​BLOG Về Thương Mại Điện Tử

  • Home
  • /
  • Blog
  • /
  • Xây dựng Content site: Ưu và nhược điểm

Công nghệ thông tin phát triển kéo theo sự xuất hiện của một ngành kinh doanh mới: thương mại điện tử. Với tiềm năng phát triển tốt và các hình thức đa dạng, nó ngày càng thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Một hình thức thương mại điện tử phổ biến hiện nay có thể kể đến là xây dựng website.

Có hai dạng là content site và ecommerce site. Cả hai dạng web này đều đem lại lợi nhuận cao, khả năng mở rộng tốt và có tính bền vững. Nhưng mỗi loại lại có mục đích thu lợi, chiến lược tăng trưởng và mô hình kinh doanh khác nhau. Đa số mọi người đều lựa chọn ecommerce site vì loại web này nhanh chóng sinh lời hơn. Nhưng thực sự, việc lựa chọn content site có thể mang cho chúng ta nhiều lợi ích lâu dài hơn.

Để mọi người hiểu và đưa ra lựa chọn dạng web phù hợp, chúng ta sẽ tìm hiểu về content site trong bài viết này. Ta sẽ tìm hiểu sự khác biệt giữa hai dạng, lí do content site có thể trở thành mô hình tốt cho nhiều người.

Content site là gì?

Content site là trang web hoặc blog có thông tin được xây dựng trên một chủ đề nhất định. Mục tiêu của dạng web này là xây dựng lượng truy cập lớn rồi thu lợi nhuận từ đó. Một số content site lớn hiện nay có thể nhắc tới như Forbes, ESPN, Huffington Post và Inc,... Tuy nhiên, không phải content site nào cũng có lượng nhân sự lớn như họ. Hầu hết các content site trên mạng ngày nay đều chỉ được điều hành bởi một nhóm thành viên nhỏ.

Vậy làm sao để một content site nhỏ có thể phát triển mạnh mẽ và thu được lợi nhuận lớn. Một ví dụ tiêu biểu là trang Succulents and Sunshine. Cassidy Tuttle, người vận hành Succulents and Sunshine, có thu nhập lên tới hàng ngàn dollar nhờ blog của mình. Đó là nhờ tập trung vào một thị trường ngách và tạo ra nội dung có giá trị lâu dài. Một khi có đủ lưu lượng truy cập, ta sẽ tiến hành khai thác lợi nhuận từ nó.

Một số cách khai thác lợi nhuận từ lượng khách truy cập như quảng cáo, tiếp thị liên kết, thu thập và bán leads,… Chiến lược xây dựng, nhân rộng các content site sẽ khác nhau tùy thuộc vào lựa chọn của ta. Nó đòi hỏi rất nhiều thời gian, nguồn lực và sự sáng tạo. Thực tế, hầu như chẳng ai thu được lợi nhuận trước 6 tháng đầu xây dựng trang web. Hiểu rằng đây là một khoản đầu tư dài hạn sẽ giúp ta kiên trì, xây dựng trang web sẽ lớn mạnh thu lợi nhuận.

Ưu và nhược điểm của việc xây dựng content site

Ưu, nhược điểm của content site trong thương mại điện tử

Các ecommerce site sở hữu rất nhiều ưu điểm, với khả năng kiếm tiền online từ thời gian rất sớm. Tuy nhiên trong một số trường hợp, việc xây dựng content site có thể có lợi hơn so với xây dựng ecommerce site.

Ưu điểm ​

  • Lợi nhuận cao: Việc xây dựng content site tốn rất ít chi phí hoạt động với lưu lượng truy cập miễn phí. Tỷ suất lợi nhuận của dạng website này cũng rất hấp dẫn, đến hơn 90%. Ngược lại, ecommerce site yêu cầu chủ cửa hàng online hải bỏ ra nhiều tiền hơn. Ta cần chi tiền cho sản xuất hoặc mua sản phẩm từ các nhà cung cấp. Ngoài ra còn phải chịu phí vận chuyển, thuê nhân viên và phí cho đầu mối cung cấp.
  • Đa năng: Ta có thể phát triển một content website theo nhiều hướng. Giá trị của content site là những nội dung tạo ra lượng truy cập lớn. Điều này sẽ có tác động tới thứ hạng tìm kiếm trên Google cho website của ta. Nội dung này sẽ mang lại lượng tìm kiếm miễn phí và lợi nhuận theo nhiều cách khác nhau. Ta cũng có thể sử dụng content site như một công cụ content marketing. Bằng cách này, lưu lượng truy cập sẽ hướng tới trang cửa hàng online của ta.
  • Bền vững: SEO chính là công cụ hút lưu lượng truy cập chính. Nếu ta sử dụng đúng cách, nó còn trở thành nguồn cung lưu lượng miễn phí dài hạn. Ta sẽ không cần phải phụ thuộc vào quảng cáo tính phí để tăng lưu lượng truy cập. Hầu hết các ecommerce site đều dựa vào quảng cáo tính phí để hướng lưu lượng truy cập đến trang web. Khi hết quảng cáo, lượng truy cập này có thể sẽ biến mất. Nhưng với SEO , ta sẽ có lượng truy cập lâu dài với công cụ này.
  • Ngoài ra, ta sẽ chuyên biệt hóa nội dung, đi sâu vào vấn đề của nhóm khách hàng cụ thể. Nhờ vậy, ta có thể thu được một lượng người theo dõi nhất định, luôn hản hồi với các hoạt động website. Việc kinh doanh online của ta sẽ phát triển hơn nhờ những đánh giá, chia sẻ của nhóm này.

Nhược điểm​

  • Tốn nhiều thời gian: Các content site thường mất nhiều thời gian hơn để sinh lời so với ecommerce site. Sử dụng SEO, ta có thể tốn tới 6 tháng để có lượng truy cập ổn định từ Google. Người vận hành phải viết bài, kiếm backlink và chăm sóc trang web của mình một cách nghiêm túc.
  • Cạnh tranh về Key words: Các ecommerce site thường không chú trọng nhiều tới nội dung. Những trang này chỉ xoay quanh danh sách sản phẩm và trang danh mục. Nên người vận hành web sẽ không kiếm backlink từ những trang web khác. Ngược lại, nội dung chính là xương sống của các content site. Khách hàng thường sẽ tìm kiếm những từ khóa nhất định để tìm kiếm nội dung của mình. Đó là những từ khóa chính mà người xây dựng content site nhắm đến. Từ khóa chính mà content site dùng càng được tìm kiếm nhiều, hạng của website trên Google càng cao. Nhưng vấn đề là những từ khóa này cũng được các website khác nhắm tới. Điều này sẽ ảnh hưởng tới việc lên hạng tìm kiếm content site của ta.

​SEO và điều phối khách hàng

​Các ecommerce site thường không chú trọng tới nội dung. Nội dung của những trang này chủ yếu xoay quanh các danh sách sản phẩm và trang danh mục, điều này không có lợi cho việc kiếm backlink từ những trang web khác hoặc cho việc nâng thứ hạng các từ khóa trên Google.

Vì vậy, hầu hết các ​ecommerce site làm SEO đều chỉ nhắm tới một mục tiêu là các từ khóa ở cuối kênh (bottom of the funnel)

Từ khóa ở cuối kênh sẽ được viết kiểu như sau:

  • Mua thức ăn cho chó
  • Mua thức ăn lành mạnh cho chó

Khi khách hàng tìm kiếm những từ khóa như thế này tức là họ đã có ý định mua hàng từ trước.

Những từ khóa này sẽ trở nên vô cùng giá trị nếu được thăng hạng. Về cơ bản, bạn đang nắm bắt lưu lượng truy cập đúng thời điểm khi khách đang ở trong giai đoạn mua hàng. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ đây lại là những từ khóa có nhiều đối thủ cạnh tranh nhất.

Content site chú trọng hơn vào phần nội dung đứng ở đầu kênh (top of the funnel)

Dưới đây là một số ví dụ về từ khóa đứng ở đầu kênh một content site:

  • Tại sao chó nhà tôi cứ gãi cổ mãi?
  • Làm sao để huấn luyện chó con đi vệ sinh đúng chỗ?
  • Chó thích màu sắc nào nhất?
  • Thức ăn nào cho chó German Shepherds là hảo hạng nhất
  • Review vòng cổ cho chó con

Như bạn thấy, hầu hết những từ khóa này đều chẳng liên quan gì đến việc mua thức ăn cho chó. Vì vậy có thể bạn sẽ nghĩ tại sao mình lại phải đầu từ vào thăng hạng cho những từ khóa này​ đúng không ?

Câu trả lời là: Khi ​bạn tạo ra một nội dung có giá trị (trên content site của mình) thì tức là ​bạn đang giúp độc giả nhận thức về thương hiệu, xây dựng niềm tin cho độc giả và quan trọng nhất là ​​bạn đang hướng lưu lượng truy cập đến trang web của mình.

Tuy lúc đó những độc giả này chưa có ý định mua thức ăn cho chó, họ chỉ vào đọc bài viết của ​trên website nhưng họ chính là những khách hàng tiềm năng đang sở hữu một chú chó hoặc đang quan tâm đến việc nuôi chó trong tương lai.

Từ khóa phù hợp để đặt ở đầu kênh thì nhiều vô kể, đó là lý do tại sao rất nhiều content site lại thu hút được hàng trăm ngàn lượt truy cập organic mỗi tháng. ​

Việc xây dựng content site là cả một bầu trời mới đối với các ​những người làm thương mại điện tử. Việc này đòi hỏi ​bạn phải am hiểu về SEO, ​phải có khả năng duy trì lưu lượng truy cập mà mình có​ bằng cách đầu tư vào chất lượng content cho blog đó.​

Chọn Niche cho Content ​site

Việc lựa chọn một niche có thể khá khó nhằn, niche đó phải có khả năng thu hút lượng truy cập, tạo ra lợi nhuận và trên tất cả, mọi người phải có hứng thú đối với nó.

Nhưng bạn nên nhớ, niche nào càng tạo ra nhiều lợi nhuận thì bạn sẽ càng bị cạnh tranh nhiều hơn. Nói vậy không có nghĩa là bạn không nên làm về những​ niche ​cạnh tranh cao, ​​mà bạn phải chấp nhận việc phải bỏ ra nhiều thời gian, nguồn lực và kiến thức chuyên môn hơn một chút để có thể ​cạnh tranh với đối thủ.

Để bắt đầu, bạn nên lập một danh sách từ 10 đến 20 chủ đề mà mình cảm thấy hứng thú​, có thể là bất cứ chủ đề nào. Khi bạn đã tạo xong danh sách, hãy mổ xẻ và nghiên cứu từng chủ đề một. Bạn có thể tìm hiểu về đối thủ, lượng tìm kiếm, từ khóa cho tới mục tiêu thông qua các công cụ như SEMrush. Tất nhiên, bạn phải có sẵn kiến thức về niche mà mình chọn hoặc quan tâm đến việc trau dồi kiến thức về nó​.

​Thu hút lượt truy cập và đo mức độ tăng trưởng cho Content site

​Đối với content site thì SEO là chiến lược thu hút lượng truy cập chính. ​SEO bao gồm việc nghiên cứu từ khóa, viết content và xây dựng backlink từ các website khác. Yếu tố quan trọng nhất để xây dựng thành công một content site chính là sáng tạo. Người xây dựng viết ra những nội dung có chất lượng cao và xây dựng các backlink tốt.

Khi link profile và domain authority của bạn đã đủ vững chắc, ​các trang sẽ có cơ hội được đẩy lên trang đầu của công cụ tìm kiếm như Google. Đây là mục tiêu lớn nhất mà các content site hướng tới. Điều này giúp mở rộng việc sản xuất nội dung, từ đó thu về những lợi nhuận khổng lồ. 

Chiến lược thu hút truy cập của các ecommerce site thường có sự khác biệt so với content site vì nó chú trọng tới việc sử dụng quảng cáo tính phí hơn. Nếu dùng cách này, số tiền mà bạn phải đổ vào quảng cáo để nuôi trang sẽ chỉ tăng dần theo từng tháng.

Cách khởi động Content site

Bước đầu của việc xây dựng content site cũng tương tự như xây dựng một trang web niche. ​Bạn cần mua Domain, hosting cho trang web của bạn và thiết kế nó dựa trên thương hiệu của mình.

Sau đó, ​bạn​ sẽ phải lên chiến lược content dành cho trang của mình. Bạn cần nghiên cứu từ khóa bằng các công cụ SEO như Ahrefs, KWFinder hoặc SEMrush nhằm biết được đâu là những từ khóa phù hợp và chưa phù hợp để xếp hạng trong giai đoạn đầu của trang web.

Về cơ bản, bạn cần tập trung vào hai loại từ khóa sau:

  • Từ khóa dài ít bị cạnh tranh: Những từ khóa này tuy sở hữu lượng tìm kiếm ít hơn và có thể không thu hút được nhiều lượt truy cập cho trang của bạn, nhưng trong giai đoạn mới thành lập thì đây là những từ khóa duy nhất mà bạn đủ sức cạnh tranh.
  • Những từ khóa có chủ đề rộng hơn, thể hiện chuyên môn thương hiệu của bạn: Những từ khóa này có lượng tìm kiếm cao nhưng thường bị cạnh tranh rất mạnh. Trang của bạn chắc chắn sẽ chưa thể dùng loại từ khóa này chỉ trong ngày một ngày hai. Toàn bộ chiến lược content của bạn chỉ nên xoay quanh các từ khóa dài. Hãy nhớ rằng mục đích chính ở đây là xây dựng nên một thư viện nội dung vững chắc.

Trong quá trình xây dựng nội dung, bạn nên bắt đầu xây dựng luôn cả backlink. Các beginner thường hay gặp rắc rối nhiều nhất ở giai đoạn này. Một backlink giúp dẫn link trang của bạn tới các website khác. Website nào càng uy tín thì viêc lập backlink của bạn sẽ càng phát huy hiệu quả.

Cách đơn giản nhất để xây dựng backlink là thông qua việc viết bài cho khách và liên hệ bằng email. Để xây dựng backlink đúng cách, bạn có thể tham khảo hướng dẫn căn bản về xây dựng link-building ​này.

Một khi việc sáng tạo nội dung và xây dựng backlink đã đi vào quỹ đạo rồi thì tất cả những gì bạn cần làm sau đó chỉ là ​scale nó.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin cơ bản về xây dựng content site. Nếu mọi người muốn tiếp tục tìm hiểu thêm về chủ đề này, hãy để lại bình luận bên dưới nhé! Và đừng quên chia sẻ bài viết này nếu cảm thấy hữu ích. Website sẽ liên tục cập nhật các bài viết về thương mại điện tử và cách kiếm tiền tại nhà. Việc kiếm tiền online mùa dịch sẽ là một lựa chọn phù hợp với mọi người. Hãy theo dõi các bài chia sẻ khác để tích lũy kinh nghiệm và lên kế hoạch cho bản thân nhé! Xin chào và hẹn gặp lại mọi người trong các bài viết sau!

About the author 

Ecomleak Editor

Đội ngũ biên tập viên chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực MMO.

Leave a Repl​​​​​y

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Title Goes Here


Get this Free E-Book

Use this bottom section to nudge your visitors.