​BLOG Về Thương Mại Điện Tử

  • Home
  • /
  • Blog
  • /
  • Những điều cần biết về ecommerce marketing

Marketing trực tuyến dần trở thành xu hướng mới khi thương mại điện tử ngày càng phát triển. Để xây dựng và tham gia vào thị trường kinh doanh trực tuyến, việc tìm hiểu về ecommerce marketing là cần thiết.

Rất hiều người bối rối khi tìm hiểu ecommerce marketing vì lượng thông tin quá nhiều. Với những kiến thức cơ bản, bài viết này sẽ cung cấp cho mọi người cái nhìn tổng quát. Từ đó, ta có thể tiếp cận, nghiên cứu theo từng lĩnh vực chuyên sâu hơn về ecommerce marketing. Cùng bắt đầu bài viết hôm nay nào!

Ecommerce marketing là gì?

Ecommerce marketing là hoạt động quảng bá và thu hút khách hàng cho người kinh doanh online. Ta có thể sử dụng mạng xã hội, content, công cụ tìm kiếm, email,… để tăng lượng khách mua hàng. Từ đó phát triển cửa hàng online và nâng cao doanh thu.

Hoạt động của ecommerce marketing được hỗ trợ rất nhiều từ các công cụ kỹ thuật số.

Các loại Ecommerce Marketing

Sau khi tìm hiểu về khái niệm , ta sẽ tìm hiểu về các loại ecommerce marketing. Dưới đây là một số loại ecommerce marketing cơ bản mà ta nên tìm hiểu.

Social Media Marketing

Social Media Marketing

Hầu hết tất cả các doanh nghiệp, trong mọi lĩnh vực, đều dùng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng. Thông qua những trang phổ biến như Facebook, Instagram,… họ sẽ đăng bài về dịch vụ, sản phẩm của mình.

Đối với ecommerce marketing, ta có thể làm điều tương tự. Nhưng việc lựa chọn mạng xã hội và các chiến dịch sẽ có những điểm khác biệt. Thay vì chú trọng quá nhiều vào nội dung, ta sẽ quan tâm nhiều hơn đến hình ảnh. Các ecommerce website có tính trực quan cao đòi hỏi ta phải thể hiện được sản phẩm. Bằng việc sử dụng hình ảnh, ta sẽ thu hút sự chú ý của người dùng và hướng họ tới trang sản phẩm. Những trang mạng xã hội như Instagram sẽ là nền tảng thích hợp cho ecommerce marketing.

Ngoài ra, ta còn có thể sử dụng những review sản phẩm trên mạng xã hội. Chủ của hàng trực tuyến có thể dùng Facebook để chia sẻ lời khen về sản phẩm. Đây là lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp đã thu hút đánh giá của người mua trên cửa hàng.

Content marketing

Content marketing

Dạng marketing này có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và phát triển cửa hàng online. Thông qua các bài viết và video, ta có thể cải thiện thư shangj của website mình. Một nội dung chi tiết về sản phẩm sẽ tăng cơ hội thuyết phục người mua hàng. Một số cách sử dụng content để tiếp thị cửa hàng ecommerce như:

- Tối ưu hóa nội dung sản phẩm
- Viết bài đăng trên các blog có liên quan.
- Đăng các video liên quan đến sản phẩm trên YouTube.
- Bao gồm một phần Câu hỏi thường gặp dựa trên từ khóa trên website

Search Engine Marketing

Search Engine Marketing

Hiểu ngắn gọn, Search Engine Marketing (SEM) bao gồm cả SEO và quảng cáo trả tiền. Ngoài việc tối ưu hóa nội dung, SEM còn liên quan đến các chiến dịch PPC, chiến dịch quảng cáo hiển thị,… Những công cụ cho phép ta trả tiền để nằm trong các kết quả tìm kiếm hàng đầu.

Trên Google, các chiến dịch PPC sẽ hướng người mua tiềm năng tới liên kết đến trang ta. Khi họ nhập các cụm từ tìm kiếm phù hợp với các điều khoản của chiến dịch. Nhưng cách làm này sẽ tốn nhiều chi phí vì ta trả tiền cho Google mỗi khi một người nhấp vào kết quả .

Email marketing

Email ma​rketing

Đây là một trong những hình thức marketing trực tuyến lâu đời nhất. Thông qua email, chủ cửa hàng online sẽ gửi thông tin về sản phẩm và các ưu đãi cho khách hàng. Với cách tiếp cận trực tiếp này, cơ hội thu hút khách mua hàng sẽ cao hơn. Hơn nữa, so với các cách marketing khác, email marketing hoàn toàn là miễn phí. Với những công cụ hỗ trợ, ta có thể rút ngắn thời gian, thao tác để gửi email cho khách hàng.

Tuy nhiên, để duy trì được sự tin tưởng, hài lòng của khách hàng, ta phải sử dụng cách marketing này hợp lý. Khách hàng có thể sẽ khó chịu nếu ta liên tục gửi email cho họ.

Influencer marketing

Influencer marketing

Đây là cách marketing liên kết với các Influencer để tiếp cận khách hàng. Influencer là những người có nhiều follower và sức ảnh hưởng rất lớn đến họ. Influencer xây dựng cộng đồng của những người biết, thích và tin tưởng họ. Do đó, liên kết với họ sẽ giúp ta tạo được một lượng khách hàng mới đầy triển vọng. Ta nên liên hệ với các Influencer có follower nằm trong thị trường niche mà mình nhắm đến. Điều này sẽ làm tăng hiệu quả của cách ecommerce marketing này.

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing

Đa số các thương hiệu đều sử dụng affiliate marketing để nâng cao lượng khách hàng của mình. Ta sẽ liên kết với các người bán lẻ và cung cấp danh mục sản phẩm cho họ. Khi người bán lẻ tiếp nhận đơn hàng, học sẽ đưa về cho ta và lấy hoa hồng từ sản phẩm.

Không giống Influencer marketing, ta chỉ phải chi trả tiền hoa hồng theo sản phẩm cho bên liên kết. Các nhà phân phối lẽ sẽ tự tạo chiến lược marketing cho mình. Tuy ta sẽ chịu trách nhiệm về vận chuyển hàng hóa, cách làm này có thể tiết kiệm được chi phí marketing.

Local marketing

Local marketing

Các doanh nghiệp thương mại điện tử thường không chú ý nhiều tới loại marketing này. Nhưng local marketing tạo cơ hội cho ta tiếp cận với khách hàng lân cận. Hiện tại, có rất nhiều khách hàng chú ý đến vị trí của các cửa hàng trực tuyến. Vì những cửa hàng ở xa sẽ có thể gây phát sinh chi phí vận chuyển cao.

Với local marketing, ta có thể giảm hoặc miễn chi phí vận chuyển của khách hàng trong khu vực. Điều này sẽ kích thích sự mua hàng của người tiêu dùng địa phương.

Các kinh nghiệm về Ecommerce Marketing

Sử dụng personalize ( cá nhân hóa)

Sử dụng personalize ( cá nhân hóa)

Personalize là cách cụ thể hóa nhu cầu của từng khách hàng trong thị trường niche mà ta đã chọn. Cách marketing này chú trọng vào nhu cầu riêng biệt của từng người tiêu dùng. Personalize xuất hiện trong các dạng marketing như email, sản phẩm đề cử,…

Với sự chuyên biệt nội dung cho từng khách hàng, việc kinh doanh của ta sẽ có nhiều cơ hội hơn. Thay vì mất thời gian để tìm kiếm, khách hàng sẽ lựa chọn các sản phẩm mình quan tâm được đề cử sẵn. Ta cũng có thể đính kèm các thông tin ưu đãi về những mặt hàng mà họ quan tâm để khuyến khích mua hàng.

Sử dụng live chat

Sử dụng live chat

Trò chuyện trực tiếp với khách hàng là một cách ecommerce marketing hiệu quả. Tương tự với personalize, cách làm này giúp ta tiếp cận gần hơn với người mua hàng. Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh, ta có thể phân công một người đảm nhận việc trao đổi trực tiếp với khách hàng. Khi khách hàng đang xem qua sản phẩm, tư vấn trực tiếp sẽ giải đáp những câu hỏi, thắc mắc của họ. Ngoài việc đẩy nhanh quá trình quyết định của khách hàng, ta còn giảm thiểu các rắc rối phát sinh khi mua.

Xây dựng Responsive web design

Xây dựng Responsive web design

Responsive web design là thiết kế web đáp ứng mọi thiết bị và môi trường theo các tiêu chí của màn hình thiết bị. Việc xây dựng thiết kế giao diện cửa hàng phù hợp với mọi thiết bị sẽ giúp tăng traffic. Vì khách hàng có thể truy cập cửa hàng từ di động hoặc máy tính. Thiết kế không tự động điều chỉnh để phù hợp với các thiết bị có thể làm người mua khó chịu.

Xây dựng responsive web design sẽ đáp ứng được nhu cầu lướt cửa hàng mọi lúc, mọi nơi. Khách hàng có thể tiết kiệm thời gian bằng cách xem các sản phẩm của cửa hàng trong khi chờ đợi, di chuyển,…

Kết luận

Với những thông tin trên, mong mọi người có một cái nhìn cụ thể hơn về ecommerce marketing. Trong những bài viết sau, ta sẽ đi vào cụ thể hơn về chủ đề này.

Nếu có thắc mắc, nhận xét về bài viết này, hãy để lại bình luận dưới bài. Và đừng quên theo dõi website để cập nhật các bài viết khác về thương mại điện tử nhé!

Xin chào và hẹn gặp lại trong các bài viết sau!

About the author 

Ecomleak Editor

Đội ngũ biên tập viên chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực MMO.

Leave a Repl​​​​​y

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Title Goes Here


Get this Free E-Book

Use this bottom section to nudge your visitors.