​BLOG Về Thương Mại Điện Tử

  • Home
  • /
  • Blog
  • /
  • Kinh doanh online tại nhà – Tìm hiểu về yếu tố khách hàng

Khách hàng là yếu tố rất quan trọng mà ta cần quan tâm khi kinh doanh online tại nhà. Bản chất của kinh doanh chính là thu lợi nhuận thông qua việc giải quyết nhu cầu của người dùng. Vì vậy, muốn phát triển, doanh nghiệp cần hiểu về khách hàng và nhu cầu của họ nhiều hơn.

Kinh doanh online có rất nhiều điểm khác biệt so với hình thức kinh doanh truyền thống. Và cơ hội, cách thức tiếp cận để tìm hiểu, nghiên cứu khách hàng khi kinh doanh online cũng vậy. Mặc dù so với kinh doanh truyền thống, kinh doanh online dễ dàng và ít vốn hơn. Nhưng bù lại, ta phải đầu tư nhiều hơn vào việc tìm hiểu khách hàng để vận hành kinh doanh.

Tìm hiểu về khách hàng là một thách thức lớn đối với người kinh doanh trực tuyến. Sự nổi lên của nhiều đối thủ mới, những thay đổi liên tục trong xu hướng tiêu dùng,… Việc nắm bắt được suy nghĩ, tâm lý và nhu cầu của khách hàng là điều không dễ dàng. Vì vậy, hôm nay, ta sẽ cùng tìm hiểu về yếu tố khách hàng trong kinh doanh online. Với những thông tin sau đây, ta sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về việc nghiên cứu khách hàng.

Nhận phản hồi, đánh giá từ người dùng

Kinh doanh online tại nhà: Nhận phản hồi, đánh giá từ người dùng

Như đã nói ở trên, nhược điểm của kinh doanh online tại nhà là thiếu đi sự tương tác. Không có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, ta sẽ khó nắm bắt được thái độ của khách hàng.

Ta có thể có rất nhiều người truy cập, nhưng chỉ một phần trong số đó trở thành khách hàng. Và câu hỏi đặt ra ở đây là: Tại sao họ lại rời đi? Vì thiếu cơ chế tương tác nên ta sẽ không biết được tại sao người truy cập không mua hàng. Có thể là do hình ảnh sản phẩm không bắt mắt, thao tác người dùng chưa tối ưu,…

Hay trong cả việc nhận đánh giá của người từng mua hàng. Nhận và quản lý review của khách hàng cũng là một thử thách với chủ cửa hàng. Làm cách nào để phản hồi những đánh giá tiêu cực hợp lý? Cách tăng review cho cửa hàng?,… Để giải quyết được những vấn đề này, ta đều cần phải hiểu được suy nghĩ của khách hàng.

Cách xác định suy nghĩ, nhu cầu của khách hàng

Cách xác định suy nghĩ, nhu cầu của khách hàng

Điều đầu tiên ta cần làm để xác định được điều này chính là xác định dịch vụ của mình. Doanh nghiệp phải hiểu dịch vụ sản phẩm mình kinh doanh giải quyết vấn đề gì của người dùng. Để làm được điều này, ta phải chú ý đến việc xác định thị trường niche. Xác định điều này sẽ giúp định hình được suy nghĩ của khách hàng quanh.

Sau khi có dữ liệu nền, ta sẽ tiến hành các chiến lược kết hợp với phân tích khách hàng. Đây là một quá trình đòi hỏi rất nhiều cố gắng và chi phí. Để giảm bớt chi phí phát sinh, ta có thể tham khảo kinh nghiệm từ chuyên gia thương mại điện tử. Mọi người có thể tham khảo một số bài viết của Ecomleaks về Ecommerce Marketing:

Công cụ hỗ trợ nghiên cứu khách hàng khi kinh doanh online tại nhà

Công cụ hỗ trợ nghiên cứu khách hàng khi kinh doanh online tại nhà

Sự phát triển của công nghệ đã mang đến tác động tích cực cho kinh doanh trực tuyến. Người kinh doanh online tại nhà có thể tận dụng những ứng dụng hỗ trợ nghiên cứu khách hàng.

Để lấy dữ liệu về nhu cầu, xu hướng thị trường, Google Analytics là công cụ không thể thiếu. Ta có thể nghiên cứu thị trường cụ thể trong phạm vi cụ thể thông qua các thao tác tùy chỉnh. Quan trọng hơn, đây là công cụ miễn phí và có cơ sở dữ liệu lớn từ Google. Nếu muốn bắt kịp với các đối thủ cạnh tranh, ta không thể bỏ qua công cụ hỗ trợ này.

Ngoài ra, người kinh doanh online tại nhà còn có thể lập các khảo sát để hỏi ý kiến người dùng. Một số công cụ miễn phí hiệu quả có thể kể đến như: DadPoll Daddy, iPerceptions, Qualaroo,… Thao tác sử dụng các công cụ này cũng rất đơn giản. Chỉ cần đăng ký, lập và chèn các câu hỏi ta đã lập vào ứng dụng. Sau đó, các nền tảng khảo sát này sẽ cung cấp mã HTML cho ta chèn vào trang web của mình.

Kết luận

Để kinh doanh online tại nhà khả thi, ta cần thu thập rất nhiều thông tin về khách hàng. Người kinh doanh phải luôn chủ động cập nhật các thông tin này để đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp. Với những thông tin cơ bản trên, hy vọng mọi người đã có sự hình dung rõ hơn về yếu tố khách hàng.

Nếu thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ nó với những người quan tâm đến việc kinh doanh online tại nhà. Và đừng quên tiếp tục theo dõi Ecomleaks để cập nhật những bài viết có liên quan. Nếu có ý kiến muốn đóng góp, đừng ngần ngại mà hãy bình luận ngay dưới phần kết của bài viết.

Xin chào và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo về chủ đề Ecommerce!

About the author 

Ecomleak Editor

Đội ngũ biên tập viên chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực MMO.

Leave a Repl​​​​​y

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Title Goes Here


Get this Free E-Book

Use this bottom section to nudge your visitors.