​BLOG Về Thương Mại Điện Tử

  • Home
  • /
  • Blog
  • /
  • Kinh doanh online: Khai thác dữ liệu để tăng cơ hội phát triển

Kinh doanh online là một quá trình dài đòi hỏi doanh nghiệp phải cập nhật thông tin liên tục. Yêu cầu của khách hàng ngày một cao hơn, nên luôn cần cập nhật, cải tiến. Đây chính là định hướng chung cho người bán hàng muốn phát triển lâu dài.

Nhiều người nghĩ rằng đã có phản hồi tốt thì ta không cần cải tiến nữa. Đây là một sai lầm nghiêm trọng có thể ảnh hưởng rất xấu đến việc kinh doanh của ta. Khi sản phẩm phổ biến, tiếp cận được với nhiều người hơn, sẽ có nhiều vấn đề phát sinh. Xuất hiện những khách hàng khó tính, đòi hỏi chất lượng cao hơn, sẵn sàng đưa ra đánh giá xấu. Nếu không cập nhật và giải quyết, khách hàng có thể sẽ rời xa chúng ta.

Đó là lý do việc cập nhật, sử dụng dữ liệu tốt sẽ tăng cơ hội phát triển cho người kinh doanh. Thông qua những thông tin, ta sẽ biết khách hàng đang cần gì và nghĩ gì về sản phẩm. Từ đó cải thiện để nâng cao sự hài lòng của họ. Vì vậy, trong bài viết hôm nay, ta sẽ tìm hiểu về cách khai thác dữ liệu để tăng cơ hội thành công.

Còn chần chừ gì mà không bắt đầu bài viết hôm nay nào!

Dựa trên dữ liệu để xác định ý tưởng kinh doanh online

Dựa trên dữ liệu để xác định ý tưởng kinh doanh online

Với người muốn kinh doanh online, các dữ liệu chính là cơ sở xác định ý tưởng kinh doanh. Nhờ vào số lượng tiêu thụ, doanh thu và lượt tìm kiếm, ta sẽ thấy cơ hội kinh doanh. Đây cũng là một đề nghị thích hợp với những người chưa có ý tưởng kinh doanh cụ thể.

Để tìm hiểu các dữ liệu này, ta có thể truy cập Google Analytics, Google Trend, Facebook,… Đây là những nguồn thông tin uy tín, luôn được cập nhật liên tục mà ta có thể tham khảo. Ta cũng có thể dựa vào thông tin những năm trước để dự đoán sự thay đổi sở thích về sản phẩm. Bằng cách khai thác số liệu, ta sẽ có sự chỉnh hướng phát triển hợp lý, tăng cơ hội thành công.

Xem thêm: Cách đối phó khi bị mất việc làm bất ngờ

Dữ liệu khách hàng cũng là cách giúp người bán xác định chiến lược quảng bá phù hợp.

Sau mỗi chiến lược quảng cáo, ta nên kiểm tra các số liệu về người tương tác và quan tâm quảng cáo. Những thông tin như độ tuổi, giới tính,… của người tiếp cận sẽ là cơ sở để ta tối ưu hóa, nâng cao hiệu quả quảng cáo. Tiếp cận cụ thể hơn với khách hàng mục tiêu sẽ tạo cơ hội phát triển, nâng cao doanh thu.

Thu thập thông tin trên phạm vi rộng để thu hẹp đối tượng mục tiêu

Thu thập thông tin trên phạm vi rộng để thu hẹp đối tượng mục tiêu

Muốn làm rõ, cụ thể một yếu tố nào đó, ta cần xem xét nó trên phạm vi rộng. Đây cũng là những điều tương tự mà ta cần làm khi kinh doanh online. Bằng việc mở rộng phạm vi tìm kiếm dữ liệu, ta sẽ có nguồn thông tin lớn hơn.

Trong phạm vi cộng đồng được phân tích, sẽ có những đối tượng khách hàng ta nhắm đến. Mở rộng phạm vi đồng nghĩa với cơ hội gặp nhiều khách hàng mục tiêu hơn. Việc thu thập dữ liệu sẽ giúp ta hiểu hơn về yêu cầu, đánh giá của khách về sản phẩm, dịch vụ cung cấp. Điều này sẽ giúp tối ưu hóa chiến lược, cách marketing, dịch vụ chăm sóc khách,… Đây chính là cơ sở để ta thu hẹp thị trường niche của mình.

Xem thêm: Kinh doanh online: 5 kênh marketing miễn phí 2020 (Phần 1)

Dựa theo dữ liệu khi đưa ra chiến lược kinh doanh

Dựa theo dữ liệu khi đưa ra chiến lược kinh doanh

Khi đưa ra quyết định kinh doanh online, ta cần phải tiến hành dựa trên cơ sở thực tế. Đặc biệt là việc phân tích quảng cáo, ta phải giữ cái nhìn khách quan để đưa ra chiến lược tốt nhất.

Nhiều người bán hàng vì đặt quá nhiều ý kiến chủ quan vào chiến dịch kinh doanh. Và điều này làm việc kinh doanh của họ không thu được kết quả khả quan. Họ cho rằng làm nên cá tính riêng cho thương hiệu sẽ mang lại vị trí tốt trong thị trường. Tuy nhiên, vì quá theo đuổi cá tính riêng, mà ta đã quên mất cảm nghĩ của người tiêu dùng.

Muốn gia tăng doanh thu, lợi nhuận trong kinh doanh, ta phải đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng. Vì vậy, khi quyết định đưa ra chiến lược kinh doanh nào, ta cũng phải quan tâm đến phản ứng khách hàng.

Và dữ liệu khách hàng chính là cách giúp ta tìm hiểu và phân tích thái độ, phản ứng người mua rõ nhất. Khi chạy một quảng cáo cho sản phẩm, ta sẽ tự đưa ra định mức về đối tượng tiếp cận. Và những định mức ban đầu vẫn còn mang tính rất chủ quan. Để đảm bảo các chiến lược mang lại hiệu quả, ta cần kiểm tra và phân tích dữ liệu mà chúng mang lại. Nhờ có những dữ liệu này, ta sẽ nhận định được chiến lược mình đang hướng tới có đúng hay không. Đồng thời cải thiện, bổ sung để ngày càng hoàn thiện và đưa việc kinh doanh online phát triển.

Kết luận

Người kinh doanh online luôn cần sử dụng một cách khéo léo các dữ liệu. Vì đây chính là cơ sở cho chúng ta xây dựng và phát triển việc kinh doanh thành công. Với những chia sẻ vừa kể trên, hy vọng mọi người sẽ rút ra những bài học riêng về việc khai thác dữ liệu.

Hãy để lại kiến đánh giá của mọi người dưới phần bình luận về bài viết nhé! Và đừng quên tiếp tục theo dõi Ecomleaks để cập nhật thêm nhiều bài viết mới về Ecommerce. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại mọi người trong các bài viết sau!

About the author 

Ecomleak Editor

Đội ngũ biên tập viên chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực MMO.

Leave a Repl​​​​​y

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Title Goes Here


Get this Free E-Book

Use this bottom section to nudge your visitors.