Kinh doanh online: Cách mở cửa hàng trên WeChat

Với dân số hơn 1,3 tỷ người, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng. Nhờ có sự phát triển của Internet, ngày càng nhiều người kinh doanh vừa và nhỏ có cơ hội thâm nhập vào thị trường này. Ra mắt năm 2011, WeChat là ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc rất hữu ích với người kinh doanh online. Cùng tìm hiểu cách mở cửa hàng trên WeChat ngay sau đây nếu mọi người có sự quan tâm đến thị trường này nhé!

Thông tin chung về WeChat

Kinh doanh online: Thông tin chung về WeChat

Có trung bình 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, WeChat là mạng xã hội lớn nhất nhì tại Trung Quốc. Kết hợp tất cả những tính năng của Facebook và Paypal, nó cho phép người kinh doanh online quảng cáo và bán sản phẩm của mình. Với các ưu điểm vượt trội, đây là kênh bán hàng có tiềm năng phát triển lớn mà ta không thể bỏ qua.

Xem thêm: Hiểu đúng về kiếm tiền trực tuyến tại nhà

Tài khoản WeChat

Không hiển thị trên dòng thời gian như Facebook, Instagram, các bài viết của cửa hàng trên WeChat xuất hiện ở giao diện trò chuyện. Tài khoản WeChat ( WeChat Official Account) bao gồm 2 lựa chọn để thực hiện quảng cáo, là:

  • Tài khoản dịch vụ WeChat (WeChat service account). Có khả năng hiển thị cao hơn nhưng số lượt đẩy bài đăng bị giới hạn (4 lần/tháng)
  • Tài khoản đăng ký WeChat (WeChat subscription account). Khả năng hiển thị thấp hơn nhưng có thể đăng bài hằng ngày. Số lượt đẩy bài đăng là 1 lần/ngày. Tuy nhiên, để cập nhật các bài viết, người dùng phải nhấp vào mục “Subscription” để xem.

Khác nhau về mức độ hiển thị và lượt đẩy bài nhưng cả hai đều không giới hạn về việc trao đổi tin nhắn. Các tin nhắn được gửi trực tiếp đến tài khoản sẽ được tính toán và ghi nhận lại. Sau 48 giờ kể từ khi nhận được tin nhắn cuối cùng của khách, cửa sổ dịch vụ sẽ tự động đóng.

Cách tạo Tài khoản WeChat (WeChat Official Account)

Trước khi tạo cửa hàng của mình trên WeChat, ta cần có tài khoản của mình. Để đăng ký tài khoản WeChat, ta thực hiện các bước sau:

1

Chọn vị trí quốc gia đang sống

2

Lựa chọn loại tài khoản ( nếu sống ở nước ngoài, ta chỉ có thể bấm chọn Tài khoản Dịch vụ).

3

Hoàn thành các thông tin được WeChat yêu cầu

4

Xác minh số điện thoại qua tin nhắn

5

Thanh toán $99 tiền phí xác minh

6

Nhận cuộc gọi xác minh để hoàn thành việc đăng ký

Xem thêm: Cách đối phó khi bị mất việc làm bất ngờ

Cách tạo cửa hàng trên WeChat

Kinh doanh online: Cách tạo cửa hàng trên WeChat

Sau khi có tài khoản, ta bắt tay vào việc thành lập cửa hàng của mình. Tuy nhiên, khác với Facebook, trang cửa hàng không được cung cấp trực tiếp bởi ứng dụng. Thay vào đó, ta cần tạo cửa hàng qua bộ công cụ SDK và API do WeChat cung cấp. Thực hiện bằng ngôn ngữ lập trình JavaScript, ta có 2 lựa chọn để tạo cửa hàng:

  • Phát triển cửa hàng in-house: Lựa chọn này đòi hỏi người kinh doanh online phải có một đội ngũ phát triển có trình độ tiếng Trung khá. Có khả năng kiểm soát hoàn toàn dữ liệu, cửa hàng, đây là lựa chọn phù hợp với các thương hiệu lớn.
  • Dùng phần mềm dạng dịch vụ của WeChat: Cách làm này nhanh chóng, ít tốn kém hơn và dễ dàng hơn. Nếu là người bán nhỏ, ta nên lựa chọn cách này. Một số nhà cung cấp phần mềm dịch vụ mà mọi người có thể tham khảo: Youzan, Weidian, WalktheChat, Weimob,…

Các loại quảng cáo trên WeChat

WeChat Moment

Tương tự các quảng cáo trên Facebook, quảng cáo WeChat Moment sẽ hiển thị trên dòng thời gian của trang chính mạng WeChat. Khi nhấp link dẫn trong quảng cáo này, người dùng sẽ được dẫn đến 1 trang web khác hoặc trình duyệt tải ứng dụng. Vì có độ hiển thị cao nhất, chi phí cho loại quảng cáo này rất cao ( khoảng $9,1 cho 1 CMP).

WeChat Mini- program

Loại quảng cáo này thường xuất hiện trong các trang cửa hàng riêng của Wechat. Tương tự như các banner quảng cáo, chủ cửa hàng có thể quyết định được nơi quảng cáo xuất hiện trên trang của mình. Tất nhiên, chủ các cửa hàng này sẽ nhận được tiền hoa hồng từ các quảng cáo hiển thị trên trang.

Ngoài ra, quảng cáo WeChat Mini- program còn xuất hiện trong các trò chơi trên WeChat. Theo link được đính kèm, người dùng sẽ được chuyển đến một giao diện khác (có thể là website, tài khoản WeChat khác hoặc trình duyệt tài ứng dụng). Giá của loại quảng cáo này rơi vào khoảng 1,5 USD cho 1 CPM

Quảng cáo bài viết

Loại quảng cáo này xuất hiện ở cuối bài viết của các tài khoản WeChat khác. Tương tự như quảng cáo WeChat Mini-program, chúng cũng xuất hiện ở dạng banner và chủ tài khoản hiển thị quảng cáo sẽ nhận được 1 phần doanh thu như hoa hồng. Chi phí cho quảng cáo này khá rẻ, chỉ khoảng 0,8 USD cho 1 CPM

So sánh 3 loại quảng cáo

Kinh doanh online: So sánh 3 loại quảng cáo WeChat

Để lựa chọn được loại quảng cáo phù hợp, ta cần phải nắm được điểm mạnh, điểm yếu của từng loại. Mọi người nên lưu ý những thông tin dưới đây trước khi tham gia chạy quảng cáo trên WeChat:

  • WeChat Moment: Quảng cáo này có lượng CPM cực cao. Nếu muốn làm tăng độ nhận diện thương hiệu, đây là lựa chọn phù hợp. ngược lại, nếu ta nhắm đến tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thì không nên lựa chọn.
  • WeChat Mini-program: Hiệu quả trong việc gia tăng mức độ tương tác, giá cả phải chăng
  • Quảng cáo bài viết: chi phí thấp, mức độ tương tác không cao. Loại quảng cáo này thích hợp cho cửa hàng khi muốn tăng lượng người theo dõi

Xem thêm: 10 Sự Thật Thú Vị Về Người Sáng Lập Facebook – Mark Zuckerberg

Cách mở tài khoản quảng cáo WeChat

Muốn đăng ký tài khoản quảng cáo trên WeChat, người kinh doanh online đăng nhập vào tài khoản, chọn “Advertiser” trên tab “Promotion”. Sau khi đọc qua các điều khoản sử dụng và chọn ngành kinh doanh, bấm hoàn thành và đợi xác minh. Mọi người có thể liên hệ với các đại lý đối tác của WeChat nếu quá trình xác minh gặp khó khăn.

Kết luận

Với những thông tin hữu ích trên, chắc hẳn mọi người đã nắm được phần nào cách thức kinh doanh online trên WeChat. Nếu có bất kỳ thắc mắc, câu hỏi nào liên quan đến chủ đề này, hãy để lại bình luận bên dưới để sớm được giải đáp nhé! Hẹn gặp lại tất cả trong những bài viết tiếp theo!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *