​BLOG Về Thương Mại Điện Tử

  • Home
  • /
  • Blog
  • /
  • Kinh doanh online: 5 kênh marketing miễn phí 2020 (Phần 1)

Với sự bùng nổ của Internet, kinh doanh online ngày càng trở nên phổ biến. Với tiềm năng phát triển lớn, rất nhiều người bắt đầu tham gia lấn sân vào thị trường này. Và một yếu tố không thể bỏ qua khi tham gia vào việc kinh doanh trực tuyến chính là marketing.

Marketing là cách thức chủ yếu để chủ cửa hàng online thu hút và tiếp cận thêm nhiều khách hàng. Người kinh doanh trực tuyến thường tốn một phần rất lớn trong ngân sách để thực hiện việc này. Với người mới bắt đầu, họ còn tốn nhiều chi phí marketing hơn để xây dựng danh tiếng.

Tuy nhiên, không phải chiến lược nào cũng thành công và số tiền bỏ ra không mang lại hiệu quả. Để giúp mọi người tránh điều này, tiết kiệm ngân sách,hôm nay, ta sẽ tìm hiểu 5 kênh marketing miễn phí. Nếu biết tận dụng những kênh marketing này, ta sẽ thu hút được nhiều khách hàng mà không phải tốn một xu nào.

Xem thêm: Ecommerce: Ba yếu tố quan trọng khi viết mô tả sản phẩm

1. Social media marketing (Marketing qua mạng xã hội)

Social media marketing

Hiện nay, có hàng tỉ người dùng Facebook trên toàn thế giới. Mạng xã hội Instagram thu hút hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày. Mạng xã hội là một công cụ marketing miễn phí hoàn hảo cho người kinh doanh online.

Bên cạnh nguồn khách hàng, các mạng xã hội này còn cung cấp công cụ hỗ trợ marketing. Điển hình như Facebook Insight cho phép ta đo mức độ quan tâm, tương tác của người dùng với nội dung đăng tải. Ta còn có thể thông qua mạng xã hội để tìm kiếm xu hướng và cơ hội phát triển cho mình. Vì mạng xã hội là nơi cập nhật liên tục các thông tin, xu hướng mới nhất trong cộng đồng.

Kinh nghiệm tiến hành marketing qua mạng xã hội

Kinh nghiệm tiến hành marketing qua mạng xã hội

1

 Chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp với định hướng kinh doanh online

Hiện tại, số lượng mạng xã hội có mặt trên Internet là một con số không hề nhỏ. Không tính đến những mạng xã hội nhỏ, Facebook, Instagram, Snapchat, LinkedIn,…. là những cái tên quá phổ biến với ta. Tuy nhiên, với mục tiêu khác nhau, mỗi mạng xã hội sẽ phù hợp với hướng kinh doanh online riêng.

Ví dụ như Instagram sẽ phù hợp cho việc bán các sản phẩm trang trí vì nó tập trung nhiều vào hình ảnh. Hay Youtube sẽ là kênh marketing phù hợp với các loại dụng cụ vì có thế mạnh về video. Việc chọn nền tảng mạng xã hội để tiếp cận sẽ nâng cao tỷ lệ thành công của ta. Đó chính là lý do tại sao ta cần lựa chọn nền tảng phù hợp.

2

Tập trung vào xây dựng mối quan hệ hơn bán hàng

Mạng xã hội là nơi ta xây dựng mối quan hệ và thuyết phục người dung thành khách hàng. Rõ ràng là các trang mạng xã hội chỉ đăng bài bán sản phẩm thu hút được ít tương tác hơn. Trong khi những trang chia sẻ thông tin, mẹo hay những xu hướng lại có lượng người theo dõi cao hơn.

Muốn biến người truy cập thành khách hàng, ta cần phải thu hút và khiến họ tin tưởng trước. Đó chính là lý do tại sao ta nên ưu tiên việc xây dựng liên kết với khách hàng trên mạng xã hội. Khi đã đủ tin cậy, họ sẽ tự động tìm đến cửa hàng online của ta và trở thành khách hàng trung thành.

Xem thêm: 6 bước Content Marketing hiệu quả thu hút 3,549 Visitors

2. Influencer Marketing

Influencer Marketing

Đây là một kênh marketing khá quen thuộc và nhận được nhiều đánh giá tốt về mặt hiệu quả. Những Influencer có một lượng người theo dõi nhất định và nhóm người này bị chi phối rất nhiều bởi hành động của họ. Sử dụng Influencer để marketing, số lượng người truy cập cửa hàng của ta sẽ có sự tăng trưởng rõ rệt. Thu hút người truy cập vào gian hàng chính là bước đầu để biến họ thành khách hàng. Một số loại chiến dịch Influencer marketing là: nội dung được tài trợ, hợp tác về sản phẩm và nội dung, review,…

Những Influencer có lượng followers đông đảo thường sẽ yêu cầu ta trả thù lao cho việc marketing của họ. Nhưng với một số Influencer vừa và nhỏ, họ vẫn sẵn sàng hợp tác nếu ta cung cấp sản phẩm miễn phí hay hỗ trợ họ ngược lại. Ta có thể liên lạc với họ để đưa ra những thỏa thuận có lợi cho cả hai.

Kinh nghiệm sử dụng Influencer Marketing

Kinh nghiệm sử dụng Influencer Marketing

1

Tìm hiểu kỹ càng trước khi bắt đầu

Influencer marketing thông qua Influencer để ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm của followers. Tuy nhiên, để điều này có hiệu quả, ta cần xác định Influencer này chuyên về lĩnh vực gì. Hiểu cụ thể là, hợp tác với beauty blogger sẽ chẳng mang lại lợi ích gì khi ta kinh doanh xe đạp.

Tiếp theo, ta cũng cần phải kiểm tra mức độ tương tác của Influencer mình hợp tác. Nhiều người có lượng follower rất đông, nhưng lại không được tương tác nhiều. Đồng nghĩa với việc họ không có nhiều sức ảnh hưởng, tác động đến lượng follower này. Hợp tác với họ có thể sẽ không làm việc kinh doanh online của ta thay đổi rõ ràng hơn. Do lẽ đó, việc tìm hiểu các thông tin trước khi hợp tác là cần thiết.

2

Tập trung vào các Influencer nhỏ

Như đã đề cập ở trên, các Influencer dễ liên lạc, ít đòi hỏi phí hơn khi hợp tác. Điều này giải thích lý do tại sao ta nên lựa chọn hợp tác với họ. Hơn thế nữa, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các Influencer này có khả năng ảnh hưởng nhiều hơn tới follower của mình. Vì họ tạo cho người truy cập cảm giác chân thực hơn, không bị thương mại hóa như những người nổi tiếng.

3

Phát triển mối quan hệ lâu dài với Influencer

Điều này tạo nên một ảnh hưởng đáng kinh ngạc cho việc kinh doanh của ta. Nhiều thương hiệu còn chọn Influencer hợp tác với mình trở thành đại sứ thương hiệu. Khi một Influencer trở thành đại sứ thương hiệu, họ sẽ khiến người dùng liên tưởng nhiều hơn đến thương hiệu đang tài trợ cho họ. Từ đó tạo ấn tượng mạnh hơn và thu hút nhiều người hơn. Hơn thế nữa, hợp tác lâu dài với các Influencer sẽ tạo điều kiện cho follower của họ trở thành khách hàng cao hơn.

( Còn tiếp )

About the author 

Ecomleak Editor

Đội ngũ biên tập viên chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực MMO.

Leave a Repl​​​​​y

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Title Goes Here


Get this Free E-Book

Use this bottom section to nudge your visitors.