​BLOG Về Thương Mại Điện Tử

  • Home
  • /
  • Blog
  • /
  • Khởi nghiệp với Thương mại điện tử (Ecommerce) cần những gì ?
khởi nghiệp ecommerce

Nếu bạn đọc được tiêu đề bài viết và quyết định click vào bài viết này, có lẽ bạn đã có một vài ý tưởng về sản phẩm trong đầu, bạn đang muốn mở một cửa hàng online và bán sản phẩm ra toàn thế giới. Hoặc có thể, bạn chưa có ý tưởng gì về sản phẩm, nhưng bạn nhìn thấy tiềm năng phát triển của thương mại điện tử trong những năm tới và bạn đang tìm kiếm cơ hội để chen chân vào thị trường béo bở này.

Bất kể bạn đang ở trong trường hợp nào, chúng tôi có một vài tin tốt lành cho bạn: Thời điểm nào cũng là kịp để bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử. Và nhờ có các nền tảng thương mại điện tử như Magento, Shopify, BigCommerce,.v.v.., hiệu suất kinh doanh của bạn chắc chắn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Các giải pháp thương mại điện tử và sự phát triển của Internet đã giúp bạn san bằng sân chơi và hạ thấp rào cản gia nhập để bạn có thể khởi nghiệp sáng tạo và bắt đầu phát triển một doanh nghiệp thương mại điện tử một cách dễ dàng (ví dụ, không có mã hóa hoặc yêu cầu mức tài chính lớn.).

Mặc dù vậy, thách thức được đặt ra ở đây nằm ở sự choáng ngợp mà bạn có thể gặp phải khi bạn bắt đầu. Bạn có rất nhiều sự lựa chọn, và có hàng tấn thông tin ngoài kia, nhưng việc chọn lọc thông tin và tìm ra được con dường đi đúng đắn cho công việc kinh doanh của bạn lại là một chuyện không dễ dàng.

Hãy bắt đầu hôm nay.

I. BƯỚC 1: XÁC ĐỊNH CHÍNH XÁC SẢN PHẨM BẠN MUỐN BÁN VÀ CÁCH THỨC BẠN CÓ THỂ TÌM NGUỒN HÀNG.

Trong phần này, chúng ta sẽ thảo luận về cách quyết định bán sản phẩm nào và làm thế nào để tìm nguồn hàng cho sản phẩm của bạn.

1. Biến sở thích và kỹ năng thành sản phẩm

Đối với một số người, tìm kiếm một vài sản phẩm để bán thực sự dễ dàng. Lấy ví dụ tiêu biểu như nghệ sĩ, nhà soạn nhạc, họa sĩ, ca sĩ, designer, những người thuộc nhóm nghệ thuật, người của công chúng,… họ sẽ chuyển đổi kỹ năng và tài năng của chính mình thành sản phẩm. 

Bạn cũng có thể làm tương tự như thế.

Hãy suy nghĩ về sở thích, điểm mạnh và những kỹ năng của bạn. Hãy nghĩ xem bạn thực sự giỏi trong làm việc gì. Sau đó sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có thể biến sở thích, kiến thức và kinh nghiệm của chính mình để tạo ra sản phẩm mà khách hàng có thể yêu thích.

Dưới đây là một ví dụ tuyệt vời về Steve Gadlin, một nhà kinh doanh thương mại điện tử, người sáng lập http://iwanttodrawacatforyou.com/.

Steve là một người quản lý phát triển trang web nhưng đồng thời ông cũng theo đuổi những thứ khác – bao gồm cả hài kịch. Ông đã tận dụng khả năng sảng tạo và khiếu hài hước của mình để bắt đầu với việc thành lập trang web IWanttoDrawaCatForYou. Đây là một wesbite cho phép mọi người có thể yêu cầu Steve vẽ mèo theo yêu cầu và sở thích của mình. Nghe có vẻ điên rồ và phi thực tế, nhưng sau đó trang web thử nghiệm này đã phát triển thành một doanh nghiệp thương mại điện tử chính thức.

Thâm chí, Steve còn nhận được một khoản đầu tư lớn đến $200.000 đến từ Mark Cuban sau khi xuất hiện trên chương trình kêu gọi đầu tư Shark Tank. Mặc dù, Steve đã đóng cửa công việc kinh doanh thương mại điện tử để theo đuổi những nỗ lực khác, nhưng IWanttoDrawaCatForYou.com vẫn là một câu chuyện thành công thú vị về những gì có thể xảy ra nếu bạn sử dụng sự sáng tạo của mình để tạo ra thứ gì đó mà mọi người yêu thích.

2. Tìm kiếm nguồn sản phẩm từ những nhà sáng tạo hoặc các nhà sản xuất khác

Nếu bạn thực sự không có tý hứng thú gì với việc tự sáng tạo ra sản phẩm cho doanh nghiệp của mình thì bạn có thể tìm kiếm nguồn sản phẩm từ những nhà sáng tạo hoặc các nhà sản xuất khác.

Khi bạn đi theo lộ trình này, bạn có thể chọn dự trữ hàng hóa và giữ sản phẩm làm hàng tồn kho hoặc bạn có thể đi theo con đường Dropshipping bằng cách bán các mặt hàng sẽ được vận chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất khi có đơn đặt hàng.

Nhưng trước khi liên lạc với nhà sản xuất, bạn phải xác định chính xác mình muốn bán gì. và quan trọng hơn, đối tượng khách hàng của bạn sẽ là những ai.

Nói cách khác, bạn cần phải nghiên cứu thị trường để tìm kiếm ý tưởng bán hàng và nhu cầu thị trường.

Một vài phương thức hữu dụng sau có thể giúp ích cho bạn.

Khám phá những sản phẩm phổ biến/top trending

Một cách để đánh giá nhu cầu thị trường là xem xét những gì đang  được mọi người tìm kiếm và quan tâm. Bạn có thể kiểm tra danh sách sản phẩm phổ biến trên eBay và Amazon.

Trên eBay, bạn có thể truy cập ebay.com/trending

Nếu bạn đã có ý tưởng về sản phẩm bạn muốn tìm kiếm và muốn hiểu rõ hơn về nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm đó, bạn có thể truy cập explore.ebay.com

Đây là trang web cho phép bạn tiến hành tìm kiếm xu hướng cho các mặt hàng cụ thể.

Ngoài ra bạn cũng có thể truy cập WatchCount.com để tìm những mặt hàng eBay nào đã thu hút được nhiều sự quan tâm nhất.

Tại Amazon, bạn có thể điều hướng đến trang Best Seller để xem các sản phẩm bán chạy nhất. Các mục được sắp xếp theo thứ tự từ các categories chính và các sub categories, bạn dễ dàng tìm thấy những sản phẩm best seller dựa trên các danh mục đó

3. Tìm kiếm nhà cung cấp

Khi bạn đã xác định được mình sẽ bán sản phẩm gì, bạn sẽ cần phải tìm ra nguồn hàng của mình. Đây là một số cách để tìm nhà cung cấp:

3.1 Tìm kiếm thông qua các kênh trực tuyến

Nhờ có Internet, bạn có thể thể tìm kiếm nhà cung cấp phù hợp chỉ bằng vài cú click chuột. Bạn có thể tìm họ thông qua các trang thương mại điện tử lớn hiện nay như: ThomasNet, Alibaba, GlobalSources.

3.2 Tìm kiếm thông qua việc kiểm tra các trang web của nhóm thương mại

Một cách tốt để thu hẹp phạm vi tìm kiếm nhà cung cấp là kiểm tra trang web của các tổ chức thương mại. Hầu hết trong số những người tham gia đều có một danh mục các nhà cung cấp.

Ví dụ, Hội đồng Sản phẩm Chăm sóc Cá nhân là một hiệp hội thương mại dành cho những người làm trong ngành sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân, có một công cụ tìm kiếm tiện dụng cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc cá nhân.

Đơn giản chỉ cần Google [sản phẩm hoặc ngành công nghiệp] hiệp hội thương mại của bạn và bạn sẽ có thể tìm thấy kết quả có liên quan.

3.3 Tham dự triển lãm thương mại

Nếu bạn có thời gian và ngân sách của bạn dư dả, hãy đến và tham dự các triển lãm thương mại của ngành mà bạn quan tâm. Điều Tại các cuộc triển lãm như thế này, bạn sẽ gặp được các nhà cung cấp tiềm năng.

3.4 Hỏi người quen

Bạn có biết ai trong ngành không? Nếu có, hãy hỏi họ về các nhà cung cấp mà họ đang làm việc cùng.

Đây là một phương pháp rất hữu hiệu, giúp bạn có thể tìm kiếm nhà cung cấp nhanh chóng.

4. Kiểm tra, đánh giá và đàm phán với nhà cung cấp

Sau khi tìm được một số nhà cung cấp, bạn cần đánh giá các nhà cung cấp tiềm năng và xác định bạn sẽ làm việc với ai.

Đầu tiên, hãy mở một cuộc họp hoặc gửi email, gọi điện cho các nhà cung cấp tiềm năng để có thể đánh giá mức độ xử lý công việc và kỹ năng giao tiếp của họ.

Làm như vậy không chỉ giúp bạn thu thập thêm thông tin về đối tác dựa trên những câu trả lời của họ đối với các câu hỏi của bạn mà còn cho phép bạn đánh giá từng kỹ năng giao tiếp của nhà cung cấp. Đây là chìa khóa, đặc biệt nếu bạn làm việc với các nhà cung cấp ở nước ngoài.

Dưới đây là một số câu hỏi để bắt đầu:

  • Điều khoản thanh toán của bạn là gì? Phương thức thanh toán ra sao?
  • Yêu cầu đặt hàng tối thiểu là bao nhiêu (MOQ) ?
  • Tổng chi phí sẽ là bao nhiêu? (Ngoài chi phí sản phẩm, bạn cần tính toán chi phí vận chuyển, phí xử lý, v.v.)
  • Bạn có thể cung cấp một giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm? (Bạn cần bảo hiểm trong trường hợp thu hồi, lỗi sản xuất, v.v.)
  • Điều gì xảy ra nếu đơn đặt hàng không đến? (Bạn nên biết chính sách của họ xung quanh các đơn đặt hàng trễ hoặc chưa được giao)

Trên ThomasNet và Alibaba thường có các phần đánh giá, vì vậy nếu bạn tìm kiếm nhà cung cấp từ những trang này, bạn hãy xem qua hồ sơ nhà cung cấp để xem các doanh nghiệp khác đánh giá thế nào nhé.

II. BƯỚC 2: GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ

Nếu đã xong với việc tìm kiếm sản phẩm và nhà cung cấp, điều tiếp theo bạn nên làm là tìm cách giải quyết các vấn đề về công nghệ.

Với công nghệ hiện đại như ngày nay, bạn hoàn toàn có thể mở một cửa hàng và vận hành với kiến thức kỹ thuật hạn chế. Nhưng bạn nên bắt đầu từ đâu và bạn nên đi theo giải pháp nào? Đó là những gì chúng ta sẽ thảo luận trong mục này.

1. Tên miền, Web Hosting

Tại thời điểm này, bạn chắc đã chuẩn bị tên cho của hàng của mình. Bạn có thể tiến hành đăng ký tên miền ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn phân vân hoặc không biết nên sử dụng tên miền nào, hãy xem các gợi ý sau:

Chọn một cái tên truyền đạt được các sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp

Điều đó có nghĩa là tên miền của bạn sẽ cho mọi người biết bạn đang nói về điều gì, bán những gì.

Ví dụ, một cái tên như TwirlyGirlShop.com ngay lập tức sẽ gợi khách hàng liên tưởng đến shop bán đồ cho phụ nữ.

Một ví dụ tương tự MyVaporStore sẽ khiến người nghe liên tưởng đến của hàng thuốc lá điện tử.

Trên thị trường, có một sô ngoại lệ. Một vài nhà bán lẻ thành công trong việc xây đựng thương hiệu và tên miền không liên quan đến sản phẩm họ bán. Ví dụ như web bán đồ dùng cho trẻ sơ sinh Honest.com và bán lẻ đồ gia dụng Wayfair.com

Tuy nhiên, xin lưu ý rằng các công ty này đã đầu tư đáng kể vào việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị để có thể thực hiện điều đó. Vì vậy, nếu bạn lập kế hoạch sử dụng một tên miền không truyền tải ngay được sản phẩm của bạn là gì, bạn phải cực kỳ nỗ lực trong việc tiếp thị và quảng bá thương hiệu của bạn.

Càng ngắn gọn càng tốt

Một lời khuyên được đưa ra là bạn nên chọn tên miền ngắn, cô đọng và ấn tượng. Một tên miền như vậy sẽ làm tăng khả năng ghi nhớ, giúp công việc tìm kiếm dễ dàng hơn. Một tên miền ngắn và dễ đọc sẽ làm giảm khả năng mắc lỗi chính tả khi khách hàng gõ tìm kiếm.

Sử dụng các công cụ hỗ trợ tạo tên miền

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm tên miền phù hợp, có một số công cụ trực tuyến có thể giúp bạn tìm ra một tên miền. Hãy xem hợi ý dưới đây:

  • NameStation
  • DomainTyper
  • LeanDomainSearch

2. Đăng ký tên miền

Sau khi bạn chọn được một tên miền, bạn phải đăng ký thông qua một công ty đăng ký tên miền được công nhận. Một số công ty hàng đầu bạn có thể xem xét là:

  • Namecheap
  • Name.com
  • GoDaddy
  • Bluehost.

Bạn sẽ phải trả phí đăng ký tên miền, rẻ hay đắt thì tùy theo tên miền bạn chọn. Các nhà đăng ký tên miền cũng chạy các chương trình khuyến mãi theo thời gian, nên hãy dạo một vòng các trang web cung cấp tên miền để xem ở đâu có giá tốt trước khi đặt mua.

3. Chọn nền tảng thương mại điện tử

Tiếp theo là giải pháp thương mại điện tử của bạn. Đây là điểm mà bạn sẽ quyết định nền tảng nào sẽ cung cấp năng lượng cho cửa hàng của bạn. Bây giờ, có hai loại chính khi nói đến các giải pháp thương mại điện tử: hosted and self-hosted.

Self-hosted – là các nền tảng mã nguồn mở yêu cầu bạn tự lưu trữ, triển khai và duy trì cửa hàng của bạn. Trừ khi bạn có hiểu biết về kỹ thuật lưu trữ web và ecommerce, nếu không bạn sẽ cần phải thuê một nhà phát triển để giúp bạn thiết lập và điều hành cửa hàng của mình.

Ưu điểm của việc sử dụng Self-hosted là tính linh hoạt. Các giải pháp nguồn mở cung cấp cho bạn nhiều quyền lực hơn về diện mạo, cảm nhận và hành vi của cửa hàng của bạn. Bạn không bị giới hạn các tính năng của website và có thể tùy chỉnh nâng cao.

Nhưng nhược điểm là các nền tảng Self-hosted thường phức tạp hơn để có thể thiết lập và chạy. Bất kỳ tính năng hoặc thiết kế nào cũng phải được mã hóa. Mặc dù hầu như nó là miễn phí, nhưng bạn sẽ cần phải tính đến các chi phí như: Mua hosting lưu trữ, bảo trì website….

Một số nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở phổ biến nhất bao gồm:

  • Magento
  • WooCommerce
  • OpenCart

Hosted – là các nền tảng ecommerce sẽ chăm sóc việc lưu trữ và bảo trì máy chủ cho bạn. Các giải pháp này thân thiện với người dùng hơn và lựa chọn ưa thích cho những người không biết nhiều về quản trị website.

Ưu điểm của nền tảng này là cung cấp khả năng kéo và thả (drap & drop) dễ dàng. Các mẫu (templates) có sẵn và các ứng dụng được tích hợp khá đa dạng, ngoài ra còn có rất nhiều tính năng như: quản lý hàng tồn kho, tiếp thị, bán hàng và phân tích báo cáo.

Những bất lợi của việc đi với một giải pháp Hosted là gì? Đó là nó bị giới hạn bởi vì mọi bản cập nhật hoặc các tính năng mới phát hành sẽ phụ thuộc vào nhà cung cấp. Cửa hàng trực tuyến của họ có thể không linh hoạt như các cửa hàng được xây dựng bằng nền tảng nguồn mở vì giao diện và khả năng của trang web của họ sẽ được quyết định bởi chủ đề cụ thể của nó. Ngoài ra, cũng có thể bị hạn chế về nội dung trang web như cấm bán những sản phẩm vi phạm bản quyền…

Một số nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở phổ biến nhất bao gồm:

  • Shopify
  • BigCommerce
  • Volusion
  • CommerceHQ

III. BƯỚC 3: CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN TỚI PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN

Thanh toán là một phần cực kỳ quan trọng của thương mại điện tử. Đó là lý do tại sao bạn sẽ muốn đảm bảo rằng bạn không chỉ chọn đúng cổng thanh toán mà nó còn phải hoạt động tốt với nền tảng thương mại điện tử của bạn.

Một số cổng thanh tonas hàng đầu trên thị trường là

  • Stripe
  • Authorize.net
  • PayPal
  • 2Checkout
  • Payline
  • WorldPay

1. Lệ phí

Mỗi nhà cung cấp có quy định lệ phí riêng và cách xác định các mức giá đó. Một số nhà cung cấp có thể đưa ra chi phí cố định cho mỗi giao dịch. Lê phí sẽ được tính the số lân giao dịch.

Thiết lập, bồi hoàn và phí giao dịch khác cũng có thể được áp dụng. Trong một số trường hợp, cổng thanh toán có thể tính phí hàng tháng và các chi phí dịch vụ khác.

Vị trí của bạn và vị trí của khách hàng của bạn cũng có thể là một yếu tố trong việc tính phí, vì một số cổng thông tin không hỗ trợ một số quốc gia. Ngoài ra, một số cổng nhất định tính phí bổ sung nếu bạn chấp nhận thanh toán từ bên ngoài Hoa Kỳ.

2. Loại hình thanh toán

Khá nhiều cổng thanh toán hỗ trợ thanh toán bằng thẻ tín dụng, nhưng nếu bạn có kế hoạch chấp nhận các hình thức thanh toán phi truyền thống – chẳng hạn như tiền điện tử Bitcoin – thì bạn có thể cần thực hiện một số nghiên cứu để đảm bảo rằng cổng hỗ trợ loại thanh toán đó.

3. Tích hợp thương mại điện tử

Thanh toán tích hợp sẽ làm cho quy trình thanh toán trở nên dễ dàng hơn.khách hàng sẽ không phải rời khỏi trang web của bạn để nhập thông tin thanh toán và hoàn tất giao dịch mua.

KẾT LUẬN:

Bạn không thể chỉ xây dựng một website thương mại điện tử và để đó, mà cần phải có những chiến dịch thúc đẩy trang web lên hạng, tăng lượng truy cập cũng như thương hiệu của website. Trong đó có hai kênh hữu hiệu nhất là SEO và Adwords (Google Adwords hoặc Facebook Adwords).

Đây là việc việc đòi hỏi đầu tư nhiều công sức và chi phí, do vậy hãy nghiên cứu để lên một kế hoạch thật chi tiết và luôn đo lường đánh giá hiệu quả.

About the author 

EcomLeaks

Ecomleaks là nơi chia sẻ những kiến thức về Ecommerce dành cho các seller VN

Leave a Repl​​​​​y

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Title Goes Here


Get this Free E-Book

Use this bottom section to nudge your visitors.