​BLOG Về Thương Mại Điện Tử

  • Home
  • /
  • Blog
  • /
  • Hướng dẫn về Research keyword trong Ecommerce 2020
Hướng dẫn về Research keyword trong Ecommerce năm 2020

Research keyword là bước đầu tiên trong ​Ecommerce SEO bởi không có keyword (từ khóa) chính xác thì bạn sẽ không thể tối ưu hóa website của mình hay trang sản phẩm cho các ​công cụ tìm kiếm. Với các keyword chính xác, website của bạn có thể được đẩy lên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google và thu hút được hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn lượt truy cập mỗi ​ngày.

Bài hướng dẫn này sẽ đưa bạn tìm hiểu từng bước research keyword trong ecommerce. Hãy đọc bài viết này và tìm ra những keyword hiệu quả cho mình nhé!

I. Các phương pháp research keyword trong Ecommerce

Đầu tiên, chúng ta sẽ bắt đầu với các phương pháp research tốt nhất. Có rất nhiều các công cụ research keyword. Những phương pháp chúng ta chuẩn bị nói đến trong bài viết này một là miễn phí, hai là trả phí nhưng rất thấp. Quan trọng là chúng có hiệu quả cao và cung cấp nhiều thông tin hữu dụng phục vụ quá trình research.

1. Google Keyword Planner

Google Keyword Planner (GKP) là một công cụ research keyword miễn phí của được phát triển bởi Google. Ứng dụng này vốn được tạo ra để giúp người dùng Google Adwords tìm được các keyword tần suất cao, cạnh tranh thấp từ đó lên kế hoạch cho ad campaign pay-per-click của mình. Tuy nhiên, đây cũng là một công cụ tốt để đánh giá lượng tìm kiếm keyword mỗi tháng và để tìm các keyword có liên quan.

Để sử dụng GKP, đầu tiên bạn cần một vài ý tưởng về seed keyword. Seed keyword là xuất phát điểm của research keyword. Seed keyword là một từ có liên quan tới sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể giúp bạn tìm ra những keyword khác.

Ví dụ, nếu bạn đang bán giường cho chó thì “Dog beds” sẽ là seed keyword.

google-keyword-planner

Như các bạn thấy, cụm từ “dog beds” nhận được 100 nghìn tới 1 trượt lượt tìm kiếm mỗi tháng. Dù vậy, chúng ta vẫn phải xác định rõ mức độ khó dễ trong xếp loại keyword cơ bản, nhưng chúng tôi sẽ nhắc tới điều này trong phần sau mang tên SEMrush. Bây giờ, chúng ta hãy xem GKP có thể làm được những gì.

​​Lưu Ý: Một số người nhìn vào số liệu “competition” trong GKP và nghĩ rằng tìm keyword là rất khó. Đó không hẳn là vấn đề. Sự cạnh tranh này chỉ nói đến các ad trả tiền, chứ không phải mức độ khó tìm trong xếp hạng keyword cơ bản. Chúng tôi sẽ cho các bạn cách nhận biết mức độ khó tìm trong xếp hạng keyword cơ bản sử dụng SEMrush sau.

​Một ứng dụng khác của GKP là tìm kiếm các keyword có liên quan có thể là các từ xuất hiện trên trang của bạn. Đây là một phần trong chiến thuật SEO mang tên Latent Semantic Indexing (LSI).

Về căn bản, LSI là một cách tuyệt vời cho bạn biết có những keyword khác liên quan tới keyword của mình mà Google nhận diện là từ đồng nghĩa. Khi bạn đưa cả những keyword có liên quan này lên trang web của mình bên cạnh những keyword cơ bản có nghĩa là bạn đã giúp Google xác định xem trang của bạn bán gì, từ đó Google có thể thực hiện công việc của mình tốt hơn.

Ví dụ, “dog bed” và “bed for a dog” có liên quan về mặt ngữ nghĩa. Dưới đây là một vài ví dụ nữa:

GKP-semantic-keywords

Như bạn có thể thấy, Google cho chúng ta một số từ vựng có liên quan về mặt ngữ nghĩa như sau.

  • “pet beds”
  • “large dog beds”
  • “luxury dog beds”
  • “best dog beds”

Bằng cách thêm các keyword này trong mô tả sản phẩm, bạn sẽ có thêm cơ hội tăng xếp hạng cho các keyword này.

Đây là một mẫu mô tả sản phẩm chỉ dựa trên các keyword đó.

“We’re dog people too, that’s why we’ve created the best dog beds in existence. These luxury dog beds will ensure your pup gets the love and rest they deserve, and because these are large dog beds, they’re just right for even the biggest breeds. (Don’t worry – if your baby is just a little one, we have small dog beds too!) Give your dog the very best in luxury and comfort, give your dog the Dog Bed 5000”.

Tất nhiên chỉ có bằng đó keyword thì vẫn không đủ để xây dựng cửa hàng. Bạn phải có từ khóa chuẩn trước đã.

Vậy bạn nên làm gì với những keyword mà bạn đã tìm ra?

Hãy đưa chúng lên một trang tính Google rồi ghi lại tần suất của chúng. Bạn cũng nên tạo một bảng cho mức độ khó tìm, sau đó chọn ra những target keyword trong danh sách.

keyword-tracking-sheet

Lưu ý là chúng ta chưa biết mức độ khó tìm của keyword. Chúng ta sẽ biết về điều này thông qua công cụ tiếp theo:

2. KWFinder Tool

KWFinder là công cụ hữu dụng mà không mất nhiều chi phí giúp người sử dụng tìm ra những keyword hoàn hảo. Cũng giống như GKP, nó bắt đầu bằng cách tìm kiếm seed keyword nhưng như bạn thấy, các kết quả của nó bao gồm ước tính tần suất tìm kiếm chính xác hàng tháng cũng như ước tính về mức độ khó tìm của keyword.

Công cụ KWFinder xếp hạng mức độ khó tìm của keyword như sau:

  • 0-9: Effortless (Không có đầu tư gì cả)

  • 10-19: Go For It (Có đầu tư chút ít)

  • 20-29: Easy (Dễ tìm quá)

  • 30-39: Still Easy (Vẫn dễ)

  • 40-54: Possible (Ổn)

  • 55-74: Hard (Khó tìm)

  • 75-89: Very Hard (Rất khó)

  • 90-100: Don’t Do It (Đừng dùng keyword này)

Vậy “dog beds” thuộc vào hàng Possible và “luxury dog beds” xếp loại Still Easy. Nói cách khác, những keyword này không hề khó xếp hạng nên nếu chúng là những keyword mà chúng ta nhắm đến cho sản phẩm của mình thì chúng ta nên tận dụng ngay và tối ưu hóa trang sản phẩm của mình bằng những keyword chính này.

Lưu ý: KWFinder cho phép bạn tìm kiếm 3 lần miễn phí mỗi ngày. Sau đó, bạn phải trả 12.42$ mỗi tháng cho gói Basic.

Hãy liệt kê keyword của bạn vào Google Sheet và cập nhật mức độ khó tìm của mỗi keyword mỗi khi bạn tìm kiếm chúng trên KWFinder.

​Đây là khởi đầu tuyệt vời nhưng chúng ta vẫn chưa quyết định được gì cả. Vẫn cần phải tìm những keyword tiềm năng hơn.

3. Amazon dùng trong Research Ecommerce Keyword

Amazon đánh bại Google năm ngoái với tư cách là xuất phát điểm tìm kiếm sản phẩm. 38% người sử dụng tìm sản phẩm trên Amazon trước, trong khi 35% người dùng tìm trên Google trước. Bởi vì thanh tìm kiếm của Amazon có tỉ lệ mua cao hơn (người xem có khuynh hướng mua sau khi tìm kiếm sản phẩm) nên Amazon là một nơi tuyệt vời để tìm ra những keyword có tỉ lệ convert cao.

Cùng bắt đầu với seed keyword như bình thường. Amazon có thể giúp bạn đưa ra một số gợi ý tự động.

Hai cụm từ xuất hiện trong đầu tôi là “dog beds for large dogs”, bởi nó gần nghĩa với “large dog beds” và “dog beds for crates” bởi từ khóa này khá đặc biệt. Bình thường, những keyword đặc biệt sẽ convert nhiều khách hơn và ít cạnh tranh hơn.

Hãy nhập thêm bất kì keyword nào có liên quan mà bạn thấy ở trong trang tính của mình. Đừng quên kiểm tra tần suất và mức độ khó tìm của chúng với KWFinder hay GKP để có những dữ liệu quan trọng.

Bạn nhìn thấy hai keyword “dog beds for large dogs” và “dog beds for crates” chứ? Đó là những “keyword đuôi dài” đấy.

Keyword đuôi dài là keyword có các cụm khóa bởi chúng được tạo thành từ bốn từ trở lên. Bình thường keyword đuôi dài sẽ có tần suất tìm kiếm thấp hơn bởi chúng đặc biệt hơn các keyword ngắn, nhưng lại dễ xếp hạng hơn và có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn vì chúng cụ thể hơn.

Như vậy có nên dùng keyword đuôi dài không? Chúng ta sẽ quay lại với đề tài này ở nửa sau của bài viết. Còn bây giờ, hãy thêm keyword vào Google Sheet thôi.

4. Keyword Tool Dominator

Nếu bạn đang thắc mắc, “Tìm keyword bằng Amazon thì tìm đến bao giờ? Không có cách nào dễ hơn sao?” Ừ thì có đó.

Keyword Tool Dominator sẽ mài dũa lại những gợi ý tìm kiếm trên Amazon để tự động hóa quá trình này cho bạn. Bạn chỉ cần gõ seed keyword:

Sau đó ấn tìm kiếm và bạn sẽ thấy xuất hiện một loạt những keyword gợi ý.

Lưu ý: Nhiều kết quả có thể sẽ không liên quan. Hãy lọc chúng theo các tiêu chí của bạn.

​Bạn đã nhìn thấy kết quả chưa?

Lưu ý: Viết “dog beds yellow” trong phần mô tả sản phẩm thì hơi vô nghĩa nên bạn có thể viết lại thành “yellow dog beds”. Google sẽ nhận ra hai câu có chung ngữ nghĩa.

​Hãy thêm nhiều keyword hay vào danh sách của bạn. Nhớ kiểm tra tần suất và mức độ khó tìm bằng KWFinder và GKP.

5. Sử dụng SEMrush trong​ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Đây là một trong những phương pháp tối ưu nhất trong tìm kiếm keyword vì phương pháp này cực đơn giản. SEMrush là công cụ research keyword cho phép bạn biết được keyword nào mà đối thủ cạnh tranh đang xếp hạng, kể cả những keyword xếp hạng thấp để bạn có thể vượt qua, giúp bạn nghĩ ra những seed keyword mới.

Hãy xem qua bài viết review chi tiết về SEMrush tại đây​: ​SEMrush Reviews – Công cụ hiệu quả giúp tăng traffic tự nhiên lên 500%

Dưới đây là cách sử dụng SEMrush để theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn:

Bắt đầu bằng cách gõ đường dẫn URL của đối thủ vào thanh tìm kiếm (Tôi tìm thấy các kết quả như trong hình bằng cách Google keyword “dog beds”.)

Lưu ý: Nếu bạn thêm “http://www.” vào đầu URL của một website, bạn sẽ chỉ xem được dữ liệu trên trang chủ của đối thủ mà thôi. Hãy xóa “http://www.” đi và chỉ giữ lại phần sau, thông tin của cả trang và toàn bộ website sẽ hiện ra.

​Để tránh bị quá tải với hàng tá thông tin trên trang, hãy bỏ qua chúng và chỉ nhìn vào thanh công cụ “organic research”.

​Kéo xuống và bạn sẽ thấy “Organic Search Positions”. Đây là nơi chứa tất cả những keyword mà đối thủ của bạn xếp hạng.

Tiếc là với tài khoản miễn phí, bạn chỉ có thể xem được 10 keyword hàng đầu. Tuy nhiên, bạn có thể dùng thử miễn phí 7 ngày để bước đầu thực hiện research keyword. Khi đã đăng ký một tài khoản miễn phí, hãy đào sâu kết quả để tìm được các keyword khác tốt hơn và lặp lại cách này với các đối thủ khác.

Hiện giờ danh sách những keyword tiềm năng của bạn đã khá dài rồi nhưng còn một phương pháp research keyword cuối cùng nữa bạn có thể sử dụng để phân tích các từ đã tìm được.

​6. Wikipedia

Tôi nghe thấy bạn nói "Hả? Cái gì cơ?" đấy :)). Wikipedia không chỉ là trang cung cấp thông tin (mà hầu hết là không có căn cứ), đây còn là cách tuyệt vời để tìm kiếm keyword.

Mặc dù Wikipedia không hoạt động trên mọi lĩnh vực (họ không có bài viết nào về "dog bed" cả), bạn vẫn có thể may mắn tìm ra các bài viết có chứa từ này. Trong ví dụ này, chúng ta hãy dùng "dog food" thay cho "dog bed".

Nếu bạn tìm seed keyword của mình trên Wikipedia thì hãy kiểm tra content của các trang kết quả. Bạn sẽ tìm được những keyword đáng giá đấy!

Ba bài viết đầu tiên có thể là những chủ đề blog khả quan nhất và hai bài tiếp theo thường là những bài miêu tả sản phẩm. Việc đọc từ trang đầu thôi đã cung cấp cho chúng ta rất nhiều keyword có giá trị rồi.

Nhắc bạn lần nữa, nhớ tìm tần suất tìm từ đó và mức độ khó tìm của bất kì từ nào bằng cách sử dụng KWFinder và GKP. Dữ liệu đó sẽ giúp bạn chọn từ khóa tốt nhất.

II. Chọn ​keyword tốt nhất cho trang sản phẩm và ​Categor​y Page

Bây giờ bạn đã có một danh sách rất nhiều những keyword giá trị, vậy làm thế nào để chọn ra các target keyword? Cách tốt nhất để thu hẹp lượng keyword này là sử dụng bốn tiêu chí dưới đây:

1.      Tần suất tìm kiếm

2.      Độ phù hợp giữa keyword và sản phẩm

3.      Ý định mua bán

4.      Mức độ khó dễ/Sức cạnh tranh

Hãy cùng bắt đầu từ tiêu chí quan trong nhất​:

1. Tần suất tìm kiếm (Search Volume)

Tần suất tìm kiếm luôn là tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá khi lựa chọn keyword. Một từ khóa dù được coi là dễ tìm đến đâu thì cũng chẳng có nghĩa lý gì nếu không ai gõ nó lên Google.

Nói là vậy nhưng khó mà biết được tần suất tìm kiếm thế nào mới gọi là nhiều. Tần suất tìm kiếm phụ thuộc vào hàng hóa của bạn là gì. Với một vài hàng hóa, 100 lượt cũng là quá nhiều rồi, còn những mặt hàng có lên đến 10.000 lượt tìm kiếm cũng chưa được gọi là nhiều. Bạn cần hiểu rằng tần suất tìm kiếm cao dựa vào mức tìm kiếm trung bình của tất cả các keyword bạn đã tìm ra.

Lưu ý rằng một số keyword có tần suất tìm kiếm thay đổi theo thời gian. Ví dụ, “dog bed” sẽ đạt đỉnh tìm kiếm vào gần cuối tháng 11 bởi nhiều người thường mua sản phẩm này làm quà Giáng sinh. Bạn có thể tìm thấy thông tin này thông qua Google Trends.

Quan trọng là phải biết tìm trend (xu hướng) và thời vụ của sản phẩm bởi chúng sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của bạn. Nếu bạn không tập trung vào các keyword thời vụ thì bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền đấy.

Lưu ý thêm: Để biết thêm về các xu hướng thời vụ cũng như các yếu tố khác để đánh giá khi tìm kiếm sản phẩm bán online, hãy đón đọc bài viết 16 Step Guide to Evaluating the Viability of Any Product Idea của Shopify​.

2. Độ phù hợp giữa keyword và sản phẩm (Keyword/Product Fit)

Bạn đã có một vài keyword và cả đống số liệu tần suất tìm kiếm sản phẩm. Tuy nhiên liệu có phải tất cả chúng đều hoạt động hiệu quả không? Không hẳn thế.

Keyword bạn chọn cần phải có ý nghĩa với sản phẩm của bạn. Nếu keyword cứ kéo từ từ này sang từ khác khiến người truy cập cảm thấy lộn xộn khi click vào trang của bạn thì họ sẽ rời đi ngay. Điều này sẽ khiến cho tỉ lệ chuyển đổi và xếp hạng tìm kiếm bị ảnh hưởng.

Ví dụ bạn bán thiết bị định vị GPS cho chó và bạn thấy cụm từ “Garmin” đạt hàng triệu lượt tìm kiếm hàng tháng.

Nhưng hàng triệu lượt tìm kiếm hàng tháng không đồng nghĩa với việc từ khóa đó sẽ phù hợp với sản phẩm của bạn. Khi nhắc đến “Garmin”, mọi người thường nghĩ ngay đến định vị GPS cho ô tô chứ không phải cho chó.

Thay vào đó, chúng ta nên tìm một keyword có liên quan hơn, ví dụ như “GPS tracker”, dù cho keyword này không có tần suất tìm kiếm cao như từ được nhắc tới bên trên.

Bây giờ bạn đã có keyword liên quan và tần suất tìm kiếm cũng khá cao. Đã đến lúc thử xem khách hàng có sẵn sàng rút hầu bao của họ ra không nhé.

3. Ý định mua bán (Commercial Intent)

Xếp hạng 1 trong tần suất tìm kiếm quả là tuyệt vời nhưng sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không ai có ý định mua hàng của bạn. Đó là lí do tại sao ý định mua bán đi kèm với keyword lại rất quan trọng. Nói cách khác, hãy đi theo những từ khóa mà người search có tỉ lệ mua cao.

May mắn là ý định mua bán rất dễ phát hiện. Hãy quay lại ứng dụng GKP chúng ta đã tin dùng trước đó, nhìn vào phần “competition” nơi có các keyword của bạn.

Bạn còn nhớ lúc trước chúng ta đã nói tới có bao nhiêu người chi tiền ads cho một keyword cụ thể chứ? Kẻ nào có sức cạnh tranh cao thì thắng thôi vì cạnh tranh tạo ra lợi nhuận mà. Chẳng ai vung tiền cho quảng cáo mà không mang lại lợi nhuận gì.

Nhưng có một yếu tố còn quan trọng hơn tính cạnh tranh đó là “suggested bids”. Suggested bids là số tiền nhà kinh doanh bỏ ra cho mỗi lần người xem click vào ad sử dụng Google Adword. Suggested bids càng cao, ý định thương mại của bạn càng đạt kết quả cao.

Lưu ý rằng suggested bids cao hơn đồng nghĩa với việc khó xếp hạng hơn, nhưng chúng tôi sẽ nói đến vấn đề này ở phần sau. Còn bây giờ, hãy ghi chép lại những keyword cần sử dụng thêm suggested bids thôi. (Hãy cân nhắc việc thêm một cột trong trang tính của bạn nhé.)

Điều cuối cùng bạn cần lưu ý: Hãy tìm kiếm các keyword mang thông điệp “Tôi đang cần mua hàng!”

Ví dụ, GPS không phải là keyword có tỉ lệ mua cao. Những người tìm thiết bị này có thể đang muốn tìm một sản phẩm từ cơ bản cho đến tốt nhất, thậm chí là hoàn hảo. Ý định mua thấp ảnh hưởng đến tiền bid giảm 0.23$.

Mặt khác, các keyword có tỉ lệ mua cao như “buy GPS online” có tần suất tìm kiếm thấp hơn nhưng những người tìm kiếm từ khóa này lại có khả năng mua sản phẩm cao hơn.

Bây giờ hãy chuyển sang bước cuối cùng..

4. Sức cạnh tranh/Mức độ khó dễ (Competition/Difficulty)

Bạn có thể tìm được một keyword siêu liên quan, với tần suất tìm kiếm cao và thu hút ý định mua hàng tuyệt vời, nhưng mọi nỗ lực đó đều đổ song đổ biển nếu sản phẩm của bạn không xuất hiện ở trang đầu kết quả tìm kiếm Google. Tại sao? Bởi chưa đầy 10% người duyệt web sẽ đi sang trang kết quả thứ hai.

Chúng ta đã đề cập đến cách xác định mức độ khó tìm của từ khóa sử dụng công cụ KWFinder. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng hết lượt tìm kiếm miễn phí, bạn có thể sử dụng sang phiên bản dùng thử miễn phí của SEMrush.

Chuyển sang SEMrush và gõ keyword đầu tiên.

Tiếp theo, chuyển sang tab “Mức độ khó tìm của keyword” ở bên trái.

Tại trang này bạn sẽ thấy mức độ khó dễ của keyword. Không giống như KWFinder, SEMrush hiển thị số phần trăm từ 1 đến 100, 1% là dễ nhất.

Keyword “dog beds” có độ khó lên tới 80%. Đây là mức độ khó hơn rất nhiều so với đánh giá của công cụ tìm kiếm, tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào nhiều thứ. Dù gì đi nữa thì keyword này cũng khá khó để có được xếp hạng đây.

III. Bước kiểm tra độ khó cuối cùng: Tìm keyword đó trên Google

Đừng quan tâm tới số liệu khó dễ của keyword thông qua các ứng dụng, đó chỉ là số liệu bề nổi mà thôi. Hãy thực hiện thao tác cuối cùng: tìm keyword đó trên Google.

Những gì bạn đang tìm kiếm ở đây chủ yếu là để xem các trang khác có tối ưu hóa các keyword của bạn hay không. Nếu không, bạn hoàn toàn có thể tối ưu hóa tốt hơn trên trang của mình (ví dụ như số liệu và mô tả sản phẩm).

Bây giờ, hãy nhìn keyword của bạn xuất hiện ở các vị trí sau:

  • Tiêu đề (Dòng chữ tiêu đề to, màu xanh)

  • Địa chỉ URL

  • Mô tả sản phẩm

Hãy xem kết quả "dog beds":

Như bạn thấy, những kết quả này được tối ưu hóa khá tốt. Tuy nhiên, một vài trong số đó có lẽ sẽ là URL tốt hơn nếu chúng thân thiện với khách hàng hơn. Tối ưu hóa tốt hơn không phải là quá quan trọng (Hummingbird update của Google), thì ít nhất bước này cũng giúp bạn vượt trội hơn trong việc cạnh tranh.

IV. Kết luận

Hi vọng bài hướng dẫn này đã giúp bạn thực hiện một bước quan trọng trong ecommerce SEO - research keyword giá trị. Không có các keyword, bạn không thể điều hướng máy tìm kiếm như Google để làm ​trang của bạn hiển thị trên kết quả tìm kiếm (mặc dù trang của bạn rất thích hợp). Keyword giúp chúng ta kết nối mọi người tới trang web, giúp mọi người tìm ra chính xác sản phẩm họ cần và giúp Google kết nối người tìm sản phẩm với các trang kết quả có liên quan.

Hãy dành thời gian để tìm keyword, dữ liệu keyword và xây dựng Google Sheet. Các bước này sẽ giúp bạn có được những lựa chọn tốt nhất khi xây dựng keyword cho cửa hàng của mình.

​Để lại comment nếu bạn muốn thảo luận nhé!

About the author 

EcomLeaks

Ecomleaks là nơi chia sẻ những kiến thức về Ecommerce dành cho các seller VN

Leave a Repl​​​​​y

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Title Goes Here


Get this Free E-Book

Use this bottom section to nudge your visitors.