Hành trình của một nữ doanh nhân 9x thành công với Dropshipping

Millennials (Thế hệ Y) ấy hả? Đó là những người trẻ tuổi thích ăn bơ, thích chơi Instagram và chụp ảnh selfie. Họ luôn quá bận rộn để chen chân vào nền công nghiệp và bắt tay vào công cuộc biến mình thành một nhà kinh doanh chân chính.

Đùa thôi. Bạn cứ thoải mái đi, vì hiện tại tôi cũng đang trong độ tuổi là Millennials. Cá nhân tôi nghĩ rằng chúng ta thật sự rất tuyệt vời đấy.

Vậy ai sẽ cần những nghề truyền thống?

Hiện nay, ngày càng có nhiều Millennials từ chối nghề nghiệp truyền thống và tự mình bước ra ngoài, cùng với một con đường hấp dẫn: khởi nghiệp. Theo một nghiên cứu của Quỹ Kaufmann, 54% Millennials muốn bắt đầu kinh doanh riêng hoặc đã khởi chạy một doanh nghiệp. Không khó để biết được lý do mà Millennials bị cuốn hút vào ý tưởng tự khởi nghiệp. Họ có thể thiết lập giờ làm việc cho riêng mình, không phải gọi bất kì ai là ông chủ và cảm thấy hài lòng khi chứng kiến mọi thứ phát triển từ đầu.

Jenny Lei là một bằng chứng sống chứng minh rằng tuổi tác chỉ là một con số và các doanh nhân trẻ tuổi vẫn sẵn sàng “chơi” ở các giải đấu lớn. Tuy không được đào tạo kinh doanh bài bản và chỉ mới thực tập ở một nơi duy nhất trong hồ sơ xin việc, nữ doanh nhân này đã phát triển thành công doanh nghiệp ecommerce của mình một cách đáng gờm. Doanh nghiệp của cô bán túi xách và phụ kiện, vượt qua mốc doanh thu 600.000$ mặc dù chỉ mới ra mắt cách đây chưa đầy một năm.

​Bài viết này chúng mình cùng tìm hiểu xem cách mà Jenny Lei tìm một chỗ đứng trong ngành kinh doanh dropshipping, cũng như những sai lầm lớn nhất và những chi tiết nhỏ đã tạo nên sự khác biệt dẫn đến thành công của cô.

Ảnh: Oberlo blog

​Nữ doanh nhân 9x: Jenny Lei. Ảnh: Oberlo blog

Những bước đầu tiên của nữ doanh nhân 9x

Jenny Lei năm nay 22 tuổi, tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết. Tự mô tả mình là một người lạc quan, đó cũng là một đặc điểm mà cô thấy nó rất quan trọng đối với thành công của mình.

“Tôi là một người rất tích cực, tôi nghĩ điều đó cũng giúp ích đôi chút. Bạn phải thật lạc quan khi hành nghề, bởi vì rất nhiều thứ sẽ không đi đúng hướng bạn muốn.”

Sau khi tốt nghiệp Đại học đầu tháng 12/2017, cô bước ra đời thực với một sự nghiệp đầy triển vọng ở trước mắt.

“Năm ngoái, tôi cố gắng tìm ra mình thực sự muốn làm gì và làm cách nào để kiếm tiền, vì vậy tôi đã đi phỏng vấn ở rất nhiều nơi. Nhưng rồi tôi nhận ra rằng mình không hề thực sự quan tâm đến những công việc mà mình đang ứng tuyển.”

Không hài lòng với công việc văn phòng, cô nàng bắt đầu tìm kiếm các dự án mà có thể kiếm thêm tiền để tự mình chu cấp cho bản thân.

Vì vậy, tháng 4/2018, bỏ qua đơn xin việc và các cuộc hẹn phỏng vấn, cô bắt đầu tự mình kinh doanh thương mại điện tử.

Cô đã thử điều hành một doanh nghiệp ecommerce trước khi vào đại học, đó là bán dụng cụ bào bơ cho những người theo dõi Instagram của mình. Tất cả 800.000 người đó đều quan tâm đến một trang tổng hợp các công thức ăn uống lành mạnh mà cô dành rất nhiều thời gian để phát triển trong những năm trung học. “Tôi đã nghĩ thế này: Mình có một trang Instagram chuyên về các công thức chế biến đồ ăn và mọi người đều thích bơ, vậy tại sao không thử bán dụng cụ bào bơ nhỉ?”

Kết quả là cửa hàng cũng bán được một ít, nhưng không thành công như cô hy vọng.

Song lần này, cô nàng đã tìm một cách tiếp cận khác.

Đầu tiên, cô đến một cửa hàng quần áo, rồi đến cửa hàng trang sức, sau đó là vòng tay và ​luggage cases.

“Mục tiêu ban đầu của tôi là chạy thử cửa hàng trong vòng 1 tháng”

Tuy cũng đã thành công kha khá nhưng hầu hết các cửa hàng đều không kiếm được nhiều.

“Tôi không nhớ mình đã nảy ra ý tưởng bán túi xách như thế nào, chỉ là chúng thực sự hấp dẫn tôi. Tôi cũng sưu tập túi xách, vì vậy tôi nghĩ đó là một ý tưởng hay.”

Cô nhanh chóng ra mắt cửa hàng trên Shopify, sử dụng Oberlo để tìm nhà cung cấp sản phẩm và thực hiện đơn hàng. Cô chọn cách dropship từ nhà cung cấp ở Trung Quốc để không phải mua hàng tồn kho trả trước. Sau đó, khi khách đặt hàng, nhà cung cấp sẽ lo việc giao hàng trực tiếp cho khách hàng của cô.

Tháng 5/2018, cô khai trương cửa hàng túi xách của mình và thành công nhanh chóng. Sau khi quảng cáo một vài chiếc túi trên trang Instagram cá nhân, cô nàng đã đạt được doanh số đầu tiên. Một khi đã bắt đầu thì càng muốn bán nữa, cô kiếm được 1.000$ trong 24 giờ đầu tiên.

​Nguồn: Oberlo Blog

“Lúc đó, tôi đang ngồi cùng với bạn trai và anh ấy kiểu ‘Woah, em đang làm gì vậy?’ Ảnh làm việc trong lĩnh vực tài chính và phải làm rất nhiều giờ, sau đó ảnh kiểu “Em không làm gì mà vẫn kiếm được tiền cơ á!”

“Khi đó, tôi đã nói với anh ấy rằng mục tiêu cuối cùng là kiếm được 200.000$ mỗi tháng, bởi vì tôi thấy đó là những gì mà các YouTuber đang làm. Xong anh ấy kiểu “Làm gì có chuyện”. Và vâng, tôi đã đạt được mốc đó vào tháng 11!”

Hành trình từ con số 0 đến 200.000$/tháng

Về việc marketing túi xách, Jenny đề cập đến vấn đề mà cô biết rõ nhất. “Tôi bắt đầu với những influencer trên Instagram, bởi vì đó cũng là công việc mà tôi làm khi còn học trung học nên tôi đã quen với cách hoạt động của nó.”

Cô trả tiền cho influencer về lĩnh vực thời trang để quảng bá sản phẩm của mình và gửi cho họ các mẫu túi để họ tạo dáng chụp ảnh. Sau đó, cô cung cấp cho họ một affiliate code (mã liên kết) để khuyến khích họ quảng bá cho thương hiệu nhiều hơn nữa.

Cô nàng vừa cười vừa nói: “Lúc đầu tôi cũng rất thích quảng cáo trên Facebook. Nhưng sau tuần đầu tiên thì tôi kiểu​: Hết 10$ quảng cáo mà cuối cùng chả ai mua hàng. Phải ngưng quảng cáo ngay thôi, tốn tiền quá!”

Cuối cùng, cô cảm thấy mệt mỏi khi liên tục kết hợp các chương trình khuyến mãi với những influencer. Và cô tìm cách chạy marketing có thể tự động hóa được để tiếp tục kéo dài doanh số 24 giờ một ngày.

Cô nhớ lại lời khuyên từ cha mình. Ba tôi từng nói: “Phải mất tiền thì mới kiếm được tiền, vì vậy tôi nghĩ tôi sẽ chi thử 200$ để chạy quảng cáo Facebook sao cho đúng cách.”

​Nhấn vào ảnh để xem chi tiết.

Đầu tiên, cô nàng vật lộn để tìm ra được một phương án hiệu quả. “Lúc đầu, tôi đã chạy ad sai cách, kết quả rất tệ. Về cơ bản, tôi đã sử dụng phần mô tả sản phẩm làm bản copy để chạy ad. Sau đó, tôi lướt qua Instagram và kiểu, ‘Ấy! Đâu có ai làm vậy, phải ngừng ngay thôi.’”

Cuối cùng, sau nhiều lần kiểm tra đi kiểm tra lại, cô đã tìm thấy phương án chiến thắng. Cô sử dụng Carousel ad (quảng cáo xoay vòng) để hiển thị một bộ sưu tập túi xách bán chạy nhất của mình, cộng với caption đơn giản lấy cảm hứng từ quảng cáo của nhà bán lẻ Revolve.

“Mọi người nói rằng video marketing là hiệu quả nhất, nhưng đối với cá nhân tôi, bài ad tốt nhất của mình là bài đăng xoay vòng về nhiều sản phẩm khác nhau. Bài đơn giản nhất lại là bài đem lại hiệu quả tốt nhất.”

Rồi mọi người bắt đầu nhấp chuột không ngừng.

“Ngày đầu tiên tôi thu được 1.000$ là vào cuối tháng 8, ngay vào ngày sinh nhật của ba tôi. Ngày được 2.000$ là một tuần sau đó! Và ngày được 10.000$ đầu tiên là một ngày trước Black Friday tháng 11. Những cột mốc nhỏ này sẽ giúp bạn có động lực cố gắng.”

Mặc dù Black Friday trở thành ngày cuối tuần hoành tráng nhất trong lịch sử cửa hàng mình, Jenny nói rằng tuần đó cô vẫn rất bình tĩnh.

Cô nàng có kế hoạch đi du thuyền với bạn trai vào tuần có Black Friday, vì vậy cô bắt đầu chuẩn bị sớm để đảm bảo mọi thứ sẵn sàng cho cuối tuần. Tháng 9, cô thuê hai trợ lý ảo để lo phần dịch vụ khách hàng và thực hiện đơn hàng, vì vậy cô có thể tập trung vào marketing.

“Tôi không chuẩn bị quá nhiều cho Black Friday, chỉ có 3 bài ad được setup sẵn để chạy trước ngày đó. Sau đó, chúng tôi chỉ cần duy trì hoạt động sao cho tốt nhất và tăng lợi nhuận bán hàng cho tuần tiếp theo.”

Vào Black Friday, khi đang đi du lịch vòng quanh Bahamas, cô nàng xem qua thử ứng dụng Shopify trên điện thoại của mình và thấy các đơn đặt hàng tràn ngập. Giữa ngày cuối tuần, cô thấy các đơn hàng đến nhanh hơn mong đợi và nhanh chóng thuê một trợ lý ảo khác để giúp đỡ khối lượng công việc.

Kết quả, đây là một ngày đại thành công.

“Tôi thu được 18.000$ vào Black Friday, đó là ngày đỉnh nhất của chúng tôi.”

Lượng hàng bán ra từ Black Friday đã giúp doanh thu của cô vượt mốc 200.000$ trong tháng, số tiền mà mọi người đều nói với cô là không thể.

Cô cười toe toét: “Tôi nghĩ rằng bây giờ bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra cả. Bởi vì bạn trai tôi đã từng nói tôi không bao giờ có thể đạt được tới 200.000$ đâu, và tôi đã chạm mốc đó khi cả hai đang đi du lịch!”

​Nguồn: Oberlo Blog

Điều gì khiến cho cửa hàng của cô thành công?

Vậy điều gì đã khiến cho cửa hàng này nổi bật nhất?

Đối với Jenny, câu trả lời là ở sự chăm chút, tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Ngay từ đầu, cô đã muốn cửa hàng của mình phải thật cao cấp, vì vậy cô đã tìm cảm hứng từ một số thương hiệu thiết kế tốt nhất thế giới.

“Tôi đã vào trang web của Celine và quyết tâm rằng mình cũng phải có một trang web như vậy. Tuy sau này trang web của tôi không giống như thế, nhưng đó cũng là một nguồn cảm hứng tốt.”

Quyết tâm làm cho trang web và sản phẩm của mình gắn kết như các thương hiệu thiết kế, cô đã dành hàng giờ để photoshop tất cả các ảnh sản phẩm để làm cho chúng khớp nhau thật hoàn hảo.

“Nếu bán sản phẩm vật lý, ảnh sản phẩm của b​ạn phải thực sự tốt. Thậm chí tốt hơn nếu chúng đồng nhất với nhau”

– ​Jenny Lei

“Nếu bán sản phẩm vật lý, ảnh sản phẩm của b​ạn phải thực sự tốt. Thậm chí tốt hơn nếu chúng đồng nhất với nhau. Bạn cần phải đưa tất cả các ảnh về cùng kích thước, và định vị tất cả ở cùng một vị trí. Vì vậy, khi bạn cuộn xuống tất cả các mục, bạn có thể thấy nó gắn kết với nhau. Khi nhấp vào, bạn biết nó sẽ là mặt trước, mặt bên, mặt sau hay người mẫu đang đeo túi. Đó là một điều mà tôi nghĩ là rất quan trọng. Nếu tôi vào một trang web và tất cả các hình ảnh đều khác nhau, tôi sẽ không mua đâu. Các trang web mà tôi hay vào rất dễ sử dụng, dễ điều hướng, ảnh sản phẩm đẹp. Đó là một dấu hiệu để tôi tin tưởng họ.”

Dành hết công sức để đồng nhất trang web không chỉ tạo dựng niềm tin cho cửa hàng, mà còn nâng cao cảm nhận về thương hiệu, cho phép cô ấy bán giá cao hơn và thu được doanh số bán hàng tích cực. Những chiếc túi trong cửa hàng của cô có giá trung bình là 80$ với lợi nhuận bán hàng là 66% nhờ hình ảnh thương hiệu cao cấp mà cô xây dựng.

“Lúc đầu, tôi mất rất nhiều thời gian để viết mô tả sản phẩm, nhưng bây giờ thì tôi đã có các ý tưởng hay về cách viết bài. Tôi sẽ viết một chút về đây là túi gì và cách sử dụng nó. Sau đó là chất liệu, kích thước và gợi ý về trang phục mà bạn có thể phối cùng túi.”

Nhưng khác với các thương hiệu thiết kế khác, họ có thể mô tả sản phẩm khá lạnh lùng và qua loa, cô muốn làm sao cho khách hàng dễ cảm nhận và dễ tiếp cận sản phẩm hơn.

“Khi truy cập một số thương hiệu như Warby Parker, bạn có thể tưởng tượng ai đó đang đọc mô tả sản phẩm cho mình và nó phù hợp với bạn như thế nào. Đó là lối đi mà tôi hướng tới.”

Để cá nhân hóa (personalize) sản phẩm của mình, cô thêm một bước miêu tả nữa. “Tôi đã đặt tên cho tất cả túi, vì vậy nó sẽ kiểu như là ‘Annie tote’, hay ‘túi Lauren’ chẳng hạn. Trước đây lúc chưa đặt tên thì nó là ‘Túi vòng tròn’

Tôi nghĩ điều đó cũng tạo ra sự khác biệt lớn, bởi vì mọi người sẽ nói, ‘Tôi thích Annie!’ hoặc ‘Bạn có biết khi nào Annie sẽ về hàng lại không?’ Đó là điều đáng để xem xét, tôi nhận thấy nhiều sự khác biệt sau khi đặt tên cho các sản phẩm.”

​Jenny Lei. Nguồn: Oberlo Blog

Bỏ qua lời khuyên của mọi người, hãy theo tiếng nói của trái tim bạn

Chắc chắn rằng thành công của Jenny nghe có vẻ đặc biệt, nhưng tôi cũng rút được kinh nghiệm rằng để đi đến ngày hôm nay sẽ không có gì thuận buồm xuôi gió cả. Tôi mới hỏi cô ấy “Vậy thì sai lầm lớn nhất của bạn là gì?”

Cô nàng cười: “Ồ, để tôi đếm cái đã.” Sau đó cô ấy rút điện thoại ra, trong đó có một danh sách những sai lầm thực tế mà cô đã mắc phải.

Cô đã rút kinh nghiệm được về những nhà cung cấp tốt, không tốt, và việc chọn một nhà cung cấp tốt là rất quan trọng để giúp cho doanh nghiệp thành công (cũng như giảm thiểu được một chút stress mà bạn gặp phải).

“Tôi thấy ở trên AliExpress, có rất nhiều nhà cung cấp cùng một mặt hàng nhưng chất lượng không phải lúc nào cũng như nhau. Một số người nói rằng lô hàng đầu tiên của tôi có mùi khó chịu và dây kéo bị hỏng rất nhiều. Vì vậy, tôi đã đặt cùng một loại túi từ 5 nhà cung cấp khác nhau để so sánh, và chọn ra 1 túi mà tôi nghĩ là có chất lượng tốt nhất. Thực sự có sự khác biệt rõ ràng giữa các túi với nhau.”

Cuối cùng, tình hình đã trở nên tích cực hơn. Bằng cách đặt các mẫu sản phẩm, cô có thể xác định được nhà cung cấp nào có chất lượng và dịch vụ giao hàng tốt nhất. “Sau đó, tôi đã tạo dựng mối quan hệ với nhà cung cấp này và bây giờ anh ấy vẫn đang cung cấp hàng cho tôi.”

Cô nàng cũng trở nên tốt hơn khi tin vào bản năng của mình. Ban đầu, làm theo lời khuyên của các chuyên gia thương mại điện tử cũng khá là hấp dẫn, song cô thấy rằng những đề xuất của họ không phù hợp với công việc kinh doanh của mình. Vì vậy, cô đã bỏ qua và đi theo cách của riêng mình.

​“Đừng nghe tất cả mọi thứ mà mọi người nói với bạn. Hãy tự mình nghiên cứu và làm theo những gì con tim mách bảo. Đừng làm điều đó trừ khi bạn cảm thấy đó là điều đúng đắn.”

– ​Jenny Lei –

Tại sao Dropshipping lại có hiệu quả tốt như vậy đối với các doanh nhân trẻ tuổi?

Bởi vì các doanh nghiệp ecommerce được xây dựng với mô hình dropshipping thường rất nhẹ nhàng, nên bạn có thể bắt đầu, tạm dừng hoặc thay đổi phương án một cách linh hoạt nếu hướng kinh doanh không phù hợp với những gì bạn cần.

Và đó sẽ là mô hình hoàn hảo dành cho một doanh nhân trẻ tuổi vẫn đang cố gắng tưởng thành và tìm ra công việc kinh doanh cho mình.

Jenny là người đầu tiên thừa nhận rằng nếu có một điều gì đó chắc chắn để nói về cuộc sống của cô ấy, thì đó là sự không chắc chắn. Và cô ấy vẫn ổn với điều đó.

“Tôi rất sợ ý nghĩ về việc có một con đường sự nghiệp định sẵn. Nhưng với một người như bạn trai của tôi, anh ấy có một công việc tuyệt vời, và đó là việc mà anh ấy muốn từ khi lên 5. Tôi thì chưa bao giờ được như thế. Tôi không mua vé máy bay trước vài tháng mà chỉ mua 1 tuần trước khi tôi chắc chắn là mình muốn đi. Sau đó, tôi sẽ mua vé một chiều, vì có lẽ tôi sẽ muốn ở đó  thêm một vài ngày. Tôi là kiểu người như vậy đó. Tôi không biết tôi sẽ làm gì vào tuần tới, chứ đừng nói là 5 năm nữa.”

Vì vậy, cô vẫn đang suy nghĩ. Năm nay, cô nàng có ý định sẽ đi học về công nghệ thông tin và sẽ tiếp tục điều hành công việc kinh doanh của mình. Nhờ có sự giúp đỡ của đội ngũ trợ lý ảo, cô đã có thể giảm bớt lại khối lượng công việc chỉ còn 5-10 giờ mỗi tuần.

Jenny cũng gửi lời khuyên đến bất kì doanh nhân trẻ tuổi nào khác đang suy nghĩ đến việc theo bước chân cô: “Thành thật mà nói, bạn đừng bỏ cuộc. Tuy không dễ nhưng nó cũng không khó như mọi người nghĩ. Chỉ cần kiên trì, bạn vẫn có thể thành công. Cũng phải sau 7 lần thất bại, tôi mới thành công được như vậy. Bạn sẽ tìm được sản phẩm và gắn bó với nó sớm thôi.”

​Nguồn bài viết: Oberlo blog

Dịch: Ecomleaks.vn

1 thought on “Hành trình của một nữ doanh nhân 9x thành công với Dropshipping

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *