​BLOG Về Thương Mại Điện Tử

  • Home
  • /
  • Blog
  • /
  • Dropshipping 101: Vận hành cửa hàng dropshipping (Phần 2)

phần 1 - chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm, cách thức hoạt động cũng như đưa ra các tiêu chí về nghiên cứu sản phẩm, tìm nhà sản xuất và liên hệ với họ. Trong phần 2 này chúng ta sẽ đi sâu hơn tới những vấn đề trong việc vận hành kinh doanh một cửa hàng dropshipping và mở rộng quy mô doanh nghiệp khi mọi thứ đã bắt đầu đã đi vào quỹ đạo.

I. Vận hành việc kinh doanh dropshipping của bạn

van hanh kinh doanh dropshipping

​Vận hành việc kinh doanh dropshipping​

Như vậy là bạn đã nghiên cứu xong, đã chọn được mặt hàng để dropship và đã thuyết phục được nhà cung cấp tốt nhất có thể. Bạn đã sẵn sàng để dropship sản phẩm của mình. Tuy nhiên, việc lập nên một doanh nghiệp lại khác hoàn toàn với việc vận hành nó hàng ngày.

 Có vô số những khía cạnh khác nhau của việc vận hành một doanh nghiệp, kể cả đó là một doanh nghiệp dropshipping mà bạn với tư cách là một nhà bán lẻ cần cân nhắc: Marketing, hoàn tiền, đổi trả hàng, thay thế hàng, hàng tồn kho, quá trình hoàn thành đơn hàng, hỗ trợ khách hàng, v.v.. Vì vậy hãy bắt tay vào tìm hiểu những khía cạnh này.

​Marketing

Bạn sẽ không thể bán sản phẩm nếu không có ai biết đến chúng hoặc đến thương hiệu của bạn. Đâu có lý gì để những người trên mạng tin một người lạ như bạn? Và ma thuật của marketing nằm ở đó; thậm chí khiến những con người xa lạ đó tin tưởng bạn đến nỗi sẵn sàng trao cho bạn những đồng tiền họ vất vả kiếm được.

Marketing là một lĩnh vực mang tính chủ quan với hàng tỷ những chiến thuật giúp bạn định vị hiệu quả thương hiệu của mình trong khi tăng sự hiện diện của nó và tăng doanh thu. Với một chiến lược được chuẩn bị tốt, bạn sẽ loại bỏ được các đối thủ còn lại đấy.

​Phương tiện truyền thông

Một trong những cách hiệu quả để quảng bá, quảng cáo, có được khách hàng và phân phối nội dung đó là thông qua phương tiện truyền thông, vì vậy không hề ngạc nhiên khi các nền tảng xã hội cũng được sử dụng trong tiếp thị kỹ thuật số. Lấy ví dụ, Facebook có hơn 1,7 tỷ người truy cập đến từ mọi lĩnh vực và chính sự đa dạng này đã khiến nó trở nên hấp dẫn với các nhà tiếp thị kỹ thuật số. ​

Bạn cần nhớ một điều đó là nội dung mới là mấu chốt (content is king). Dù nền tảng của bạn lớn đến cỡ nào hay sản phẩm đang bán tuyệt vời ra sao, chúng sẽ chẳng là gì nếu không có sự hỗ trợ của nội dung chất lượng.

​Xếp h​ạng và đánh giá của khách hàng

Đối với mô hình kinh doanh dropshipping, chỉ một vài đánh giá tiêu cực từ khách hàng có thể hủy hoại cả một doanh nghiệp. Thử nghĩ xem: Khi bạn mua sắm online trên các trang web như Amazon hay eBay, một trong những yếu tố quyết định việc mua hàng đó là xếp hạng của sản phẩm và đánh giá từ những khách hàng khác – điều này cũng áp dụng với dropshipping. Một vài đánh giá tốt có thể là lợi thế cho bạn so với đối thủ và giúp thu hút nhiều lượt truy cập website.

Một cách chắc chắn để có được đánh giá tốt từ khách hàng đó là tạo nên trải nghiệm tuyệt vời cho họ: Thời gian giao hàng ngắn, sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt hảo và xin phản hồi từ khách để cải thiện trong tương lai. Bạn có thể sử dụng feedback của khách như những chứng thực cho website và phương tiện truyền thông của mình, điều này cũng sẽ giúp bạn chuyển đổi thành công nhiều khách hàng hơn.

​Email Marketing

Đây là một trong những công cụ bị đánh giá thấp nhất trong bộ đồ nghề của một nhà tiếp thị kỹ thuật số. Tiếp thị qua email có thể được sử dụng để giúp khách hàng luôn được cập nhật bất kỳ thay đổi lớn nào trong công ty: Thay đổi về giá, giảm giá, chiết khấu, các nội dung liên quan đến sản phẩm, và nội dung cụ thể cho từng ngành.

Ngày nay, những phần mềm như Klaviyo, Converio, và Jilt đã loại bỏ những phiền phức ra khỏi việc gửi mail cho khách hàng bằng cách tự động hóa một số quá trình, tạo và lưu các mẫu, cũng như lập báo cáo và phân tích.

​Quảng cáo PPC

Như đã đề cập trước đó, một số kênh phương tiện truyền thông cho phép quảng cáo PPC, ví dụ như Facebook Ads. Đây là một hướng tiếp thị truyền thông điển hình đổi tiền lấy lượng truy cập đến website của người mua quảng cáo. Google Ads cũng là một nền tảng phổ biến và vô cùng thu hút chính nhờ công cụ Google Analytics giúp nhà tiếp thị dễ dàng lập báo cáo với số liệu và thực tế.

​Growth hacking

Growth hacking là một cách không tốn kém và đem lại hiệu quả cao trong việc đạt được những chiến dịch marketing online sáng tạo. Một vài ví dụ về growth hacking bao gồm định hướng lại các chiến dịch cũ và xuất hiện với tư cách là một blogger khách mời cho một website phổ biến trong phân khúc cụ thể của bạn. Về cơ bản thì đa số những điều này liên quan đến marketing về nội dung.

​Hoàn tiền, đổi trả và thay thế hàng

Là chủ một doanh nghiệp online, việc phải giải quyết các vấn đề hoàn tiền, hoàn hàng và thay thế hàng là không thể tránh khỏi. Ban đầu, những điều này sẽ khiến bạn nản, tuy nhiên đó là một phần của việc vận hành một cửa hàng online. Để khách hàng hài lòng 100% sẽ luôn là một điều kỳ bí dù bạn có cố gắng thế nào.

Quá trình hoàn lại tiền đối với các sản phẩm được dropship như sau:

  • Khách hàng sẽ qua mail hoặc điện thoại đề nghị hoàn tiền.
  • Sau đó bạn phải yêu cầu nhà cung cấp cho biết số ủy quyền của hàng hóa bị trả lại.
  •  Khi khách hàng đã gửi lại sản phẩm cho nhà cung cấp, nhà cung cấp sẽ hoàn lại số tiền bán buôn về tài khoản của bạn, sau đó bạn có thể bắt đầu hoàn lại khách giá bán lẻ của sản phẩm.
  • Mặc dù quá trình này có vẻ nhàm chán, nhưng sẽ không có vấn đề gì nếu khách hàng hoàn trả sản phẩm trong khoảng thời gian được quy định trong chính sách trả hàng của nhà cung cấp. Bất tiện duy nhất không đáng kể mà bạn có thể gặp phải đó là nếu nhà cung cấp tính phí restock hàng, bạn với tư cách là một người bán lẻ sẽ là người phải chi trả. Trên thực tế đây không phải một mất mát lớn, thay vào đó nên coi nó như tác dụng phụ của việc sở hữu một doanh nghiệp online. 

​Lưu ý: Dù có thể có rất nhiều các nhà cung cấp dropshipping vận hành theo những quá trình đổi trả hàng và hoàn tiền nói chung này, không có nghĩa rằng mọi nhà cung cấp dropshipping đều hoạt động theo hệ thống này. Quan trọng là bạn cần hỏi nhà cung cấp của mình cách họ xử lý việc đổi trả hàng và hoàn tiền để có thể tự giải quyết chúng cũng như truyền đạt những quá trình này một cách rõ ràng tới khách hàng của bạn.

​Những sản phẩm Dropshipping bị lỗi

Sự việc sẽ khá rắc rối với những mặt hàng lỗi: Khi khách hàng trả lại một sản phẩm bị lỗi, sẽ có một bên phải chịu chi phí trả hàng. Tuy nhiên, ​bạn nên phải trả các chi phí đó, sẽ không khôn ngoan nếu bạn để khách hàng chịu những phí này bởi những rủi ro mất khách hoặc bị đánh giá xấu. Bạn bán sản phẩm lỗi, đó đâu phải lỗi của khách hàng, vì vậy thật không công bằng khi họ phải trả phí hoàn trả hàng.

​Cần làm gì khi lỗi thuộc về nhà cung cấp

Khi nhà cung cấp làm rối tung các đơn hàng, họ luôn luôn sẵn sàng hoặc là hoàn lại tiền cho khách hàng, hoặc cung cấp sản phẩm thay thế miễn phí. Chung quy lại thì trong đa số trường hợp bạn phải trao đổi với nhà cung cấp nếu họ xáo trộn các đơn hàng. Tốt nhất nên trao đổi qua mail trong đa số hoàn cảnh vì mail sẽ đóng vai trò như bằng chứng văn bản cho cuộc hội thoại.

Trong trường hợp sự lộn xộn gây ra tổn thất lớn cho công ty của bạn và nhà cung cấp từ chối đền bù cho bạn, việc thực hiện những hành động pháp lý luôn là sự lựa chọn tốt – nhưng cũng chỉ nên là sự lựa chọn cuối cùng trong những trường hợp nghiêm trọng.

​Xử lý hàng tồn kho trong dropshipping

Với mô hình kinh doanh dropshipping, mặc dù cá nhân bạn không giữ bất kỳ hàng tồn kho nào, nhưng là nhà bán lẻ, bạn vẫn phải quản lý các đơn hàng tồn nếu đơn hàng của bạn không được tự động gửi về cho nhà cung cấp dropshipping. Quá trình này có thể tốn thời gian và nhàm chán​ nhưng giờ đây đã có các phần mềm quản lý hàng tồn kho và nhiều dropshipper cũng có app để kết nối trực tiếp với cửa hàng Shopify của bạn, từ đó bạn có thể trực tiếp gửi các đơn hàng đến drop shipper và quản lý được kho hàng một cách dễ dàng.

​Làm gì khi sản phẩm hết hàng

Nếu khách hàng đặt đơn hàng cho một sản phẩm vừa hết hàng, hãy chuyển sản phẩm ấy vào backorder (đơn đặt hàng những sản phẩm hiện tại chưa có) và nói với khách rằng bạn chưa thể thực hiện đơn hàng ngay lúc đó. Hãy đề xuất để họ lựa chọn hoặc chờ đến khi có hàng hoặc nhận lại đầy đủ tiền.

Mấu chốt ở đây đó là nói rõ với khách hàng sản phẩm sẽ sớm được cung cấp. Nếu bạn không hoàn toàn chắc chắn, hãy suy đoán dựa trên tính toán và thông báo lại với họ. Sự thành thật và việc giao tiếp với khách hàng của mình là cách giải quyết tốt nhất trong tình huống này.

​Dropshipping và quá trình hoàn thành đơn hàng

Quá trình hoàn thành việc dropshipping phụ thuộc nhiều vào mức độ tham gia của bạn: Bạn có muốn tự động hóa việc kinh doanh này hay không? Một số khía cạnh nhất định sẽ được tự động hóa, ví dụ như việc nhận đơn hàng, nhận thông tin giao hàng, v.v..

Nếu bạn có nhiều nhà cung cấp, quá trình hoàn thành đơn hàng(fulfill order) sẽ bao gồm việc gửi tất cả các đơn hàng tới người cung cấp phù hợp thông qua email. Người cung cấp tốt nhất đối với sản phẩm và khách hàng phụ thuộc vào địa điểm, chi phí giao hàng và sự có sẵn hàng. Những quá trình này có thể được tự động hóa ở nhiều mức độ.

​Những vấn đề cần tránh

Dù chúng ta đã thảo luận về những trò lừa đảo đến từ phía nhà cung cấp, các hành vi lừa đảo có thể đến từ những bên khác. Khi vận hành một cửa hàng online, việc gặp phải những đơn hàng lừa đảo đến từ những vị khách lừa đảo.

Một cách để phân biệt những đơn hàng lừa đảo với những đơn hàng thật đó là với đơn hàng lừa đảo, địa chỉ giao hàng khác với địa chỉ đăng ký thẻ ngân hàng. Đôi khi, chỉ một cái tên cũng khác nhau trên hai địa chỉ. Đây có thể là một dấu hiệu rõ ràng cho việc gian lận thẻ tín dụng.

​Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt sẽ quyết định sự hiệu quả của công việc kinh doanh của bạn. Chính vì nền công nghiệp drop shipping rất cạnh tranh, một thương hiệu có hệ thống chăm sóc khách hàng tốt sẽ làm được nhiều điều tuyệt vời cho công ty.

Dưới đây là một số loại hình hỗ trợ khách hàng được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong ngành thương mại điện tử:

  • Hỗ trợ qua điện thoại: Một hệ thống tổng đài hỗ trợ khách hàng là một trong những cách nhanh và hiệu quả nhất để kết nối trực tiếp với khách hàng. Đây không chỉ là cách giúp dễ dàng xoa dịu những tính huống khó nhằn, mà còn là cách nhanh nhất giúp bạn có được phản hồi của khách hàng. Google cung cấp những công cụ như Google Voice giúp tạo một số điện thoại miễn phí và gọi đến bất kỳ số nào bạn chỉ định. Các lựa chọn thay thế tương tự đó là OpenPhone (dành riêng cho các doanh nghiệp thương mại điện tử) và Hushed.
  • Hỗ trợ qua email: Trong khi điện thoại là phương thức hỗ trợ khách hàng phổ biến, email có lẽ là phương thức cung cấp hỗ trợ chính. Bạn nên tạo một email theo tên miền cho website của mình (ví dụ như: hello@​yourdomain.com). Việc này không những thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn gây dựng thương hiệu của bạn trở thành một pháp nhân trong tâm trí khách hàng. Help Scout là một phần mềm xuất sắc hỗ trợ email, giống như phần mềm Gorgias nếu bạn sử dụng nền tảng thương mại điện tử Shopify.
  • Qua các phương tiện truyền thông: Khách hàng thỉnh thoảng sẽ tham khảo các trang phương tiện truyền thông của một thương hiệu trước khi liên lạc trực tiếp với thương hiệu đó. Đó là bởi các phương tiện truyền thông là một diễn đàn công cộng và đa phần khách hàng tìm thấy câu trả lời cho những thắc mắc của mình ở đó. Nếu người đại diện phụ trách hỗ trợ khách hàng trên các phương tiện truyền thông tận tâm thì họ chắc chắn sẽ cố gắng kết nối với khách hàng dù nhận được phản hồi tiêu cực. Điều này có thể thiết lập nên niềm tin giữa khách hàng và thương hiệu.
  • Hỗ trợ qua trò chuyện trực tuyến: Một số thương hiệu tích hợp trò chuyện trực tuyến trên website của họ như một phần của dịch vụ và hệ thống hỗ trợ khách hàng. Phương thức này ngày càng phổ biến bởi nó không những nhanh chóng như gọi điện mà còn đỡ đáng sợ hơn việc đăng các câu hỏi lên diễn đàn chung. Nếu bạn không muốn đầu tư vào hình thức này, bạn chỉ cần sử dụng những phương tiện truyền thông như Facebook Messenger, hoặc dịch vụ gửi tin nhắn trực tiếp trên càng nền tảng như Instagram và Twitter. Hỗ trợ khách hàng thông qua trò chuyện trực tuyến có thể không phải là cách tốt nhất cho công việc kinh doanh của bạn khi mới chỉ có một người và sẽ đáng để tìm hiểu thêm khi bạn nâng quy mô. Hãy thử tìm hiểu Gorgias để bắt đầu tính năng trò chuyện trực tuyến trên cửa hàng Shopify của bạn nhé.

II. Phát triển c​​ửa hàng dropshipping​

Phat trien cua hang dropshipping

​Phát triển cửa hàng dropshipping

Một khi bạn vận hành doanh nghiệp một cách nhanh chóng và hiệu quả, vấn đề chỉ là khi nào công ty của bạn thực sự gặt hái thành công. Nâng quy mô của cửa hàng online có thể rất thú vị với bạn, nhưng có một vài điều cần ghi nhớ. Điều mấu chốt đó là nâng quy mô không đồng nghĩa với gấp đôi số giờ làm việc để kiếm được nhiều lợi nhuận hơn, trái lại, ngụ ý của nó là khả năng tạo ra nhiều doanh thu hơn với ít thời gian đầu tư hơn – thông qua tính năng suất và khả năng phân bổ nguồn lực một cách thông minh.  

Khi mở rộng việc kinh doanh, bạn không nhất thiết phải tuyển thêm nhân viên hoặc nhà thầu, nhưng đó có vẻ là tiến trình tự nhiên nhất. Việc giao thương hiệu của bạn cho những người khác phụ trách có thể là một trải nghiệm mang tính thử thách nhưng nếu bạn tìm đúng người – những người đồng quan điểm với bạn, thì có thể coi đó là một bước đi xứng đáng.

Đầu tiên, hãy lập một danh sách các công việc bạn có thể thuê người ngoài làm và một danh sách khác với hướng tiếp cận cụ thể hơn cho từng việc. Danh sách này sẽ giúp bạn xác định các nhiệm vụ có tính chất lặp lại và không cần bạn trực tiếp bỏ công sức vào. Bạn có thể đầu tư các nguồn lực vào việc tìm ra các chiến lược kinh doanh tốt hơn, tạo lập và củng cố mối quan hệ với các nhà cung cấp và hướng đến tạo ra các quyết định marketing hiệu quả hơn.

​Thuê một trợ lý ảo 

Có hai cách để bạn thức hiện việc này, tùy thuộc vào mức độ phụ thuộc vào địa điểm mà bạn muốn hoặc bạn cần. Bạn có thể thuê một người quen và cùng làm việc với họ mỗi ngày ở một địa điểm văn phòng hoặc thậm chí ở nhà. Lựa chọn khác đó là thuê một VA (virtual assistant), thường được biết đến là Trợ lý ảo.

Đặc điểm hấp dẫn nhất của việc thuê VA đó là một người không cần phải ở cùng một lục địa với bạn vẫn có thể hoàn thành công việc một cách tốt đẹp – miễn họ có laptop và internet, đồng thời sử dụng tối thiểu một ngôn ngữ mà​ bạn và họ có thể trao đổi hiệu quả hất.

​Một số​ công việc của người trợ lý đó là:

  • Marketing và quản lý phương tiện truyền thông
  • Hỗ trợ và dịch vụ khách hàng
  • Thiết kế đồ họa và Content Writing/Copywriting
  • SEO/SEM
  • Duy trì web
  • Quản lý các đơn hàng tồn

Hãy lập một biểu đồ quy trình và bản phác thảo từng vị trí để đảm bảo nhân viên nào cũng có thể hiểu cách hệ thống của bạn vận hành đối với công việc dropshipping này.

Bạn có thể liệt kê một vài cơ hội việc làm tiềm năng về VA ở những web tìm việc ở xa và ở những nhóm dành cho các digital nomad (dân du mục công nghệ số - làm việc thông qua Internet và không cố định ở văn phòng). Gần như luôn có người có thể giới thiệu cho bạn một ai đó có thể phù hợp với công việc. Đa số các cộng đồng làm việc từ xa hoặc cộng đồng digital nomad rất nhiệt tình và thường hợp tác với nhau. Đảm bảo rằng phần mô tả công việc được viết cẩn thận để ứng viên có thể hiểu một cách toàn diện về công việc và những nhiệm vụ liên quan – lúc nãy hãy sử dụng biểu đồ quy trình bạn đã tạo cho vị trí này.

Tham khảo những nguồn sau khi tuyển trợ lý ảo:

  • Upwork
  • Fiverr
  •  iWriter

Trên mạng có một số mẫu mô tả công việc nhưng dưới đây là một mẫu có thể được điều chỉnh theo nhu cầu của bạn:

“Xin chào,

Chúng tôi đang tìm kiếm một trợ lý ảo có tính cách chủ động để hỗ trợ vận hành và quản lý [phần công việc bạn cần hỗ trợ][tên của doanh nghiệp dropshipping của bạn].

Nhiệm vụ hàng tuần của bạn sẽ gồm:

  • [Nhiệm vụ 1]
  • [Nhiệm vụ 2]
  • [Nhiệm vụ 3]

Bạn cần có kiến thức chuyên sâu về [các kỹ năng], có thể sử dụng (các) phần mềm như [tên các công cụ] và sử dụng tiếng Anh trôi chảy (nói và viết) [+ bất kỳ ngôn ngữ nào khác được yêu cầu].

Mở đầu thư xin việc, hãy cho chúng tôi biết sở thích của bạn. Nếu bạn không phản hồi với đề nghị này, chúng tôi sẽ coi như bạn chưa đọc mô tả công việc và sẽ không xem xét đơn xin việc của bạn.

Mong sớm nhận tin từ bạn!”

N​hững mẫu email như vậy có thể được đăng ở các website tìm việc, các diễn đàn, phương tiện truyền thông, thậm chí là sách báo, tạp chí.

Để có thể chọn được người phù hợp cho vị trí VA, hãy tiến hành một bài phỏng vấn kỹ lưỡng qua Skype và nếu có thể thì gặp trực tiếp. Chắc chắn rằng bạn đã xem đơn xin việc của họ và đảm bảo họ có những phẩm chất cần có. Dựa trên lượng thời gian bạn dành ra để đào tạo họ, bạn có thể đánh giá liệu họ có phù hợp với doanh nghiệp của mình không. Chọn ra tối thiểu 2 đến 5 người để dự phòng nếu ứng viên số 1 không phù hợp.

Việc đào tạo VA bạn đã chọn có thể ví như một con đường cao tốc kiến thức hai chiều. Không chỉ dạy họ, bạn cũng hãy sẵn sàng để học từ những kinh nghiệm trước đây của họ, về cả trong và ngoài ngành.

Hãy cung cấp các công cụ cho họ (hướng dẫn này chẳng hạn) và các tài liệu video có sẵn khác, sau đó thảo luận về cách họ có thể triển khai những gì đã được học. Tài liệu này còn có thể đóng vai trò như một khóa học làm mới lại trong trường hợp họ quên một số khía cạnh của công việc. Hãy cho họ những phản hồi mang tính xây dựng và khen ngợi khi họ làm tốt! Quan trọng chính là tạo nên mối quan hệ công việc lâu dài.

​Mở rộng quy mô đa kênh

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, việc bạn muốn bán sản phẩm trên nhiều kênh như Amazon, eBay, ​etsy, v.v. là chuyện dễ hiểu bởi chúng giúp bạn tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. Vấn đề ở đây là bạn có một sản phẩm từ một nhà cung cấp nhưng đăng trên 2 kênh khác nhau và nhận hai đơn hàng khác nhau. Sẽ không có chuyện gì nếu hàng có sẵn trong kho, tuy nhiên nếu không phải trường hợp đó thì chúng ta có vấn đề rồi. Một khi các đơn hàng backorder chồng chất và giao hàng bị hoãn, khách hàng sẽ không hài lòng.

Không nên thấy nản trong việc mở rộng quy mô kinh doanh online của mình qua các kênh chỉ vì tình huống nêu trên, thay vào đó hãy coi nó như lời nhắc về tầm quan trọng của việc lên kế hoạch một cách chiến lược. Một cách hay để giải quyết vấn đề này đó là tuyển một trợ lý ảo như đã đề cập trước đó và trang bị một phần mềm quản lý hàng tồn kho.

​Xây dựng một cửa hàng trực tuyến

Việc sử dụng các thị trường khác có thể giúp bạn tiến xa, nhưng chìa khóa thực sự giúp phát triển và mở rộng việc kinh doanh của bạn đó là tự có một cửa hàng online. Tự có một cửa hàng đảm bảo bạn có thể kiểm soát trải nghiệm của khách hàng và việc định vị thương hiệu. Điều này cũng đồng nghĩa chi phí bạn bỏ ra sẽ thấp hơn và lợi nhuận thu về cao hơn.

Một số nền tảng xây dựng cửa hàng trực tuyến ví dụ như Shopify, woocommerce có thể giúp bạn tạo một web cửa hàng – với nhiều kiểu mẫu và việc của bạn chỉ là thêm các sản phẩm lên đó. ​

Xem thêm: Top 5 nền tảng thương mại điện tử hàng đầu hiện nay

​Tận dụng tối đa danh sách email

Xây dựng một danh sách email tốt chính là việc có cho mình những người nhận là mục tiêu tập trung hướng đến và là những người liên tục tham gia. Sau cùng, việc có một danh sách email chất lượng đồng nghĩa với việc sở hữu một trong những tài sản marketing quan trọng nhất. Có những danh sách email chất lượng có sự liên quan chặt chẽ với việc sở hữu một cửa hàng (Shopify) thay vì sử dụng một thị trường (như Amazon, eBay, hoặc Etsy). Với danh sách email của mình, bạn tiếp cận trực tiếp với khách hàng – không phải hy vọng họ sẽ online và lướt newsfeed để có thể thấy bài đăng của bạn, cũng không phải trả tiền để mail của bạn nằm trong hộp thư đến của họ, và cũng không phải cạnh tranh với những người bán hàng khác trong email của chính mình. Email chính là một trong những cách trực tiếp nhất để tiếp cận khách hàng của bạn.

Việc xây dựng một danh sách email là không quá phức tạp. Tất cả những gì bạn cần làm đó là khiến những người truy cập website của bạn để lại email của họ (thử các công cụ như Sumo hoặc Privy, chúng có những chiến lược khác nhau trong việc xin email khách hàng) và sau đó gửi newsletter qua email cho khách thông qua các dịch vụ như Klaviyo, Converio hoặc Jilt. 

​Marketing và quảng cáo

Chỉ chú trọng đầu tư vào marketing không phải là cách tốt nhất để mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn. Vấn đề không phải là bao nhiêu tiền bạn chi ra mà là cách bạn dùng số tiền đó.

Phân bổ nguồn lực cho việc quảng cáo PPC là một bước tiến thông minh hơn đối với mô hình kinh doanh dropshipping. Bạn có thể mua các quảng cáo PPC trên hầu hết các nền tảng phương tiện truyền thông, từ Facebook, Instagram đến Twitter và Pinterest.

Mặc dù quảng cáo PPC có vẻ đơn giản, nhưng khá rắc rối để biết nên rót tiền vào đâu. Bạn sẽ không muốn đầu tư sai vào một loại hình quảng cáo, để rồi thu về lượng truy cập không như mong muốn. Vậy thì cũng giống như những điều khác: hãy tiến hành nghiên cứu, đặc biệt với lĩnh vực marketing và quảng cáo trực tuyến.

Ví dụ về những doanh nghiệp dropshipping thành công, các bạn có thể đọc thêm case study của Jenny Lei: Hành trình xây dựng cửa hàng dropshipping từ con số 0 đến $200k / tháng

Kết luận

Đến đây chúng tôi xin kết thúc bài hướng dẫn chi tiết về dropshipping này. Nếu bạn đọc được đến đây, bạn đã ​biết cách tạo dựng và bắt đầu công việc kinh doanh dropshipping của mình. Cũng như bất kỳ nỗ lực nào trong cuộc sống, việc tạo dựng doanh nghiệp của chính bạn cũng yêu cầu một mức độ cam kết, nỗ lực và đam mê nhất định để khiến nó hoạt động. Không chỉ là việc tạo ra một doanh nghiệp mà đó còn là sự theo sát và học hỏi cách vận hành nó hàng ngày.  

Điều tuyệt nhất về dropshipping đó là bạn có thể học hỏi thông qua việc thử nghiệm các sản phẩm và ý tưởng trong đời thực và nếu sản phẩm nào không hiệu quả, tất cả những gì cần làm đó là xóa nó khỏi cửa hàng. Mô hình kinh doanh này là một cách tuyệt vời để thử nghiệm các ý tưởng về sản phẩm định sử dụng cho mô hình truyền thống. Dropshipping cho bạn một môi trường an toàn để thử nghiệm và xem xét những gì hiệu quả mà không phải chịu bất kỳ tổn thất lớn nào. Không phải trả trước một chi phí nào và có rất ít rủi ro khiến dropshipping trở thành mô hình kinh doanh thú vị đáng để bạn mạo hiểm đầu tư ​vào nó.

Vì vậy hãy ​đi đến hành động, bắt tay vào làm từng bước theo các hướng dẫn và tự mình trải nghiệm để nắm vững được kiến thức và kinh nghiệm về dropshipping theo cách của riêng mình và cho chúng tôi biết nó thành công thế nào nhé! Hãy chia sẻ hướng dẫn này với những ai có thể sẽ cần nó.Nếu bạn có bất kỳ​ chia sẻ hay lời khuyên chung nào có thể giúp cộng đồng thương mại điện tử​ hãy cho chúng tôi biết ở phần bình luận bên dưới nhé!

About the author 

EcomLeaks

Ecomleaks là nơi chia sẻ những kiến thức về Ecommerce dành cho các seller VN

Leave a Repl​​​​​y

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Title Goes Here


Get this Free E-Book

Use this bottom section to nudge your visitors.