​BLOG Về Thương Mại Điện Tử

  • Home
  • /
  • Blog
  • /
  • Dropshipping 101 – phần 1: Dropshipping là gì

Dropshipping” - Bất kỳ ai từng tìm hiểu về​ kiếm tiền online có lẽ đã ​nghe qua ​thuật ngữ này. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự hiểu cách vận hành của mô hình kinh doanh dropshipping một cách đúng đắn.

​Chính vì vậy​, ​đội ngũ EcomLeaks đã biên soạn một bài ​hướng đẫn đầy đủ về dropshipping dành cho những người mới bắt đầu. ​Bài viết này bao gồm ​giải thích khái niệm, đánh giá ưu - nhược điểm, ​cách thức hoạt động của mô hình kinh doanh này, và nếu mô hình này ​phù hợp với bạn thì làm cách nào để tìm được một sản phẩm tốt và nhà cung cấp phù hợp để thực sự vận hành nó một cách thành công. ​​

​Hướng dẫn Dropshipping 101​ ​sẽ có 2 phần:

- Phần 1: Hiểu biết rõ về Dropshipping​ trước khi tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này.

- Phần 2: Cách vận hành kinh doanh một doanh nghiệp Dropshipping như thế nào

​Ở bài viết này chúng ta sẽ đi sâu vào phần 1 để giúp bạn hiểu và nắm chắc được các khái niệm, cách thức hoạt động của ​Dropshipping.

Ok, let's go !!!!

​I. Hiểu Rõ về Dropshipping

​1. Dropshipping là gì?

Dropshipping là 1 loại mô hình kinh doanh cho phép công ty hoạt động mà không cần có hàng hóa, không cần sở hữu nhà xưởng để lưu trữ hàng hoặc thậm chí không cần tự giao hàng cho khách. Cách vận hành như sau: nhà bán lẻ sẽ hợp tác với một nhà cung cấp dịch vụ dropship, bên này đóng vai trò sản xuất và/hoặc lưu kho, đóng gói sản phẩm và thay mặt nhà bán lẻ giao chúng trực tiếp đến khách hàng của nhà bán lẻ.

dropshipping work

Hiểu đơn giản, dropshipping vận hành như sau:

  • Khách đặt hàng trên cửa hàng online của nhà bán lẻ.
  • Nhà bán lẻ thông qua hệ thống tự động hoặc tự mình chuyển đơn đặt hàng và thông tin khách hàng cho bên cung cấp dịch vụ dropship.
  • Dưới tên nhà bán lẻ, bên cung cấp dịch vụ dropship đóng gói và giao hàng trực tiếp tới khách.

​Loại hình kinh doanh này cực kỳ có sức hút bởi nó triệt tiêu yêu cầu đối với chủ cửa hàng là phải sở hữu một địa điểm kinh doanh hữu hình ví dụ như không gian ​cửa hàng hay nhà xưởng – thay vào đó, mọi thứ họ cần là một chiếc laptop với kết nối internet.

​Lưu ý:

​Nhiều doanh nghiệp dù đã sở hữu các địa điểm hữu hình (văn phòng, nhà xưởng) nhưng vẫn sử dụng drop shipping cho một số mặt hàng của họ bởi hình thức này giúp giải phóng các nguồn lực và không gian cho các sản phẩm khác.

​Đánh giá về Dropshipping

​Cùng xem qua ưu và nhược điểm của mô hình này nhé!

​Ưu điểm của Dropshipping​

  • Tạo dựng đơn giản: Để tạo nên nó, ​về cơ bản ta chỉ cần 3 bước – tìm nhà cung cấp, dựng website và bắt đầu bán hàng! Đối với người còn bỡ ngỡ với nền công nghiệp thương mại điện tử, mô hình kinh doanh này tương đối dễ hiểu và dễ triển khai.
  • Chi phí bắt đầu thấp: Trong các mô hình kinh doanh truyền thống, đa số chi phí có liên quan đến thiết lập và vận hành các hoạt động bán lẻ, ví dụ như ​phải bỏ tiền để mua hàng hóa.... Vì dropshipping loại bỏ bước đó, nên tất cả những gì b​ạn phải trả là các chi phí liên quan đến việc vận hành website của bạn (hosting, giao diện, các ứng dụng, v.v.).
  • Chi phí vận hành không quá cao: Như đã đề cập trước đó, chủ doanh nghiệp không cần phải mua hàng, vì vậy các chi phí để thuê hay mua nhà kho/​cửa hàng và các chi phí cần thiết liên quan (tiền điện, hóa đơn điện thoại, văn phòng phẩm, v.v.) sẽ không là vấn đề. Tất cả bạn cần quan tâm là các chi phí cố định cho việc quản lý website​ & quảng cáo
  • Rủi ro thấp hơn hẳn mô hình kinh doanh truyền thống: Doanh nghiệp sẽ không mất gì nếu không bán sản phẩm, vì vậy bạn sẽ ít hoặc hầu như không bị áp lực trong việc bán hàng.
  • Có thể được vận hành ở bất kỳ đâu: Không văn phòng, không nhà xưởng, không người làm, và không cả những phiền toái. Gần như không phải gắn liền với một địa điểm hữu hình có nghĩa là bạn có thể ngồi trên bờ biển, nhâm nhi ly cà phê trong khi vẫn thu về lợi nhuận. Bạn chỉ cần có một chiếc laptop và Internet.
  • Đa dạng các loại sản phẩm: Luôn có 1 nhà cung cấp dịch vụ dropship cho hầu hết những thứ bạn muốn bán! Bạn có thể chỉ dựa vào một sản phẩm thật chất lượng, bán nhiều sản phẩm cùng lúc hoặc kết hợp cả hai; điều ấy tùy thuộc vào bạn. Hãy tìm ra thị trường ngách của bạn và chắc chắn sẽ có một nhà cung cấp cho những sản phẩm đó.
  • Có nhiều thời gian và nguồn lực hơn để mở rộng kinh doanh: Trong những mô hình kinh tế truyền thống, nếu muốn thu nhiều lợi nhuận hơn, bạn phải làm nhiều việc hơn và đầu tư thật nhiều vào bể nguồn lực. Với dropshipping, tất cả những gì bạn cần làm là gửi nhiều đơn hàng hơn cho nhà cung cấp dịch vụ dropship và để họ xử lý mọi thứ còn lại trong khi vẫn có lợi nhuận và dành nhiều thời gian hơn để phát triển các kế hoạch và mở rộng quy mô kinh doanh.
  • Giảm tổn thất từ hàng hóa bị thiệt hại: Vì việc vận chuyển đi trực tiếp từ nhà cung cấp tới khách hàng, các công đoạn vận chuyển sẽ ít đi, làm giảm mạnh nguy cơ hàng bị hư hại khi được vận chuyển từ địa điểm này tới địa điểm khác.

​Nhược điểm của Dropshipping​

  • Biên lợi nhuận thấp hơn so với bán sỉ hoặc tự sản xuất: Tùy thuộc vào sản phẩm của bạn, địa điểm của bạn và những yêu cầu khác, các nhà cung cấp và người bán hàng sẽ tính phí cao cho những sản phẩm dropshipping, chi phí này sẽ ăn vào biên lợi nhuận của bạn.
  • Chịu hoàn toàn trách nhiệm khi có sự cố xảy ra: Vì khách hàng mua sản phẩm từ website của nhà bán lẻ, nếu nhà cung cấp làm không cẩn thận, lỗi vẫn thuộc về nhà bán lẻ bởi thương hiệu là bộ mặt của cả quá trình bán lẻ. Đây chính là lý do vì sao việc chọn đúng nhà cung cấp lại vô cùng quan trọng.
  • Khả năng kiểm soát thương hiệu thấp hơn: Sự hài lòng của khách hàng thường liên quan tới các chi tiết – việc đóng gói được cá nhân hóa và thương hiệu của sản phẩm được giao, hàng miễn phí và các chú thích đi kèm với đơn hàng – đa phần những điều nhỏ như vậy sẽ để lại ảnh hưởng. Nhưng không may là mô hình dropshipping hiếm khi cho nhà bán lẻ cơ hội kiểm soát cách thương hiệu của mình được hiển thị trong quá trình vận chuyển, đóng gói và giao hàng bởi nhà cung cấp mới là người giao sản phẩm. Tuy nhiên, có một số nhà cung cấp sẵn sàng cho phép bạn làm điều đó – nhưng ​sẽ mất thêm một khoản phí nhỏ đi kèm.
  • Một số vấn đề phát sinh trong việc vận chuyển: Việc bán các sản phẩm khác nhau có vẻ là một cách hợp lý để tăng doanh thu và tạo ra lợi nhuận tương đối, nhưng cũng có thể không nếu nhà bán lẻ có nhiều nhà cung cấp cho các sản phẩm của mình. Các nhà cung cấp khác nhau sẽ tính phí giao hàng khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như địa điểm, loại sản phẩm, v.v.. Nếu khách hàng đặt những sản phẩm được giao bởi các nhà cung cấp khác nhau, nhà bán lẻ sẽ phải tính toán và trả riêng lẻ từng phí giao hàng. Để khách hàng phải trả những khoản phí khác nhau này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến các tỷ lệ chuyển đổi, sau cùng sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận
  • Mức độ cạnh tranh tương đối cao: Sự hấp dẫn và phổ biến của mô hình kinh doanh dropshipping đồng nghĩa với việc càng có nhiều các nhà bán lẻ đến từ mọi phân khúc và thị trường. Nếu nhà bán lẻ đang không cung cấp sản phẩm cho một phân khúc hay thị trường ngách cực kỳ cụ thể, họ có thể bị tổn thất từ những cạnh tranh này.
  • Việc quản lý hàng có thể khá phức tạp: Việc kiểm soát nguồn hàng của nhà cung cấp gần như là bất khả thi. Việc truyền đạt thông tin không rõ ràng giữa các bên có thể gây nên các vấn đề như sự hủy đơn và phải chuyển các đơn hàng thành backorder (đơn đặt hàng cho sản phẩm chưa có sẵn). Ngày nay, khía cạnh này đương nhiên có thể được quản lý bằng phần mềm nhưng sẽ kéo theo chi phí và có thể tăng các chi phí chung và chi phí cố định của bạn.

​2. Tính khả thi và biên lợi nhuận của Dropshipping như thế nào ?

Cụ thể, biên lợi nhuận của dropshipping có thể giao động từ 15% đến 45%. Tuy nhiên, biên lợi nhuận cho các mặt hàng tiêu dùng lâu bền hay hàng xa xỉ (ví dụ như đồ điện tử, trang sức, v.v.) có thể tạo ra biên lợi nhuận lên tới 100%. Việc cần làm khi bước chân vào một thị trường chưa quá bão hòa đó là tìm ra một thị trường ngách và một nhà cung cấp phù hợp. Một cách hay để đảm bảo lợi nhuận biên cao hơn đó là lấy hàng trực tiếp từ nhà sản xuất thay vì từ người bán hàng hay nhà cung cấp, từ đó loại bỏ hiệu quả bên trung gian.

Một khi việc kinh doanh bắt đầu thành công và gây được chú ý, nó sẽ nhanh chóng trở thành cỗ máy kiếm tiền chỉ yêu cầu đầu vào tối thiểu. Những công ty kinh doanh dropshipping thành công như công ty của Irwin Dominguez, một nhân viên kế toán nay là một doanh nhân về thương mại điện tử, đã tạo ra 1 triệu USD doanh thu chỉ trong vòng 8 tháng chạy mô hình kinh doanh online này! Không phải mọi công ty làm dropshipping đều sẽ được như vậy, nhưng khả năng là có.

3. Nhà sản xuất (​Manufacturers), nhà bán buôn (​Wholesalers) và ​Nhà ​đại lý (​aggregator) liệu có giống nhau ?​

Không. Dù các thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế cho nhau trong thế giới thương mại điện tử, chúng không giống nhau. Hãy làm rõ sự nhầm lẫn ở đây:

  • ​​Manufacturers: là bên thực sự tạo ra hàng hóa. Họ có thể hoặc không cung cấp dịch vụ dropshipping, nếu có thì thật may mắn cho bên bán lẻ bởi việc này loại bỏ những phiền hà và các chi phí bị thổi phồng lên bởi bên trung gian, từ đó bên bán lẻ nhận được mức giá tốt nhất có thể. Những khoản chi phí được giảm này sẽ chuyển thành các biên lợi nhuận lớn hơn.
  • Wholesalers: Một nhà bán buôn hay nhà cung cấp dropship là người mua một loại sản phẩm với số lượng lớn từ nhà sản xuất và hỗ trợ đóng gói và giao hàng tới người mua online thông qua các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của nhà bán lẻ
  • Aggregator: là người mua các sản phẩm khác nhau từ nhiều nhà sản xuất để cung cấp cho nhà bán lẻ đa dạng các sản phẩm để bán. Một vài bất lợi của drop shipping có thể được giải quyết khi sử dụng một aggregator – không có nhiều chi phí giao hàng từ nhiều nhà bán buôn, thời gian phải gửi nhiều đơn hàng tới nhiều người bán ít đi (vì vậy ngăn chặn được việc bị nhầm lẫn hay chậm trễ đơn hàng và giao hàng) – tuy nhiên, nhớ rằng các aggregator sẽ đòi phí cao hơn, khả năng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến biên lợi nhuận của bạn.

​II. Dropshipping dành cho ai?

Dropshipping là một mô hình kinh doanh khá lý tưởng với những người mới lần đầu bước chân vào thế giới kinh doanh online. Nó hấp dẫn với người non nghề vì đây là cách khởi đầu việc kinh doanh với rủi ro thấp và khoản đầu tư cũng thấp, vì vậy không gây cảm giác như đang đánh cược.

Bởi lượng vốn cần để đầu tư là ​thấp​ nên mô hình này cũng lý tưởng với ai vốn đã sở hữu một cửa hiệu và có hàng nhưng vẫn đang tìm cách thử xem các sản phẩm cụ thể nào đó trong thị trường có kiếm lời được không trước khi mua về với số lượng lớn.

Mô hình này có thể gây thất vọng cho những ai mong đợi có ngay một biên lợi nhuận cao. Nếu lợi nhuận là mối quan tâm chính thì bạn nên tiếp cận thẳng với nguồn hàng – ví dụ như các nhà sản xuất – nhưng họ không phải lúc nào cũng hỗ trợ việc dropshipping. Vì lợi nhuận biên của dropshipping được cho là tương đối thấp khi so sánh với các mô hình kinh doanh khác như sản xuất và bán buôn, dropshipping có lẽ không phải là một điều tốt với thương hiệu của một startup mới mẻ, bởi doanh nghiệp sẽ không có quyền kiểm soát sau cùng đối với sự hài lòng của khách hàng thông qua branding và trải nghiệm ​thương hiệu.

​1. Những ​đối tượng ​phù hợp với Dropshipping

  • Chủ doanh nghiệp yêu cầu tính xác thực: Dropshipping có thể là một cách tuyệt vời để thử nghiệm sản phẩm mới, hoặc thậm chí là một startup mới, tránh được việc đầu tư quá nhiều vào hàng hóa có nguy cơ không bán được, vì vậy mô hình kinh doanh này hoàn hảo với những người chủ yêu cầu một mức độ xác thực cao về việc kinh doanh sản phẩm trước khi đầu tư.
  • Chủ doanh nghiệp chú trọng đến ngân sách: Dropshipping chắc chắn là phương thức bán hàng online ít tốn kém nhất bởi bạn sẽ không phải mua trước hàng hóa. ​cho nên​ ​nó rất phù hợp với những người ​có ngân sách hạn hẹp hoặc muốn chi phí startup càng thấp càng tốt.
  • Người lần đầu làm chủ doanh nghiệp: Dropshipping là một mô hình kinh doanh hợp lý với những ai mới bắt đầu bán hàng online. Sự thật là bán hàng online không hề dễ dàng. Đối với một marketer, việc tăng truy cập và chuyển hóa lượng truy cập đó có thể ngốn một khoảng thời gian dài để giải quyết và tối ưu. Chính những chi phí thấp khi khởi sự khiến các chủ doanh nghiệp non trẻ có cơ hội học cách lập nên một cửa hàng, tăng lượng truy cập và tối ưu hóa chuyển đổi trước khi đầu tư ​nhiều hơn vào các mặt hàng ​đó.
  • Các chủ doanh nghiệp kiểu Walmart: Dropshipping cũng dành cho người muốn bán nhiều loại hàng hóa và mẫu mã. Tùy thuộc vào khung giá của các sản phẩm bạn định bán, hoặc nếu bạn muốn bán hàng trăm, hàng ngàn các sản phẩm khác nhau, gần như là chắc chắn bạn phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ để mua số hàng đó. Trong trường hợp này, dropshipping sẽ là một mô hình thích hợp bởi bạn không cần mua ​hàng trước.

​2. Những ​đối tượng không phù hợp với Dropshipping

  • Chủ doanh nghiệp tập trung vào thương hiệu: Xây dựng một thương hiệu bền vững không dễ nhưng phần thưởng nếu đạt được nó vô cùng xứng đáng. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu khi đang tận dụng mô hình drop shipping sẽ khó khăn hơn nhiều bởi bạn không thể kiểm soát nhiều yếu tố làm nên trải nghiệm của khách hàng. Ví dụ, sẽ có nhiều lần bạn phát hiện ra sau khi có khách mua một sản phẩm gì đó từ bạn, mặt hàng ấy từ dropshipper cũng hết sạch. Bạn có thể thấy khó chịu khi phải cố gắng phối hợp giữa khách hàng và dropshipper và có thể tạo nên một trải nghiệm thực sự tệ đối với khách. Một điều ​nữa là, do bạn không tự giao sản phẩm, bạn không thể kiểm soát trải nghiệm nhận bưu kiện của khách. Cuối cùng, vì bạn không tự giao hàng, bạn không có mối quan hệ nào với các công ty vận chuyển. Khi có sự cố xảy ra và khách hàng không nhận được sản phẩm, bạn không thể chỉ đơn giản là gọi UPS để giải quyết vấn đề. Bạn cần kết hợp việc này với một người quản lý tài khoản, và việc này có thể ngốn đến nhiều ngày để phân loại, và một lần nữa khiến khách hàng ​khó nuốt trôi.
  • Chủ doanh nghiệp tập trung vào biên lợi nhuận: Có lẽ vấn đề lớn nhất của mô hình kinh doanh dropshipping chính là biên lợi nhuận rất nhỏ. Nhìn chung, với các sản phẩm và các công ty dropshipping truyền thống, biên lợi nhuận gộp (gross margin) của bạn (bằng giá bán sản phẩm trừ đi các chi phí bạn trả dropshipper) sẽ vào khoảng​ 10 – ​20%. Vào cuối ngày khi bạn thanh toán phí giao dịch, dịch vụ email, và các phí dùng vào các app khác, bạn sẽ thấy còn lại chỉ có vài phần trăm. Có kha khá những chủ doanh nghiệp online vận hành việc kinh doanh dropshipping tạo ra doanh thu 1 triệu USD mỗi năm và chỉ kiếm được lợi nhuận từ 40 – 50 nghìn USD​.
  • Các marketer không sáng tạo: Đa số các nhà sản xuất (có thể kiêm luôn dropshipper cho sản phẩm của chính họ) có mục tiêu trong đó 30% doanh thu phải đến từ việc bán hàng trực tiếp tới khách, thường là thông qua trang thương mại điện tử của họ. Điều này có nghĩa là nếu bạn đang bán sản phẩm của các nhà cung cấp này, bạn sẽ trực tiếp cạnh tranh với họ, người mà có khả năng có biên lợi nhuận cao hơn nhiều so với bạn ở cùng một mặt hàng. Đối đầu trực tiếp với họ là vô ích. Họ gần như sẽ thắng bởi có đủ khả năng. Nếu bạn muốn đánh bại chính nhà cung cấp của mình, bạn sẽ phải trở nên sáng tạo, tìm kiếm và khai thác những kênh họ chưa dùng đến để tiếp cận khách hàng.​

​III. Tìm ra những sản phẩm hoàn hảo để  bán dropship​.

1. Các tiêu chí để chọn ra được những sản phẩm hoàn hảo cho mô hình Dropshipping.

Để việc kinh doanh trong ngành thương mại điện tử thành công, bạn phải tìm đúng sản phẩm để bán, đặc biệt khi đã chọn dropshipping, việc tìm đúng sản phẩm có lẽ là khía cạnh quan trọng nhất đối với việc kinh doanh của bạn.

Gần như không có cách nào để biết được sản phẩm nào là hoàn toàn tuyệt hảo cho mô hình kinh doanh dropshipping​. ​Tuy nhiên, việc có một danh sách các tiêu chí lựa chọn sản phẩm mà bạn chắc chắn sẽ bán được (dựa trên thực tế, các con số, và nghiên cứu ​chi tiết) là một cách hợp lý để ​quyết định sau cùng sẽ bán sản phẩm nào.

​Tiêu chí lựa chọn sản phẩm 

  • Giá bán lẻ: Khi nói đến dropshipping, giá bán lẻ và giá bán buôn là mấu chốt. Tất cả xoay quanh mức giá tốt nhất bạn gán cho sản phẩm của mình: Mức giá thấp có thể khiến số lượng hàng bán được nhiều hơn nhưng biên lợi nhuận nhỏ hơn, trong khi những mặt hàng được định giá cao tuy ít người mua hơn nhưng lợi nhuận trên một sản phẩm cao hơn. Hãy tìm điểm cân bằng giữa lợi ích của bạn và kỳ vọng của khách hàng. Như đã đề cập trước đó, các biên lợi nhuận của mô hình dropshipping có thể từ 15 – 45% và đó cũng là mức mà một người bán lẻ như bạn nên hướng đến. Điển hình cho điều này có nghĩa là việc định giá sản phẩm từ 50$ ​đến 100​$ là tối ưu, tùy thuộc vào từng sản phẩm.
  • Kích cỡ và khối lượng: Chi phí đóng gói và giao hàng dao động tùy sản phẩm, dựa trên số lượng nguyên liệu đóng gói cần sử dụng và công sức (thủ công hoặc bằng máy móc) bỏ ra để giao hàng. Theo cách hiểu đó, việc có những mặt hàng nhỏ hơn và nhẹ hơn là cách để làm dropship với chi phí rẻ nhất và mang lại lợi nhuận biên lớn nhất cho bạn. Dropship những sản ph​ẩm to hơn vẫn có thể mang lại lợi nhuận biên tương đối lớn, nhưng bắt đầu với những thứ nhỏ hơn là cách tốt nhất.
  • Các sản phẩm bán chéo (cross-sell): Việc bán​ các sản phẩm liên quan tới nhau là một cách tuyệt vời để tăng giá trị trao tới khách hàng và khuyến khích họ chi tiêu thêm cho mỗi đơn hàng đã đặt. Hãy cân nhắc những sản phẩm nào có thể bán cùng nhau để phục vụ cho một thị trường ngách liên quan. Ví dụ, nếu bạn dropship ​"Dog beds" thì việc dropship thêm ​quần áo, bộ đựng thức ăn, và các dụng cụ ​chăm sóc cho Dog sẽ là hợp lý. Nếu chọn đi theo hướng này, cần cân nhắc định giá sản phẩm một cách có chiến lược để doanh thu kiếm được cũng tương xứng với giá trị bạn đem lại cho khách hàng. Bạn có thể chọn bán sản phẩm ở mức biên lợi nhuận thấp hơn (ví dụ như 10 – 15%) để khuyến khích khách mua hàng, nhưng sau đó bù lại chỗ lợi nhuận bị mất bằng việc bán chéo các phụ kiện và linh kiện khác của sản phẩm chính  ở mức markup cao hơn (ví dụ như 100%).
  • Độ bền: Nếu các sản phẩm và hàng hóa bạn bán ra thuộc dạng dùng một lần, hoặc thuộc dạng có thể tái tạo, ​những sản phẩm mà khách hàng sẽ cần phải mua nhiều lần sẽ làm tăng doanh thu của bạn. Có nhiều nhà bán lẻ thiết lập tùy chọn đăng ký ​​subscription từ cửa hàng để tạo ra những lần mua kế tiếp. Bạn có thể khiến điều này trở nên hấp dẫn hơn khi đề xuất giảm giá cho những ai đăng k​ý ​​subscription.
  • Tỷ lệ xoay vòng: Hãy cân nhắc tỷ lệ turnover (tỷ lệ xoay vòng) của các sản phẩm bạn đang bán (tỷ lệ mà tại đó sản phẩm được thay đổi, cập nhật, giảm giá, v.v.). Với một nhà bán lẻ có cửa hàng online, việc kinh doanh chủ yếu đến từ hình ảnh và phần giới thiệu sản phẩm. Những thứ này gây tốn thời gian và ​kèm thêm chi phí. Vì vậy nếu bạn bán các sản phẩm có tính thay đổi trong thời gian ngắn, bạn sẽ phải liên tục đổi nội dung giới thiệu, điều này đòi hỏi sự tái đầu tư không ngừng về thời gian và tiền bạc – đi kèm với căng thẳng đến từ việc phải cập nhật mọi thứ một cách thủ công. Hãy học thêm về cách thức để chụp những bức ảnh tuyệt với, tạo ra một trang sản phẩm đẹp, và cách viết mô tả sản phẩm thật hay.

​Các lỗi cần tránh​ khi lựa chọn sản phẩm:

  • Không nên chọn sản phẩm dựa trên sở thích của bạn: Luôn luôn ra quyết định dựa trên thực tế, nghiên cứu, thẩm định chuyên sâu và đánh giá cũng như xác thực nhu cầu của thị trường.
  • Không bán hàng Knock-off hay hàng nhái: Chúng không những là những mánh khóe rẻ tiền không giúp bạn đến gần hơn với khách hàng, mà còn bất hợp pháp ở nhiều nước! Tránh những loại sản phẩm này sẽ giúp bạn tránh các rắc rối, hoặc hãy dropship các sản phẩm đến từ những bên bán đáng tin và chính thống, ví dụ như MXED.
  • Đừng chỉ chạy theo phong trào: “Nếu nhà nhà đều đang bán sản phẩm đó, tôi cũng nên như vậy” không phải lúc nào cũng là một lý do hợp lý để chọn một mặt hàng. Thị trường cho những sản phẩm đang nổi hiện nay rất bão hòa vì vậy tính cạnh tranh sẽ cao. Nếu các sản phẩm đang hot là những gì bạn muốn theo đuổi, ​thì hãy chắc chắn rằng bạn đã nghiên cứu kỹ lưỡng về sự lên và xuống của xu hướng ấy, từ đó biết được những mối quan tâm của khách hàng. Bạn có thể thử dùng công cụ Google Trends giúp đánh giá về các xu hướng.

​​2. Phân biệt thị trường mục tiêu và thị trường ​ngách của bạn​

Việc đảm bảo rằng bạn đã nghiên cứu thị trường cẩn thận sẽ tạo một nền tảng vững chắc cho việc kinh doanh của bạn. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn xác định tốt hơn đâu là thị trường mục tiêu và thị trường ngách của mình:

Step by Step:


1.

​​Bước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất đó là đo nhu cầu hiện tại đối với sản phẩm của bạn. Sử dụng công cụ KWFinder để biết từ khóa sản phẩm của bạn được xếp hạng như thế nào hàng tháng – công cụ này sẽ cho bạn biết có bao nhiêu người đang tìm kiếm về sản phẩm của bạn mỗi tháng trên các công cụ tìm kiếm như Google, và sẽ giúp bạn có hình dung khái quát nhu cầu đối với sản phẩm của bạn đang ra sao. Để học thêm về việc nghiên cứu các từ khóa và lợi ích của nó trong việc giúp xây dựng mô hình kinh doanh của bạn thành công, hãy thử xem bài viết Hướng dẫn quan trọng về việc nghiên cứu từ khóa ​của chúng tôi nhé.

2.

​Bước thứ hai đó là bạn cần hiểu tính mùa vụ có thể ảnh hưởng đến khuynh hướng mua hàng của khách. Một số sản phẩm là các mặt hàng có tính mùa vụ trong khi các sản phẩm khác bán được quanh năm, vậy làm thế nào tìm ra điểm khác biệt giữa hai loại mặt hàng này? Công việc dự đoán có lẽ là vô ích và không cần thiết khi bạn chỉ có thể sử dụng Google Trends. Công cụ này cung cấp cho người dùng một phân tích minh họa bằng đồ thị về các mùa tìm kiếm cao điểm cho bất kỳ sản phẩm (hoặc từ khóa) trong một khoảng thời gian dài. Việc dự đoán các xu hướng có thể giúp bạn chuẩn bị cho sự sụt giảm hoặc tăng mạnh về doanh thu qua các năm ​mà không gây bất ngờ.

3.

​Bước thứ ba đó là tìm hiểu đối thủ cạnh tranh và quan sát cách họ kết nối với thị trường. Tìm hiểu các website của đối thủ, các nền tảng mạng xã hội hoặc sự hiện diện của họ trên thị trường ví dụ như Amazon và eBay, cũng như chú ý kỹ tới lượng xếp hạng, đánh giá, bình luận, sự quan tâm tổng thể họ nhận được và những gì khách hàng nói về họ. Hãy xem liệu có bất kỳ cơ hội nào bạn có thể dành lấy và lấp đầy những thiếu sót mà đối thủ không thể cung cấp để đáp ứng mong đợi của thị trường.

3. Những điều cần cân nhắc về thị trường mục tiêu

Các yếu tố bạn nên xem xét khi phân tích thị trường mục tiêu bao gồm:

  • Demographics: Hiểu về demographics - ở đây ví dụ như là vị trí địa lý, khoảng thu nhập, v.v. của khách là rất quan trọng để biết đối tượng của bạn lớn cỡ nào, đa phần họ tập trung ở đâu và làm như thế nào để có thể cung cấp các sản phẩm dropshipping tới họ.
  • Giới tính: Theo thống kê, đàn ông và phụ nữ mua sắm theo cách khác nhau và có khuynh hướng chi tiêu và mua hàng khác nhau khi nhắc đến các sản phẩm được dropship, kể cả sản phẩm ​phổ biến. Có thể giới tính của thị trường tiềm năng bạn hướng đến không phải là khía cạnh quan trọng nhất cần biết, nó vẫn đáng để bạn xem xét. Loại thiết bị họ sử dụng để mua sắm, loại nội dung hợp với họ (nhận xét của khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm, mô tả sản phẩm, v.v.), kiểu văn phong tạo ra chuyển đổi khách hàng – tất cả những yếu tố đó cũng có thể bị ảnh hưởng bởi giới tính.
  • ​​Độ tuổi: Việc có thể hiểu được khuynh hướng tiêu xài và mua sắm của các nhóm độ tuổi khác nhau đem lại lợi ích đáng kinh ngạc. Những Milennial (những người được sinh trong khoảng thời gian từ 1980 – 2000) được chứng minh là nhóm có khoảng thu nhập thấp và theo thống kê thì họ chi tiêu ít đi, vì vậy sẽ hoàn toàn không khôn ngoan khi hướng các sản phẩm drop shipping đắt đỏ đến nhóm người trẻ trưởng thành. Điều này cũng đúng với nhóm người từ 60 tuổi trở lên bởi họ không thoải mái với việc mua hàng qua mạng, dù là hàng dropship hay không.
  • Loại hình Tổ chức: Bạn có đang bán sản phẩm trực tiếp tới khách hàng, các doanh nghiệp ​? Dù bạn có đang bán các sản phẩm drop ship theo hình thức nào: B2C (doanh nghiệp tới khách hàng) hay B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) ​thì đều sẽ ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh trong công việc kinh doanh của bạn, ví dụ như khách hàng chính xác của bạn là ai, số lượng sản phẩm họ sẽ mua từ bạn, mục tiêu chính để mua sản phẩm của bạn, cách bạn tiếp th​ị sản phẩm đến họ ​..vv. Thông thường khi bạn làm dropship, bạn sẽ phải bán sản phẩm trực tiếp tới khách hàng, vì vậy hãy cân nhắc ảnh hưởng của nó lên tổng thể việc kinh doanh của bạn.

​4. Hiểu rõ đối thủ của bạn là ai

Để đánh bại đối thủ của mình, bạn cần phải hiểu họ. Thực ra việc có nhiều nhà bán hàng uy tín cung cấp sản phẩm bạn muốn bán là một dấu hiệu tốt. Tuy nhiên, việc có quá nhiều người bán trong cùng một lĩnh vực có thể tạo ra một vấn đề là làm sao để doanh nghiệp của bạn nổi bật hơn nhiều doanh nghiệp khác.

Để đánh giá về đối thủ, bạn có thể sử dụng những chiến thuật sau:

  • Sử dụng các công cụ trực tuyến để đánh giá website của đối thủ: Các explorer cho các kênh trực tuyến ví dụ như SEMrush cho phép bạn kiểm tra xếp hạng và điểm domain authority của bất kỳ website nào bạn chọn. Điều này giúp bạn mường tượng ra có bao nhiêu lượng truy cập đến từ các từ khóa và các link khác, và biết chính xác lượng truy cập này đến từ đâu. Cùng với việc tự xem xét website của họ, hai điều này sẽ đem đến cái nhìn đầy đủ về cách hoạt động của website đối thủ dựa vào thực tế và số liệu. Bạn có thể tìm hiểu thêm về SEMrush trong bài Review về SEMrush của ​EcomLeaks.
  • Thử đặt hàng từ đối thủ để biết quy trình của họ hoạt động ra sao: Một thứ trên mạng rõ ràng có thể vô cùng khác với nó ngoài đời. Đặt hàng từ đối thủ sẽ cho bạn biết một số nét độc đáo khiến cho họ khác biệt, những khía cạnh tích cực & tiêu cực về trải nghiệm thương hiệu của họ và thậm chí ​bạn có thể học được những ý tưởng và mẹo cho doanh nghiệp của bạn. Mặc dù vậy, không cần thiết phải copy một vài hoặc toàn bộ quá trình bán và giao hàng của họ, mà đơn giản chỉ cần quan sát bất kỳ khiếm khuyết nào họ có, từ đó bạn có thể cải thiện cho chính trải nghiệm khách hàng bên bạn.
  • Phân tích các kênh phương tiện truyền thông của họ: Các kênh phương tiện truyền thông của đối thủ là một cách hay để biết các feedback trực tiếp của khách hàng về việc kinh doanh của họ và cũng cung cấp một nền tảng tốt để bạn phân tích chiến lược kinh doanh của họ. Kiểm tra kiểu engagement mà thương hiệu họ có và những thiếu sót bạn có thể cải thiện cho thương hiệu của mình.  Việc cạnh tranh về nội dung với đối thủ sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn biết dạng content họ sử dụng và quy mô họ tạo ra nó.

​5. Tìm ra những sản phẩm phù hợp để Dropship​

Một khi bạn biết sản phẩm mình muốn dropship, bạn phải tìm ra nguồn cung thực sự của mặt hàng đó.

Hãy bắt đầu quá trình này bằng cách tạo ra 1 danh sách, nếu có thể thì là một trang tính (sử dụng Google Sheets hoặc AirTable) với tên sản phẩm và nguồn để có thể theo dõi mỗi lần bạn tìm ra một sản phẩm. Trang tính hoặc danh sách này có thể được dùng làm một database để tham khảo trong tương lai.

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của một lần tìm kiếm đơn giản trên Google. Hãy thử search sản phẩm tiềm năng của bạn ở Google và để chức năng tự hoàn thiện (autocomplete suggestions) thực hiện phép màu của nó. Hầu hết những gợi ý tự hoàn thiện là những từ khóa phổ biến dựa trên tìm kiếm của những người dùng khác (ví dụ như khách hàng tiềm năng của bạn hay những bên cung cấp). Bạn thậm chí có thể tập trung vào những kết quả tự hoàn thiện này làm định hướng cho chiến lược thương hiệu của mình thông qua những thuật ngữ liên quan, v.v.. Hơn nữa, các kết quả tìm kiếm trên Google cũng tạo ra một danh sách “các tìm kiếm có liên quan” đó là những từ khóa về cơ bản là tương tự nhau và là những cụm từ được tìm kiếm nhiều.

Một cách đặc biệt khác để lựa chọn sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách hàng đó là xem xét các diễn đàn về sản phẩm hoặc những trang review. Tìm những bình luận đang hỏi về một loại sản phẩm nào đó hoặc đang bàn luận rôm rả về nó – hãy cung cấp sản phẩm ấy. Các trang review cũng có thể đóng vai trò như một tham số xếp hạng bởi sản phẩm càng phổ biến càng được xếp hạng cao, điều đó có nghĩa là bán sản phẩm đó sẽ có khả năng tạo doanh thu cao hơn. Hãy thử vào các bài trao đổi liên quan đến sản phẩm trên Reddit để có thể hiểu hơn về suy nghĩ và nhu cầu của khách hàng, và xem cả những blog review về sản phẩm, ví dụ như Uncrate, AcquireMag và Bless This Stuff hoặc những ấn phẩm về xu hướng như PSFK, Cool Hunting và The Cool Hunter. Khám phá một danh sách hoàn chỉnh những nguồn như này qua bài viết Hướng dẫn cụ thể cách bán online những sản phẩm đang hot của chúng tôi.

Đây là một số sản phẩm đã vô cùng phổ biến trong quá khứ và cụ thể trong năm nay trở thành trend:

  • ​Notebook, Planner và Journal
  • ​Customized Phone Cases
  • ​Customized T-Shirts
  • Customized Mugs, Tumbler
  • ​Phone Accessories (Phụ kiện điện thoại)
  • ​Jewelry (trang sức)
  • Camping Gear (Đồ dùng cho việc cắm trại)
  • ​Healthy/Super Foods
  • Gym and Fitness Equipment (Thiết bị tập gym)
  • Baby Products (Sản phẩm cho trẻ em)
  • Skincare Products (Sản phẩm chăm sóc da)

Nhiều sản phẩm trong nhóm này có thể liên quan tới văn hóa ​đại chúng và các xu hướng trên phương tiện truyền thông, những thứ ảnh hưởng đến người mua, vì vậy đây không phải là một danh sách cuối cùng về những gì khi bán sẽ hiệu quả hoặc không – đây chỉ là danh sách gồm các mặt hàng bán chạy nhất trong năm vừa qua. Bạn sẽ có thể dự đoán xu hướng về các sản phẩm một khi hiểu các xu hướng trên các phương tiện truyền thông.

IV. Tìm nhà cung cấp dropshipping phù hợp (Dropshipping Supplier)

Toàn bộ mô hình drop shipping đều dựa trên việc vận hành trơn tru của nhà cung cấp và việc hoàn thành đơn hàng đúng giờ và hiệu quả. Vì vậy rõ ràng rằng việc chọn đúng nhà cung cấp là bước quan trọng nhất đối với việc lập nên một thương hiệu thành công. Nếu nhà cung cấp/người bán hàng của bạn gây ra vấn đề với đơn đặt hàng, bạn và doanh nghiệp của bạn sẽ phải chịu trách nhiệm, vì vậy chìa khóa ở đây là tìm ra người sẽ bám sát kế hoạch và cởi mở trong việc trao đổi các vấn đề.

Dưới đây là một số yếu tố cần nhớ khi lựa chọn một nhà ​Dropship Supplier:

  • ​​Tìm ​một Dropshipper  có kinh nghiệm và có ​người đại diện bán hàng tốt: Không gì có thể đánh bại kinh nghiệm. Một dropshipper biết được những khó khăn tiềm ẩn của việc dropshipping và biết cách xử lý chúng hiệu quả, cùng với một đại diện bán hàng – người có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào sẽ khiến bạn an tâm hơn, tạo nên một đội nhóm tốt và chắc chắn tác động tích cực tới việc kinh doanh của bạn.
  • Tìm một dropshipper cung cấp những sản phẩm chất lượng cao: Những sản phẩm chất lượng cao tạo nên mức độ hài lòng của khách hàng cao, điều này đồng nghĩa với tỷ lệ hoàn trả hàng, tỷ lệ khách hàng không hài lòng thấp hơn. Các review về sản phẩm hoặc những chứng thực của khách hàng có thể mất khá lâu để thúc đẩy việc kinh doanh, vì vậy việc có một sản phẩm chất lượng tốt là rất cấp thiết.
  • Tìm một dropshipper có kĩ năng công nghệ: Khi chọn dropshipper, đảm bảo họ có kĩ năng công nghệ để có thể theo kịp thời đại. Nếu bạn muốn thay đổi quy mô doanh nghiệp của mình, sẽ là một điều đáng hổ thẹn nếu bạn phải chấm dứt việc hợp tác tuyệt vời với dropshipper của mình chỉ vì họ không thể theo kịp sự phát triển của bên bạn.
  • Tìm một dropshipper giao hàng hiệu quả và đúng giờ: Những dropshipper giao sản phẩm​ nhanh nhất sẽ là một cách tuyệt vời đảm bảo các vị khách của bạn luôn vui vẻ. Chính vì sự cạnh tranh của thị trường, những lần giao hàng mất nhiều thời gian có thể sẽ kém thu hút đối với khách hàng của bạn. Bạn nên đặt một đơn hàng thử với nhà cung cấp của mình để xem quá trình giao hàng hoạt động như thế nào và để có ý tưởng tốt hơn trước khi ra quyết định thông qua tìm hiểu.

Mặc dù đơn giản là vậy, nhưng Google là sự phỏng đoán tốt nhất bạn có khi tìm những nhà cung cấp dropship. Các kết quả tìm kiếm bao gồm một số vườn ươm khởi nghiệp (startup incubators) và website chuyên về thương mại điện tử sẽ có những danh bạ hoàn chỉnh về các dropshipper với thông tin liên lạc của họ. Một khi bạn đã có những thông tin liên lạc của các nhà cung cấp dropshipping – những người cung cấp các sản phẩm bạn hứng thú muốn bán, hãy gửi họ một email ngắn gọn nhưng lịch sự và hỏi những câu hỏi liên quan. Cách làm này sẽ giúp bạn có thể đánh giá họ phản hồi nhanh đến mức nào và đại diện kinh doanh của họ nhiệt tình ra sao.

Để ngay lập tức biết được liệu bạn và các nhà cung cấp của bạn hợp nhau là điều không phải lúc nào cũng khả thi, tuy nhiên ta có thể hỏi những câu hỏi cụ thể để quá trình tìm hiểu hiệu quả hơn.

Trong email đầu tiên, bạn có thể hỏi một số câu hỏi sau, không nhất thiết phải bao gồm tất cả (cố gắng chỉ 3 câu hỏi trong email đầu tiên, tránh khiến nhà cung cấp bị choáng ngợp):

  • Bạn có sản xuất các mặt hàng tùy chỉnh nếu được yêu cầu?
  • Các điều khoản về giá của bạn như thế nào và có thể thương lượng thêm không?
  • Có bất kỳ khoản chi phí cộng thêm nào ngoài những chi phí trực tiếp? (Luôn chắc chắn rằng không có bất kỳ chi phí tiềm ẩn nào khác)
  • Bạn có chính sách đổi trả không?
  • Bạn cũng là nhà bán lẻ/người bán trực tiếp?
  • Mức biên lợi nhuận tôi có thể có là bao nhiêu?
  • Liệu giá có dao động?
  • Sản phẩm có đi kèm bảo dưỡng hoặc bảo hành?
  • Người đại diện bên bạn có nhiệt tình trả lời bất kỳ câu hỏi nào tôi có thể có?
  • Bạn có và đang sử dụng một file dữ liệu sản phẩm?

Mấu chốt ở đây là đảm bảo nhà cung cấp sẽ không lợi dụng bạn, bởi những câu hỏi này chứng minh bạn đã chuẩn bị kỹ càng.  Điều cuối cùng bạn mong muốn đó là ​không muốn cho họ thấy rằng bạn là người mới tham gia vào thị trường này. Quan hệ giữa nhà bán lẻ và nhà cung cấp là một mối quan hệ dài hạn, vì vậy cần sự cam kết và nỗ lực nhất định với nó.

Tuy nhiên, có rất nhiều kế hoạch lừa đảo liên quan đến dropshipping ngoài kia. Để bảo vệ bản thân bạn và doanh nghiệp của mình khỏi chúng, bạn cần chú ý tới những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm. Ví dụ, nếu một dropshiper không chấp nhận thanh toán bằng ​check hay ​credit card và chỉ nhận qua ​bank tranfer, đó cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo.

Những kẻ lừa đảo cũng sẽ tránh sử dụng địa chỉ của họ trên thư từ, website, v.v. của mình. Bất kỳ nhà cung cấp nào làm việc hợp pháp đều được yêu cầu phải hiển thị địa chỉ đầy đủ. ​

Bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau để tránh biến mình thành nạn nhân của những trò lừa đảo này:

  • Sử dụng các công cụ trực tuyến để kiểm tra tuổi của miền: Việc này sẽ giúp bạn kiểm tra lại các thông tin mà người cung cấp khẳng định. Một tên miền mới có thể là một trò lừa đảo, đặc biệt là khi nó không khớp với những thông tin đến từ phía nhà cung cấp. Ngoài ra, như đã thảo luận trước đó, việc kiểm tra tuổi của miền cũng giúp bạn biết được nhà cung cấp có kinh nghiệm khi làm việc online không.
  • Kiểm tra các ​feedback, review trên mạng về nhà cung cấp đó: Khả năng là sẽ có những đánh giá tiêu cực/thông điệp cảnh báo từ những người đã từng bị lừa.
  • Việc kinh doanh của nhà cung cấp cần được đăng ký cũng như địa chỉ nhà xưởng/văn phòng của họ cần được đề cập rõ ràng​. ​Nếu các supplier không có các giấy chứng nhận, ​bạn nên tránh làm việc với những suppliers đó, 
  • Nếu bạn vẫn không chắc chắn, hãy liên lạc trực tiếp với nhà sản xuất để kiểm tra bất kỳ thông tin nào. Nhưng hãy luôn ý thức rằng nếu đó là lừa đảo, người được cho là “nhà sản xuất đó” cũng không là ngoại lệ nhé.

Hỏi những câu hỏi phù hợp, cẩn trọng và thực hiện nghiên cứu, bạn sẽ tìm được nhà cung cấp phù hợp với doanh nghiệp của mình! Một khi những khía c​ạnh đó đã được giải quyết, bạn có thể tập trung vào việc xây dựng hệ thống vận hành hàng ngày càng trơn tru càng tốt.

​OK, bài viết cũng đã quá dài rồi, Ecomleaks vin kết thúc phần 1 tại đây. Trong phần tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về cách vận hành kinh doanh một doanh nghiệp Dropshipping. Mời các bạn đón đọc!

About the author 

EcomLeaks

Ecomleaks là nơi chia sẻ những kiến thức về Ecommerce dành cho các seller VN

Leave a Repl​​​​​y

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Title Goes Here


Get this Free E-Book

Use this bottom section to nudge your visitors.