​BLOG Về Thương Mại Điện Tử

  • Home
  • /
  • Blog
  • /
  • Dropship có cần bằng đại học?

Những câu chuyện về các dropshipper kiếm hàng triệu đô la từ gian hàng của mình thường đính kèm mấy dòng chữ khá gây khiêu khích như “chưa tốt nghiệp đại học”, “bỏ học”,… Vậy đi bán dropship có cần đến bằng đại học hay không?

Có một điều không thể phủ nhận là hầu hết thành công kinh doanh đến từ những quyết định táo bạo và thức thời. Cách làm của ‘ông tổ’ ngành dropship, Best Buy, không đi theo bất cứ phương pháp kinh doanh học thuật điển hình nào. Họ không tiến hành phân tích thị trường dài hạn, phát triển kế hoạch kinh doanh hoặc cân nhắc các phương pháp tiếp cận thay thế đa dạng. 

Trên thực tế, nếu họ thực hiện những phân tích này, họ có thể đi đến kết luận rằng lợi nhuận ngắn hạn ở các nước Đông Nam Á là quá mạo hiểm hoặc mắc kẹt ở giai đoạn tìm hiểu văn hóa. Thay vào đó, họ chỉ đơn giản hành động dựa trên các nguồn lực hiện có.

Cách tiếp cận này trong giới kinh doanh được gọi là “hiệu ứng” (effectuation), nghĩa là tận dụng những gì chúng ta biết, những người chúng ta biết và những gì chúng ta đang có để nhanh chóng quyết định. 

Các trường kinh doanh thường không giảng dạy phương pháp này do tập trung nhiều hơn vào các phép tính rủi ro và lợi nhuận dài hạn. Tuy nhiên, khi chúng ta đối mặt với một tương lai ngày càng không chắc chắn và phức tạp, các trường kinh doanh dường như chưa thể đào tạo kĩ năng nhanh nhạy, linh hoạt cần thiết.

Dropship có được học từ trường lớp?

Trong khi các chương trình học về kinh doanh hiện nay cung cấp hàng loạt các gói hỗ trợ khởi nghiệp đa dạng, từ môn học chính thức đến các cuộc thi và vườn ươm thì vẫn còn nhiều hoài nghi về việc các học giả, tiến sĩ chưa từng trực tiếp đi chạy số liệu sẽ dạy được gì cho những người sẽ nắm vận mệnh của cả một công ty. 

Vô số doanh nhân dropship thành công chưa bao giờ đi học ở các trường kinh doanh và nhiều người thậm chí còn chưa tốt nghiệp đại học. Hơn nữa, việc phát triển thiên hướng tưởng tượng, sự phá cách và hành động trực giác cần thiết để khởi nghiệp hiệu quả thường không phù hợp với kiến thức điển hình được xác định và giảng dạy theo những mô hình phân tích trừu tượng và tính toán chính xác.

Hiện nay, các trung tâm giáo dục về kinh doanh và khởi nghiệp, cả tư nhân và chính quy, tại Việt Nam còn nhiều hạn chế song cũng đang bắt đầu tiến hành cập nhật chương trình giảng dạy để đáp ứng nhu cầu của sinh viên. 

Nhưng nền tảng chưa bao giờ là thiếu

Trong một ngành kinh doanh đặc thù như dropship, nơi những người trẻ khởi nghiệp phải tự tay làm tất cả mọi thứ: từ tìm nhà cung ứng chất lượng, kiểm soát toàn bộ quá trình vận chuyển, tiếp thị, quản lí dòng tiền, thao tác thanh toán…, những kĩ năng nền tảng chưa bao giờ là không cần thiết. 

Cách tiếp cận đầu tiên được giới lười học đánh giá cao và cũng thường xuyên đem ra khoe là cách tiếp cận theo thực tế. Quan sát thao tác từ những người khác, tự mình trải nghiệm và thực chiến… Cách làm này tất nhiên đem lại những bài học vô cùng xương máu và đôi khi là nhiều con số sáu trong thẻ ngân hàng bốc hơi trong nháy mắt.

Nếu không muốn trải qua quá nhiều đau thương, lời khuyên chân thành là hãy khởi đầu bằng một vị trí trong công ty dropship nào đó để được tự mình tìm hiểu.

Cách tiếp cận thứ hai tập trung vào khả năng phân tích lí trí để quyết định hành động thay vì rơi vào trạng thái tê liệt. Tất cả chúng ta đều cảm thấy câu hỏi này trong đầu trước mỗi tình huống khó khăn: “Nếu điều này xảy ra thì sao?” hay “Làm cách nào để quản lí rủi ro này?”.

Thay vào đó, lối suy nghĩ và tư duy tích cực sẽ nghĩ rằng: “Nếu tình huống xấu nhất diễn ra thì sao?”. Đây chính là tinh thần kinh doanh “hiệu quả”, một phương pháp nhận diện các nguồn lực kinh doanh hiện có và chấp nhận một số rủi ro nhất định. 

Tư duy này trái ngược với cách tiếp cận thông thường vốn nhấn mạnh đến việc giảm thiểu rủi ro. Ngoài ra, trong khi giới dropship thường được biết đến với tính chất cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp tự sinh tự diệt hoặc dễ dàng bị các nền tảng như Shopify ‘đại khai sát giới’, ý thức về sức mạnh của đổi mới và hợp tác thông qua chia sẻ ý tưởng để cùng tạo ra các liên doanh mới cũng không tồi.

 Những nền tảng kiến thức trên đây hoàn toàn có thể tìm thấy trong các trường đại học – nơi bạn sẽ xây dựng mạng lưới quan hệ quý giá đầu tiên. Vì thế, dù không phải là điều kiện tiên quyết để chạy dropship, bằng đại học là một minh chứng cho sự kiên nhẫn và nền tảng tư duy của bạn – những điều chưa bao giờ là không cần thiết trong kinh doanh.

Giáo dục tư duy đối phó với mọi tình huống

Diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 cho thấy tầm quan trọng của quá trình chuẩn bị cho các nhà lãnh đạo đối mặt với một thế giới ngày càng bấp bênh và không chắc chắn. Đây không phải là một vấn đề cần giải quyết mà là một thực tế phải được chấp nhận.

Rốt cuộc, trong một thị trường dropship ngày càng khó đoán và mong manh, những người mong muốn khởi nghiệp hay kinh doanh sẽ cần phải có tầm nhìn xa, có trí tưởng tượng phong phú, khả năng thích nghi và hành động linh hoạt để giải quyết bất kì thách thức nào. 

Việc học tập các kiến thức và công thức tính toán kinh điển từ trường lớp là điều kiện cần thiết song chưa phải là đủ để sinh tồn trong thế giới kinh doanh khốc liệt của hôm nay.

About the author 

Ecomleak Editor

Đội ngũ biên tập viên chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực MMO.

Leave a Repl​​​​​y

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Title Goes Here


Get this Free E-Book

Use this bottom section to nudge your visitors.