​BLOG Về Thương Mại Điện Tử

  • Home
  • /
  • Blog
  • /
  • Chiến lược giá trong kinh doanh Ecommerce

Lợi nhuận chính là yếu tố thúc đẩy việc kinh doanh Ecommerce phát triển. Và khi nói đến lợi nhuận, ta phải nói đến chiến lược giá. Chiến lược giá sẽ quyết định khả năng duy trì kinh doanh và phát triển của một doanh nghiệp.

Lựa chọn một chiến lược giá là việc không hề đơn giản, đặc biệt là đối với người mới bắt đầu. Ta cần tính đến tất cả các chi phí phải chịu khi bán sản phẩm của mình, bao gồm các chiến dịch marketing. Đồng thời đưa ra mức giá mà khách hàng yêu thích nhưng vẫn đảm bảo được lợi nhuận của mình.
Để giúp mọi người đơn giản hơn bài toán hóc búa này, ta sẽ tìm hiểu bài viết hôm nay. Với những thông tin được cung cấp, mọi người sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn. Từ đó lựa chọn và áp dụng chiến lược giá phù hợp với mình nhất.

Chiến lược giá là gì?

Chiến lược giá kinh doanh Ecommerce

Lựa chọn một chiến lược giá là việc không hề đơn giản, đặc biệt là đối với người mới bắt đầu. Ta cần tính đến tất cả các chi phí phải chịu khi bán sản phẩm của mình, bao gồm các chiến dịch marketing. Đồng thời đưa ra mức giá mà khách hàng yêu thích nhưng vẫn đảm bảo được lợi nhuận của mình.
Để giúp mọi người đơn giản hơn bài toán hóc búa này, ta sẽ tìm hiểu bài viết hôm nay. Với những thông tin được cung cấp, mọi người sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn. Từ đó lựa chọn và áp dụng chiến lược giá phù hợp với mình nhất.

Chiến lược định giá khi kinh doanh Ecommerce: Định giá dựa trên chi phí

Chiến lược định giá khi kinh doanh Ecommerce: Định giá dựa trên chi phí

Đây chính là chiến lược định giá cơ bản và đơn giản nhất trong kinh doanh Ecommerce. Giá sản phẩm được tính dựa trên các chi phí cho sản phẩm như vận chuyển và lãi biên trên mỗi sản phẩm. Để đảm bảo lợi nhuận, ta cần phải tính toán chi tiết các chi phí cho sản phẩm, đặc biệt là chi phí marketing. Nếu không kiểm soát các loại chi phí này, ta có thể rơi vào tình trạng doanh thu cao nhưng lợi nhuận thấp.

Xem thêm: Instagram marketing: hướng dẫn 5 cách tiến hành hiệu quả

Định giá dựa trên chi phí hoạt động như thế nào?

Tạo chiến lược giá dựa trên chi phí, doanh nghiệp cần lưu ý hai điều chính. Đó là:

  • Tổng chi phí phải chịu khi thực hiện bán hàng
  • Tỷ suất lợi nhuận mong muốn trong mỗi lần bán

Để hiểu cụ thể về cách định giá dựa trên chi phí hoạt động, ta sẽ xem một ví dụ sau đây:

Một doanh nghiệp kinh doanh dropshipping về quần áo phụ nữ. Doanh nghiệp này trả $5 mua sản phẩm và $2 để chuyển sản phẩm đến khách hàng. Sau đó, doanh nghiệp tốn thêm $5/ sản phẩm cho quảng cáo Facebook để thu hút khách truy cập. Tổng cộng, doanh nghiệp phải chi $12 để mua, bán hàng và giao hàng cho khách hàng.

Sau khi tính toán các chi phí phải trả, doanh nghiệp quyết định lấy mức lợi nhuận $8/sản phẩm. Như vậy, giá của sản phẩm khi bán ra thị trường sẽ là $20/sản phẩm.

Như vậy, chiến lược giá dựa trên chi phí sẽ bằng tổng chi phí và tỷ suất lợi nhuận. Tuy nhiên, để thu hút người mua, ta phải lựa chọn một tỷ suất hợp lý.

Chiến lược giá dựa trên chi phí

Ưu điểm

  • Chiến lược giá dựa trên chi phí rất đơn giản nên phù hợp với người mới kinh doanh Ecommerce. Ta không cần nghiên cứu sâu về khách hàng hoặc thị trường mà đang hoạt động để đưa ra giá sản phẩm.

Nhược điểm

  • Nhược điểm chiến lược giá dựa trên chi phí là không tập trung vào khách hàng. Nó chỉ tập trung vào kinh doanh, suy nghĩ về số tiền muốn kiếm thay vì số tiền mà khách hàng muốn trả. Vì khách hàng là nguồn động lực thúc đẩy phát triển. Nên việc không đưa ra một mức chi phí hợp lý sẽ làm giảm và mất đi rất nhiều khách hàng của ta.

 Chiến lược giá trong kinh doanh Ecommerce: Định giá dựa trên đối thủ cạnh tranh

Chiến lược giá trong kinh doanh Ecommerce: Định giá dựa trên đối thủ cạnh tranh

Đây là một chiến lược giá phổ biến khác được người kinh doanh Ecommerce sử dụng. So với định giá dựa trên chi phí, chiến lược này phức tạp hơn. Tuy nhiên, người kinh doanh online ở cấp độ nào cũng có thể áp dụng cách này. Giống như tên gọi, chiến lược giá này dựa trên đối thủ cạnh tranh. Nó tập trung vào nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh trong thị trường niche của ta.

Xem thêm: 5 ý tưởng kinh doanh online với sản phẩm DIY

Định giá dựa trên chi phí hoạt động như thế nào?

Muốn tạo chiến lược giá dựa trên đối thủ, ta phải phân tích các thương hiệu bán sản phẩm tương tự. Sau đó ghi lại giá mà các sản phẩm, tiến hành nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh. Kế tiếp, ta sẽ sử dụng nghiên cứu này để chọn giá cho sản phẩm của mình. Với những dữ liệu bám sát thực tế, chiến lược giá này hoạt động thực sự hiệu quả.

Ta sẽ thực hiện việc nghiên cứu trang web đối thủ và kiểm tra giá cả họ đề ra. Và ta còn có thể sử dụng một công cụ theo dõi và thu thập dữ liệu về giá của đối thủ cạnh tranh.

Chiến lược giá dựa trên cạnh tranh

Ưu điểm

  • Chiến lược giá dựa trên cạnh tranh đảm bảo rằng giá sản phẩm ta bán hợp với giá thị trường. Nó giúp các doanh nghiệp đưa ra mức giá công bằng cho cả người bán và người mua.

Nhược điểm

  • Một chú ý cho người kinh doanh Ecommerce khi lựa chọn chiến lược này là: cuộc đua phá giá. Nhiều doanh nghiệp sẽ thu hút người mua bằng cách giảm giá sản phẩm thấp hơn so với mặt bằng chung. Điều này lại mang đến một bài toán về lợi nhuận và doanh thu. Họ sẽ cần bán nhiều sản phẩm hơn để kiếm được số tiền lãi tương đương với đối thủ cạnh tranh. Việc này còn có thể gây ra tác động tiêu cực đến hình ảnh của công ty.

Chiến lược giá trong kinh doanh Ecommerce: Giá dựa trên giá trị

Chiến lược giá trong kinh doanh Ecommerce: Giá dựa trên giá trị

Đây là chiến lược giá phù hợp cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp dài hạn. Chiến lược định giá này nhấn mạnh đến giá trị mà ta cung cấp cho khách hàng qua sản phẩm. Từ đó đưa ra mức giá tiền phù hợp với giá trị đó.

Xem thêm: Lời khuyên cho người trẻ khởi nghiệp ở tuổi 20

Chiến lược giá dựa trên giá trị hoạt động như thế nào?

Chiến lược giá này là sự kết hợp giữa chiến lược định giá chi phí và chiến lược định giá cạnh tranh. Vì giá trị mà ta cần tìm ra khá trừu tượng, ta phải làm điều này. Bắt đầu, ta cần tìm hiểu mức giá thấp nhất mà mình có thể bán sản phẩm. Để làm được điều này, ta cần xác định chi phí sản phẩm, giá vận chuyển và chi phí marketing dự kiến để bán sản phẩm. Tổng hợp các con số này chính là mức giá thấp nhất mà ta có thế bán sản phẩm.

Kế đó, ta sẽ dựa vào chiến thuật định giá cạnh tranh và thực hiện một số nghiên cứu thị trường. Ta nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình và ghi lại mức giá sản phẩm của họ. Để việc tính toán sau này hợp lý, chính xác, ta nên tìm kiếm tất cả các mức giá cho các sản phẩm tương tự của mình. Sau đó, cộng và chia tất cả giá này để tìm ra giá trung bình. Khoảng giá từ mức giá thấp nhất đến mức giá trung bình là khoảng mà ta có thể lấy lãi từ sản phẩm được bán.

Việc quyết định chính xác giá lên thang đo này sẽ dựa trên giá trị mà ta mang đến cho khách hàng. Ta có thể đánh giá điều này qua chất lượng dịch vụ, chương trình chăm sóc,… Thực hiện xong các bước này, ta sẽ có một chiến lược giá dựa trên giá trị.

Chiến lược giá dựa trên giá trị

Ưu điểm

  • Chiến lược giá dựa trên giá trị giúp cải thiện lòng trung thành của khách hàng. Một mức giá hợp lý sẽ là bước đầu tiên để xây dựng niềm tin với người mua. Và nó còn giúp ta dễ dàng tạo nguồn khách hàng mới mà ít tốn kém chi phí marketing hơn.

Nhược điểm

  • Nhược điểm của việc định giá dựa trên giá trị là đôi khi có thể khó đưa ra một con số cụ thể cho giá trị. Cuối cùng, số tiền mà người mua sẵn sàng trả là cách ta xác định giá trị mà ta cung cấp.

Kết luận

Đây là những kiến thức cơ bản để tạo chiến lược giá trong kinh doanh ecommerce. Tùy vào định hướng phát triển mà ta lựa chọn cho mình một chiến lược giá phù hợp.

Hy vọng những thông tin vừa cung cấp sẽ hữu ích đối với mọi người. Và đừng quên theo dõi Ecomleaks để cập nhật nhiều bài viết khác về Ecommerce. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại!

About the author 

Ecomleak Editor

Đội ngũ biên tập viên chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực MMO.

Leave a Repl​​​​​y

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Title Goes Here


Get this Free E-Book

Use this bottom section to nudge your visitors.