​BLOG Về Thương Mại Điện Tử

  • Home
  • /
  • Blog
  • /
  • Cách tính phí vận chuyển trong thương mại điện tử

Để vận hành một cửa hàng thương mại điện tử, ta cần có 4 yếu tố sau:

– Sản phẩm: Phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong thị trường ngách mà ta chọn
– Trang web cửa hàng: Nơi khách hàng có thể tìm kiếm và mua những sản phẩm đó.
– Hệ thống hỗ trợ thanh toán: Công cụ xử lý các giao dịch thương mại giữa ta và khách hàng.
– Vận chuyển: cách thức giao sản phẩm tới tay khách hàng.

Nếu thiếu bất cứ yếu tố nào, việc kinh doanh online của ta sẽ không thể vận hành.

Trong các bài viết trước, ta đã cùng nhau tìm hiểu những bài viết về 3 chủ đề. Đó là: việc tạo sản phẩm, thiết lập giao diện cửa hàng và tìm kiếm những phương thức thanh toán thuận tiện nhất. Nên trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng bàn về yếu tố cuối cùng: Vận chuyển.

Những yếu tố cơ bản của vận chuyển trong thương mại điện tử

Các yếu tố cơ bản của vận chuyển trong kinh doanh online

Chi phí vận chuyển là điều người kinh doanh online không thể tránh được. Tuy nhiên, vẫn có cách để chúng ta tối đa hóa chi phí này. Bằng việc liệt kê toàn bộ chi phí của việc vận chuyển, ta có thể đưa ra mức phí giao hàng phù hợp.

Để định giá vận chuyển, ta cần quan tâm tới 2 yếu tố: kích thước và trọng lượng sản phẩm. Đây là 2 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới chi phí giao hàng. Ngoài ra còn có trọng lượng của kiện hàng sau khi đóng gói .

Là chủ cửa hàng, ta cần phải xác định xem muốn giao hàng nội địa, quốc tế hay cả hai. Và nếu vận chuyển đi nước ngoài thì sẽ là những quốc gia nào. Về hình thức giao, hãy cân nhắc xem ta muốn sản phẩm tới tay khách hàng là bao lâu. Dựa trên những yếu tố trên, đơn vị vận chuyển sẽ đưa ra những mức giá phù hợp và bạn có thể sử dụng để định giá ship cho cửa hàng của mình.

Khoá học thương mại điển tử: https://ecomviet.club/

Những yếu tố này có thể thay đổi khi các sản phẩm bị xóa hoặc được thêm vào cửa hàng. Hoặc cửa hàng nhân rộng số điểm giao hàng, áp dụng hình thức vận chuyển mới. Hãy tính toán lại giá vận chuyển khi có những thay đổi trên. Để tránh tình trạng hoặc là khách hàng phải trả phí quá cao, hoặc bạn sẽ mất tiền.

4 chiến lược định giá chi phí vận chuyển trong thương mại điện tử

Cách định giá chi phí vận chuyển

Giá vận chuyển, giao hàng có vai trò lớn quyết định sự thành công hay thất bại của người kinh doanh online. Người mua hàng luôn muốn chi trả một chi phí thấp nhất cho việc vận chuyển. Vì vậy, người bán gặp rất nhiều áp lực với khách hàng. Không chỉ là yêu cầu về các phương thức vận chuyển khác nhau, mà họ còn mong muốn một chi phí hợp lý. Dĩ nhiên, sẽ có các chiến lược định giá giúp ta hiện thực hóa mong muốn của khách. Và tất nhiên, nó cũng giúp việc kinh doanh của ta không bị lỗ vốn.

Một chiến lược định giá rõ ràng giúp tăng giá trị đơn hàng trung bình của cửa hàng online. Nó cải thiện tỷ lệ chuyển đổi cho cửa hàng và tăng doanh số cho các sản phẩm có lợi nhuận cao hơn.

Để khách hàng thanh toán toàn bộ chi phí giao hàng

Khách hàng chịu phí vận chuyển sản phẩm

Đây là một giải pháp xử lý chi phí vận chuyển hàng hóa dễ dàng đối với người bán. Nhưng vì đi ngược lại với mong muốn của khách hàng, ta cần phải cân nhắc kỹ trước khi thực hiện. Giải pháp này phù hợp với những cửa hàng:

– Cung cấp các sản phẩm nhẹ với giá vận chuyển thấp.
– Đã kiếm được khách hàng của họ. Họ tin tưởng vào giá vận chuyển đầy đủ là một phần của tính minh bạch của thương hiệu.
– Bán một sản phẩm đặc biệt, hiếm hoặc rất được săn lùng. Khách hàng sẵn sàng trả thêm tiền để có được sản phẩm.

Cộng thêm một phần phí giao hàng vào giá sản phẩm

Chi phí được cộng một phần vào giá cả hàng hóa

Chi phí giao hàng cao là một trong những lý do khiến khách hàng từ bỏ giỏ hàng của mình. Để giảm bớt một phần phí này, ta có thể cộng nó vào giá sản phẩm. Nhờ vậy, chi phí giao hàng sẽ thấp hơn trên trang thanh toán. Mặc dù, khách hàng phải thanh toán cùng số tiền cho đơn hàng, nhưng việc trả ít phí giao hàng sẽ khiến họ cảm thấy tốt hơn.

Xem thêm: Tìm hiểu về cách kinh doanh trực tuyến với TikTok

Cộng toàn bộ phí vận chuyển vào giá sản phẩm và giao hàng miễn phí

Cộng phí vận chuyển với giá sản phẩm và giao hàng miễn phí

Giao hàng miễn phí cho tất cả các đơn hàng

Nếu bán sản phẩm nhỏ và nhẹ với tỷ suất lợi nhuận cao, ta nên cộng hết phí giao hàng vào giá sản phẩm. Các sản phẩm có thể kể đến là dây chuyền, nhẫn, nước hoa,… Khách hàng nhắm tới những mặt hàng đắt tiền thường không bận tâm tới một vài đồng chi phí vận chuyển. Nếu sợ việc tăng giá sẽ làm mất khách, ta có thể sửa bảng giá cho thuận mắt người mua.

Giao hàng miễn phí với số lượng tối thiểu cho đơn hàng

Áp dụng miễn phí giao hàng là giải pháp thử nghiệm nhằm tăng giá trị đơn hàng trung bình của cửa hàng. Mấu chốt là ta phải đưa được con số có thể đảm bảo giá trị đơn hàng trung bình cho khách. Hay đặt ngưỡng sao cho khách vẫn muốn thêm sản phẩm vào giỏ hàng và đủ cao để có thể mang lại lợi nhuận.

Phương pháp để tính toán giá trị đơn hàng trung bình cho cửa hàng của bạn:

– Chia tổng doanh thu cho số lượng đơn hàng của cửa hàng bạn.
– Lấy doanh thu của cửa hàng trừ chi phí vận hành doanh nghiệp. Sau đó lấy kết quả chia cho số lượng đơn hàng của cửa hàng.

Miễn phí vận chuyển cho các địa điểm nhất định

Nếu bạn chưa từng cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí trên cửa hàng, hãy chỉ miễn phí ship cho một số thành phố, tiểu bang hoặc quốc gia nhất định. Nếu chiến lược này hiệu quả và doanh số của bạn tăng lên, hãy mở rộng ra nhiều khu vực hơn nhé.

Kết hợp các mức giá vận chuyển khác nhau

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đôi khi chỉ một mức giá có lẽ là không đủ. Ta nên kết hợp các chiến lược tính phí vận chuyển khác nhau. Việc kết hợp một chiến lược định giá vận chuyển cần có thời gian. Nhưng nó cũng có thể là yếu tố thay đổi tình thế của nhiều thương hiệu. Khi mà họ muốn đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách mà vẫn kiểm soát được tốc độ vận chuyển và giá cả.

Kết luận

Vận chuyển là một khâu quan trọng của kinh doanh trực tuyến, vì vậy ta cần tính toán thật cẩn thận. Hãy tiếp thu các phản hồi của khách hàng và cải thiện dịch vụ của mình để phát triển việc kinh doanh online. Nếu muốn tìm hiểu thêm về chủ đề này, hãy để lại bình luận bên dưới nhé! Và đừng quên theo dõi để cập nhật thêm các bài viết về chủ đề kinh doanh online tại website.

About the author 

Ecomleak Editor

Đội ngũ biên tập viên chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực MMO.

Leave a Repl​​​​​y

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Title Goes Here


Get this Free E-Book

Use this bottom section to nudge your visitors.