​BLOG Về Thương Mại Điện Tử

  • Home
  • /
  • Blog
  • /
  • Cách tạo kế hoạch kinh doanh Ecommerce 2020

Để bước chân vào việc kinh doanh Ecommerce, ta cần trang bị rất nhiều thứ. Từ vốn, ý tưởng, thị trường, sản phẩm, kênh marketing,… Nhưng việc chuẩn bị các yếu tố trên vẫn là chưa đủ để bắt đầu kinh doanh. Vì ngoài các yếu tố trên, ta còn cần tạo cho mình một kế hoạch phù hợp.

Kế hoạch kinh doanh là tài liệu phác thảo các mục tiêu kinh doanh và cách ta dùng để đạt được chúng. Theo Harvard Business Review, các doanh nhân bắt đầu với kế hoạch kinh doanh có khả năng thành công cao hơn 16%. Đây là công cụ hướng dẫn ta phát triển doanh nghiệp của mình và mang lại nhiều lợi ích khác trong kinh doanh.

Để giúp mọi người tìm hiểu và biết làm kế hoạch kinh doanh cho ngành Ecommerce, ta sẽ đến với bài viết hôm nay. Hy vọng những thông tin sắp chia sẻ sẽ mang lại cho mọi người nhiều kiến thức hữu ích!

Mục đích chính của kế hoạch kinh doanh là gì?

Kế hoạch kinh doanh ecommerce

Để nhận được tài trợ hay góp vốn, ta phải gửi kế hoạch kinh doanh chi tiết của mình. Đặc biệt là đối với những người muốn xây dựng một mô hình kinh doanh online lớn. Tất nhiên, với những người kinh doanh nhỏ hoặc bắt đầu với dropship, điều này có thể dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo phát triển và mở rộng hoạt động, sử dụng kế hoạch kinh doanh là cần thiết.

  • Các bước để viết một kế hoạch kinh doanh gồm có
  • Thiết lập mục tiêu
  • Nghiên cứu
  • Tìm hiểu đối tượng xem/nghe
  • Xác định mô hình kế hoạch kinh doanh
  • Trình bày kế hoạch ra giấy

Thiết lập mục tiêu

Thiết lập mục tiêu kinh doanh ecommerce

Để thiết lập mục tiêu kinh doanh cho mình, ta cần trả lời 2 câu hỏi dưới đây:

  • Ta đang hy vọng đạt được điều gì với doanh nghiệp của mình?
  • Ta đang hy vọng đạt được điều gì với kế hoạch kinh doanh của mình?

Muốn thiết lập mục tiêu kinh doanh, ta cần xác định được mong muốn của mình. Tiếp cận kế hoạch kinh doanh thông qua hai hướng tiếp cận này giúp ta tập trung vào mục tiêu trong suốt quá trình viết. Đây sẽ là cây kim chỉ nam cho sự phát triển của các doanh nghiệp sau này

Xem thêm: Ecommerce: 7 xu hướng bán lẻ 2020

Nghiên cứu

Nghiên cứu kinh doanh ecommerce

Trước khi viết kế hoạch kinh doanh, ta cần thu thập nội dung và dữ liệu cần thiết để nghiên cứu. Bao gồm nghiên cứu về thị trường, khách hàng, xu hướng tiêu dùng, nguồn sản phẩm,… Thay vì bắt đầu bằng việc tìm kiếm thông tin từ các cá nhân, ta có thể nghiên cứu theo dữ liệu sẵn có trên mạng.

Các quốc gia có những quy định về kinh doanh Ecommerce khác nhau. Chính vì lý do này, ta cần nghiên cứu các hướng dẫn, mẫu kế hoạch cùng những quy định về thuế, vận chuyển. Dưới đây là một vài nguồn tài liệu ta có thể tham khảo:

Để có một kế hoạch kinh doanh tốt, ta cần phải nghiên cứu kỹ các khía cạnh này. Ta còn nên tham khảo các blog, bài viết về tạo kế hoạch để tham khảo kinh nghiệm.

Tìm hiểu đối tượng xem/nghe

Tìm hiểu đối tượng xem/nghe

Kế hoạch kinh doanh Ecommerce được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Điều này đồng nghĩa với việc, ta sẽ phải trình bày nói với nhiều người khác nhau. Để thuyết phục người nghe, ta cần phải hiểu họ cần những gì, lo ngại về điều gì. Từ đó đưa ra những cam kết, hướng giải quyết hợp lý để có được sự tin tưởng của họ.

Người xem/nghe sẽ dễ hình dung được ta sử dụng mô hình kế hoạch kinh doanh nào. Bằng cách này, ta sẽ dễ dàng hơn trong việc thu hút được nguồn vốn đầu tư. Cách này cũng giúp ta có những điều chỉnh cho phù hợp với định hướng mà ta hướng tới.

Xem thêm: 5 ví dụ điển hình của chiến dịch social marketing

Xác định mô hình kế hoạch kinh doanh

Xác định mô hình kế hoạch kinh doanh ecommerce

United States Small Business Administration (SBA) đã đưa ra hai mô hình kế hoạch kinh doanh:

Kế hoạch kinh doanh truyền thống: dành cho người kinh doanh muốn tạo kế hoạch chi tiết. Mô hình kế hoạch kinh doanh này được sử dụng cho chính họ hoặc cho mục đích xin tài trợ kinh doanh.

Mô hình kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp: dành cho người kinh doanh Ecommerce muốn tạo kế hoạch kinh doanh ngắn gọn, cô đọng. Đây là mô hình kinh doanh thích hợp khi lưu hành nội bộ.

Lựa chọn mô hình kinh doanh phụ thuộc nhiều vào mục đích mà ta muốn nhắm đến. Nếu nó chỉ dành cho nội bộ, ta nên phác thảo kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp. Còn đối với mục đích chính thức như tài trợ kinh doanh, ta nên chọn kế hoạch kinh doanh truyền thống. Đừng quên bổ sung chi tiết các phần và thêm vào các dự báo tài chính cho việc kinh doanh.

Ngoài hai mô hình kế hoạch SBA đề ra, mỗi một thị trường sẽ có thêm nhiều mô hình khác. Ta có thể tham khảo thêm thông tin về các mô hình để phù hợp với thị trường kinh doanh mình lựa chọn.

Lưu ý khi viết kế hoạch kinh doanh

Lưu ý khi viết kế hoạch kinh doanh

Đưa tính cá nhân vào kế hoạch kinh doanh

Khi viết một kế hoạch kinh doanh, ngoài việc trình bày ý tưởng kinh doanh, ta nên nói một phần về bản thân. Điều này giúp người nghe/xem hiểu thêm và tin tưởng hơn vào khả năng của người tiến hành. Để thực hiện, ta sẽ tự mình trả lời các câu hỏi như:

Lý do muốn bắt đầu hoặc mở rộng kinh doanh?

Các mục tiêu cá nhân và chuyên nghiệp, các giá trị có phù hợp với ý tưởng kinh doanh không?

Thu nhập cần thiết để tiếp tục kinh doanh?

Giáo dục, kinh nghiệm và kỹ năng mà ta có để áp dụng vào doanh nghiệp ?

Các phần chính của một kế hoạch kinh doanh

Theo mẫu kế hoạch kinh doanh được tạo bởi SBA, một kế hoạch kinh doanh truyền thống bao gồm các phần sau:

  • Tóm tắt kế hoạch
  • Mô tả công ty
  • Sản phẩm và dịch vụ
  • Phân tích thị trường
  • Marketing và bán hàng
  • Quản lý và tổ chức
  • Yêu cầu tài trợ
  • Dự toán tài chính
  • Phụ lục
  • Phân tích SWOT (Strength- Weakness- Opportunities - Threats)

Nếu lựa chọn mô hình kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp, ta có thể điều chỉnh một vài phần để phù hợp hơn.

Kết luận

Với những thông tin căn bản vừa cung cấp, ta đã có cái nhìn cụ thể hơn về việc tạo kế hoạch kinh doanh Ecommerce. Để có một khởi đầu tốt, ta cần dành nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu, phân tích để tạo một kế hoạch thích hợp. Đặc biệt là đối với những người kinh doanh muốn tìm tài trợ từ bên ngoài.

Nếu thấy thông tin này hữu ích, hãy chia sẻ nó với những người cần tham khảo. Và đừng quên tiếp tục theo dõi để cập nhật thêm nhiều bài viết mới của Ecomleaks về Ecommerce. Xin chào và hẹn gặp lại trong những bài viết sau!

About the author 

Ecomleak Editor

Đội ngũ biên tập viên chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực MMO.

Leave a Repl​​​​​y

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Title Goes Here


Get this Free E-Book

Use this bottom section to nudge your visitors.