Bài học khởi nghiệp từ câu chuyện của Rafel Mayol (Phần 1)

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, khởi nghiệp không còn là một giấc mơ xa vời với tất cả mọi người. Tuy nhiên, để thành công trên con đường kinh doanh này, ta phải trải qua nhiều vấp ngã và cần nỗ lực không ngừng. Nếu đang nản lòng vì khó khăn hay thất bại trong khởi nghiệp, thì đây là bài viết dành cho mọi người. Hãy cùng nhau tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp thành công của Rafel Mayol sau đây để có thêm động lực theo đuổi ước mơ nhé!

Khó khăn khi mới bước chân vào một lĩnh vực mới

Khó khăn khi mới bước chân vào một lĩnh vực mới

Trước khi trở thành ông chủ của Wiohair và trang web Emprendedores, Rafel từng thử sức với vị trí là một Affiliate Marketer. Nhận thấy được nguồn lợi nhuận khổng lồ từ các cửa hàng, anh quyết định thử sức với công việc kinh doanh.

Với số kinh nghiệm ít ỏi của mình, lựa chọn khởi nghiệp của Rafel là Dropshipping. Không cần nhiều vốn, rủi ro thấp, anh đã lựa chọn được cho mình một lĩnh vực khá an toàn. Tuy nhiên, vì không có nhiều hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, anh đã không ít lần thất bại, thua lỗ. Tuy nhiên, bằng niềm tin và nỗ lực học hỏi từ sai lầm, anh đã dần khắc phục được các vấn đề và phát triển công việc. Và dưới đây là các bước Rafel Mayol đã thực hiện để có được thành công như hiện tại.

Xem thêm: Cập nhật 5 ý tưởng kiếm tiền mùa dịch năm 2021

Đầu tư vào việc thử nghiệm ý tưởng trước khi khởi nghiệp

Đầu tư vào việc thử nghiệm ý tưởng trước khi khởi nghiệp

  • Thử nghiệm ý tưởng là một giai đoạn tiêu tốn không ít tiền vốn của tất cả những người kinh doanh. Vì nguồn vốn eo hẹp nên nhiều người khởi nghiệp đã bỏ qua bước đầu này. Tuy nhiên, Rafel đã không làm như thế!

Anh hiểu rằng một ý tưởng mới là cơ hội để ta kiếm tiền, nhưng đồng thời cũng là một rủi ro kinh doanh khó đo lường được. Nếu chỉ áp dụng theo các tính toán chủ quan, ý tưởng kinh doanh này sẽ thiếu đi tính thực tiễn. Vì vậy, dù rất khó khăn để bỏ ra số tiền mồ hôi nước mắt, Rafel vẫn tiến hành rất nhiều thử nghiệm để xác định được hướng đi của mình.

Xem thêm: PoD dropshipping và tiềm năng

Xác định thị trường ngách

Xác định thị trường ngách

  • Có ý tưởng khởi nghiệp, tiếp theo đó điều người kinh doanh cần tập trung chính là thị trường khách hàng. Càng xác định được chi tiết về thị trường ngách mình nhắm đến, sự cạnh tranh trong kinh doanh càng thấp đi. Đồng thời với nó, cơ hội bán được hàng và độ nhận diện cũng cao hơn so với thị trường chung. Sau nhiều lần tìm tòi và phân tích, Rafel đã nhận ra và tiến hành điều này.

Anh tìm kiếm cho mình những thị trường nhỏ hơn trong lĩnh vực mình đã lựa chọn – “ nhưng không được quá cụ thể”, Rafel chia sẻ. Nếu lựa chọn những sản phẩm có ít cơ hội tăng trưởng, lượng khách hàng tiềm năng sẽ rất nhỏ và không có cơ hội phát triển cửa hàng. Nghiên cứu thị trường là lời khuyên mà Rafel dành cho những người khởi nghiệp đang bắt đầu kinh doanh. Việc này sẽ giúp ta xác định được đúng đối tượng mình cần nhắm tới và hạn chế đáng kể tỷ lệ cạnh tranh kinh doanh.

Xem thêm: Kinh doanh trực tuyến-Cách Pizza Pilgrims vượt qua đại dịch

Làm rõ bài toán lợi nhuận – doanh số

Làm rõ bài toán lợi nhuận – doanh số

  • Lợi nhuận và doanh số là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, cũng không hoàn toàn tỷ lệ thuận với nhau. Vẫn có nhiều trường hợp, doanh số bán ra rất cao nhưng lại không có hoặc rất ít lợi nhuận. Vì vậy, là người khởi nghiệp, ta phải phân định rõ ràng hai khái niệm này và có những tính toán hợp lý.

Theo chia sẻ của Rafel Moyal, tỷ suất lợi nhuận trung bình mà các cửa hàng online nên giữ là khoảng 20 – 35% ( đã trừ các loại chi phí liên quan). Nếu con số thực tế được tính ra thấp hơn nhiều so với mức này, người khởi nghiệp cần xem xét lại kế hoạch kinh doanh của mình. Mức giá bán ra của sản phẩm được ông đề nghị cho các chủ cửa hàng là khoảng 3 lần so với giá gốc. Với các sản phẩm có giá thành cao, ta có thể xê dịch theo tỷ lệ 3:2. Nếu thấp hơn mức giá này, sau khi khấu trừ chi phí vận chuyển, quảng bá, thuế,… lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng và cửa hàng sẽ không thể phát triển.

Xem tiếp phần 2 :Bài học khởi nghiệp từ câu chuyện của Rafel Mayol

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back To Top