​BLOG Về Thương Mại Điện Tử

  • Home
  • /
  • Blog
  • /
  • 7 mẹo cần biết về Dropshipping cho người mới kinh doanh

Theo thống kê từ Google Trends, trong vài năm qua, tìm kiếm về droshipping đã gia tăng rõ rệt. Cùng với đó là sự nổi lên của nhiều công ty dropship như Doba và Dropship Direct. Những ứng dụng dropshipping như Orbelo và Printful cũng tạo nhiều thuận lợi cho người muốn tham gia dropship.

Chắc hẳn với một xu thế Ecommerce giàu tiềm năng như vậy sẽ có rất nhiều người muốn bắt đầu kinh doanh dropship. Tuy nhiên, để bắt tay tham gia, ta cũng cần trang bị những kiến thức nhất định. Trong bài viết này, ta sẽ tìm hiểu 7 mẹo cần biết về dropshipping. Đây là những kinh nghiệm đã được tổng hợp từ nhiều người kinh doanh dropship lâu năm.

1. Luôn nhắm tới thị trường niche

Nhắm tới thị trường niche

Một ví dụ rõ ràng của mẹo dropshipping này chính là Amazon. Trước khi là một trang thương mại điện tử với đa dạng chủng loại sản phẩm, Amazon chỉ là trang web chuyên buôn bán sách. Sau khi đã gây dựng được tên thương hiệu của mình, Amazon mới mở rộng phạm vi sang các lĩnh vực khác. Việc lựa chọn một thị trường niche khi mới bắt đầu sẽ nâng cao khả năng tiếp cận với khách hàng. Đồng thời, tiết kiệm được chi phí đầu tư và có khả năng tập trung vào khách hàng mục tiêu hơn.

Khi mới bắt đầu kinh doanh, tập trung vào thị trường niche sẽ mang lại cho ta nhiều lợi thế. Trong trường hợp muốn thăm dò thị trường, ta có thể mở một cửa hàng đa mục tiêu để tìm ra tập khách hàng trước khi tập trung vào họ.

Để chọn đúng thị trường niche, ta cần tìm kiếm đam mê của mình, nghiên cứu xu hướng và khách hàng mục tiêu. Sau đó, phân tích và đánh giá nhu cầu, sự cạnh tranh và thị trường để đưa ra các hướng tiếp cận phù hợp.

2. Chọn nhà cung cấp phù hợp

Chọn nhà cung cấp

Các sản phẩm bên cung cấp gửi đến sẽ là cơ sở để khách hàng đánh giá chất lượng của cửa hàng dropship. Chính vì điều này, lựa chọn nhà cung cấp uy tín sẽ là một yếu tố rất quan trọng khi vận hành cửa hàng dropship. Sau đây là 2 bước cơ bản để lựa chọn được nhà cung cấp uy tín:

  • Bước 1: Tìm kiếm, khảo sát thông tin các nhà cung cấp

Đây là bước ta kiểm tra tất cả các chi tiết của nhà cung cấp. Từ phạm vi sản phẩm đến các đánh giá về chất lượng, uy tín của họ. Bằng cách này, ta sẽ loại bỏ bớt những nhà cung cấp không phù hợp với tiêu chí của mình.

  • Bước 2: Lọc lại danh sách nhà cung cấp đã chọn

Ta làm điều này bằng cách so sánh giá sản phẩm, bảo hành và dịch vụ cung cấp. Bằng việc đặt ra các tiêu chí cụ thể hơn thỏa các nhu cầu của khách cũng như của chúng ta.

Một số người sau khi làm việc với nhà phân phối dropshipping cảm thấy không phù hợp. Trong trường hợp này, ta hoàn toàn có quyền thay thế bằng các nhà cung cấp khác. Có rất nhiều nhà cung trên thị trường hiện nay nên ta sẽ có nhiều lựa chọn để tìm ra nhà cung cấp tốt nhất.

3. Đầu tư phát triển website

Đầu tư phát triển website

Khi kinh doanh dropshipping, ta sẽ giảm thiểu được chi phí hàng hóa, vận chuyển,… Vì tính chất của loại hình kinh doanh này, ta chỉ cần thu hút thật nhiều khách hàng và thu gom đơn hàng. Đây chính là lý do tại sao, đầu tư phát triển website là điều ta không thể bỏ qua. Để thu hút và giữ chân khách hàng của mình, ta phải tối ưu hóa trang web của mình. Thiết kế giao diện web thân thiện với người dùng, tạo thao tác mua sắm đơn giản, dễ dàng,…

Để tìm ý tưởng, ta có thể tham khảo các website của đối thủ cạnh tranh. Phân tích cách website họ vận hành cũng như những nhận xét, đánh giá từ khách hàng mà họ nhận được. Đây sẽ là một nguồn dữ liệu hữu ích để ta có thể hiểu hơn về nhu cầu của khách hàng và áp dụng vào cửa hàng.

4. Nhìn nhận qua các con số

Nhìn nhận qua các con số

Khi chọn một sản phẩm cụ thể, ta cần đảm bảo nó đáp ứng được các yếu tố cơ bản. Đó là mức giá phù hợp, có tiềm năng marketing, khả năng sinh lợi và tính độc đáo. Ta cần ghi nhớ các công thức tính toán sau

Doanh thu bán hàng - Giá vốn hàng hóa = Lợi nhuận gộp

(Lợi nhuận gộp - Chi phí) / Doanh thu = Tỷ suất lợi nhuận

Hầu hết các nhà cung cấp uy tín sẽ đưa ra mức giá sản phẩm với mức bán sỉ. Tùy vào cạnh tranh và nhu cầu thị trường mà ta đưa ra một mức giá phù hợp cho sản phẩm. Một mức giá qua cao hay quá thấp sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của cửa hàng.

5. Nâng cấp dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng

Conversional commerce (thương mại đàm thoại) là xu hướng ecommerce marketing phổ biến hiện nay. Kinh doanh dropshipping liên quan nhiều đến sản xuất, vận chuyển sản phẩm. Do vậy, điểm làm ta khác biệt, để lại dấu ấn với người khác qua dịch vụ khách hàng. Một dịch vụ khách hàng tốt sẽ giúp ta đánh bại các đối thủ cạnh tranh cung ngành và có cùng chất lượng sản phẩm.

Tạo cho khách hàng cảm thấy có giá trị, được tôn trọng không chỉ tăng doanh số mà còn tăng lượng khách hàng lâu năm. Ta phải chứng minh được cho khách hàng thấy sự tin cậy, trách nhiệm của mình. Ngoài ra, tiếp thu và phản hồi các ý kiến từ họ sẽ giúp khách hàng tin rằng mình được quan tâm, chú ý.

6. Cách giải quyết hàng bị trả về

Xử lý hàng bị trả về

Xử lý trả hàng là một việc người kinh doanh dropshipping có thể gặp phải. Là một dropshipper, ta cần phải chủ động tìm hiểu các cách giải quyết cho những vấn đề này. Trong trường hợp hàng bị gửi trả, hoặc ta sẽ là người nhận, hoặc nhà cung cấp sẽ nhận lại. Khi ta là người nhận, đây là cơ hội giải quyết vấn đề và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, ta sẽ gặp bất lợi trong việc giao nhận, lưu trữ và bán các mặt hàng bị trả lại.

Những bất lợi trên sẽ được giải quyết khi nhà cung cấp là người nhận lại. Ta sẽ không phải lo lắng về việc lưu trữ hay rắc rối trong vận chuyển. Tuy nhiên, việc trả lại cho bên cung cấp có thể có những rủi ro sau:

  • Nhà cung câp có thể từ chối hàng trả lại nếu sản phẩm, bao bì không được như lúc giao hàng.
  • Bên cung cấp có thể tính phí hoàn kho.
  • Đưa ra các hướng dẫn hoàn trả phức tạp làm khách hàng khó hiểu.

Với những thuận lợi, bất lợi trên, mọi người cần cân nhắc và đưa ra lựa chọn phù hợp.

7. Tự động hóa

Áp dung tự động hóa

Tự động hóa kinh doanh dropshipping sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho ta. Với sự phát triển của công nghệ, một số ứng dụng dropshipping ra đời với khả năng hỗ trợ tự động. Nhờ tự động hóa, ta có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian. Đây chính là cơ hội cho người đi làm nhưng vẫn muốn tham gia kinh doanh ecommerce. Dưới đây là một số ứng dụng tự động dropshipping mà bất kỳ dropshipper nào cũng không thể bỏ qua:

Kết luận

Những kinh nghiệm dropshipping được chia sẻ trên là nguồn thông tin vô cùng hữu ích. Những người muốn tham gia hay đã bắt đầu kinh doanh dropship đều có thể tham khảo và áp dụng.

Hãy chia sẻ để những thông tin hữu ích này tiếp cận với người cần đến chúng. Và đừng quên tiếp tục theo dõi website của Ecomleaks để tham khảo các bài viết tiếp theo nhé!

Cảm ơn mọi người đã đọc và hẹn gặp lại trong các bài viết sau!

.

About the author 

Ecomleak Editor

Đội ngũ biên tập viên chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực MMO.

Leave a Repl​​​​​y

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Title Goes Here


Get this Free E-Book

Use this bottom section to nudge your visitors.