​BLOG Về Thương Mại Điện Tử

  • Home
  • /
  • Blog
  • /
  • 7 bước thiết yếu để bắt đầu kinh doanh online.

Thương mại điện tử đang là một ngành có tiềm năng phát triển rất lớn. Với hàng triệu người dùng, Internet đã tạo nên một thị trường tiêu thụ trên phạm vi toàn thế giới. Đặc biệt, không chỉ có các doanh nghiệp lớn, mà tất cả mọi người đều có cơ hội phát triển trong thị trường này. Chính vì lẽ đó, đã có rất nhiều người bắt đầu kinh doanh online. Tuy nhiên, giống như bất kỳ công việc nào, kinh doanh online cũng bao gồm những bước cơ bản. Phải hiểu được trình tự này, ta mới có cơ hội kinh doanh thành công.

7 bước thiết yếu để bắt đầu kinh doanh online

Kinh doanh online có thể ví như xây nhà, phải theo đúng trình tự thì nhà mới vững chắc. Nhiều người vì không nắm được điều này nên việc kinh doanh của họ đã bị ảnh hưởng không nhỏ. Nhằm giúp hiểu thêm về chuyện kinh doanh online, ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài viết về trình tự các bước bắt đầu kinh doanh online. Hy vọng mọi người có thể tham khảo và áp dụng nó vào việc kinh doanh của mình.

Bước 1: Tìm hiểu nhu cầu khách hàng

Tìm hiểu nhu cầu khách hàng

Hầu hết người mới bắt đầu đều sai lầm khi tìm hiểu sản phẩm trước khi nghiên cứu thị trường. Để tăng cơ hội thành công, ta nên bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường. Thay vì cố gắng đáp ứng nhu cầu của cả một cộng đồng, ta chỉ tập trung vào một nhóm cụ thể. Tìm một cách giải quyết, đáp ứng cho nhu cầu của họ và định hướng làm mục tiêu phát triển việc kinh doanh. Với sự hỗ trợ của Internet, ta có thể làm điều này dễ dàng hơn, qua một số cách như:

- Truy cập các diễn đàn để tìm hiểu những thắc mắc và những vấn đề mà họ gặp phải.
- Nghiên cứu các từ khóa mà nhiều người dùng đang tìm kiếm. Nhưng hạn chế những từ khóa có quá nhiều đối thủ cạnh tranh.
- Thăm dò các đối thủ tiềm năng bằng cách truy cập trang web của họ. Ta sẽ ghi lại những gì họ đang làm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sau đó, sử dụng những gì đã thu thập tạo nên sản phẩm tốt hơn để cạnh tranh với các đối thủ khác.

Xem thêm : Làm sao để bắt đầu kinh doanh online khi chưa sẵn sàng?

Bước 2: Xây dựng nội dung

Xây dựng nội dung

Có một công thức xây dựng nội dung được rất nhiều người kinh doanh online sử dụng. Công thức này giúp thu hút người truy cập cũng như biến những người này thành người mua hàng. Dưới đây là khái quát công thức xây dựng nội dung thành công:

- Khơi dậy sự quan tâm bằng tiêu đề hấp dẫn.
- Mô tả vấn đề của khách hàng mà ta đã tìm hiểu trước đó .
- Thiết lập uy tín như một chuyên gia giải quyết vấn đề của khách hàng
- Thêm lời chứng thực từ những người đã sử dụng sản phẩm.
- Nói về sản phẩm, lợi ích và cách sử dụng cho người dùng.
- Thực hiện một đề nghị.
- Tạo nên một cam kết mạnh mẽ.
- Tạo tính cấp thiết
- Gợi ý mua hàng

Xuyên suốt nội dung, ta cần tập trung vào sự vượt trội của sản phẩm so với các loại khác. Cho người truy cập thấy được những lợi ích mà chỉ có sản phẩm của ta mới có thể mang lại. Hãy đặt bản thân vào vị trí của khách hàng để nhìn nhận sản phẩm và đánh giá nội dung.

Bước 3: Xây dựng và thiết kế giao diện website

Xây dựng và thiết kế giao diện website

Khi đã có thị trường, sản phẩm và bắt đầu kinh doanh online, ta sẽ qua tới phần thiết kế website. Đừng xây dựng một website quá cầu kỳ, hãy làm cho diện mạo của website đơn giản, gọn gàng. Chúng ta chỉ có 5 giây đầu để thu hút sự chú ý từ khách hàng. Một thiết kế web tốt sẽ góp phần tăng lượng truy cập của người dùng. Dưới đây là một vài tip cho việc thiết kế website:

- Chọn một hoặc hai phông chữ đơn giản trên nền trắng.
- Làm điều hướng website rõ ràng, đơn giản, tương tự nhau trên mỗi trang.
- Sử dụng hình ảnh, âm thanh, video nếu chúng giúp nâng cao thông điệp của ta.
- Bao gồm ưu đãi khi tham gia để có thể thu thập địa chỉ email khách hàng.
- Tối ưu hóa quá trình mua hàng, cài đặt thanh toán ngay trên trang sản phẩm.
- Tạo giao diện thân thiện với người mua hàng.

Bước 4: Tăng traffic cho website bằng các công cụ tìm kiếm

Quảng cáo PPC (trả tiền cho mỗi lượt click) là cách tăng traffic dễ dàng nhất cho các website. Cách làm này tạo ra hai lợi thế so với việc chờ để traffic tăng lên theo thời gian. Đầu tiên, … sẽ giúp kết quả của ta hiển thị trên các trang đầu tìm kiếm của người dùng Internet. Thứ hai, quảng cáo này cho ta cơ hội chạy thử các từ khóa, tiêu đề, phương pháp tiếp cận,… khác nhau.

Ta còn có thể sử dụng quảng cáo PPC để khám phá các từ khóa có khả năng chuyển đổi cao nhất. Sau đó, ta sẽ phân phối các từ khóa trên khắp trang web của mình trong nội dung để nâng thứ hạng tìm kiếm của ta.

Xem thêm : 15 cách tăng traffic của website miễn phí ( Phần 1)

Bước 5: Cung cấp thông tin chuyên sâu

Cung cấp thông tin chuyên sâu

Đây là một cách thức tạo dựng danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Cung cấp thông tin khách hàng quan tâm miễn phí trên các trang khác sẽ giúp traffic và thứ hạng tìm kiếm tăng lên. Bí quyết chính là luôn dẫn kèm một đường link đến website của ta dưới mỗi bài viết.

Ta có thể tạo các bài viết, video hoặc bất kỳ nội dung nào hữu ích đối với nhóm khách hàng nhắm đến. Sau đó phân phối nội dung này qua các thư mục bài viết trực tuyến hoặc mạng xã hội. Việc cài đặt thêm công cụ chia sẻ bài viết trên website cũng sẽ rất hữu ích trong việc xây dựng website.

Nhờ những cách thức trên, ta sẽ tiếp cận được thêm nhiều người dùng trên Internet. Những trang web có bài viết của chúng ta sẽ cung cấp link dẫn về website. Điều này sẽ giúp tăng thú hạng tìm kiếm cho các kết quả trong trang web của ta. Vì công cụ tìm kiếm sẽ ưu tiên các liên kết từ các trang web có liên quan.

Bước 6: Biến người truy cập thành khách hàng thông qua Email

Biến người truy cập thành khách hàng thông qua Email

Danh sách opt-in là một yếu tố góp phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển kinh doanh online. Khách hàng và người đăng ký đã cho phép ta gửi email cho họ. Điều này có nghĩa là:

- Ta đang cung cấp cho khách hàng thứ mà họ yêu cầu.
- Ta có cơ hội phát triển mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
- Việc tiếp cận những khách hàng này có khả năng thành công rất cao.

Bất cứ ai ghé thăm trang web và để lại email đều là những khách hàng tiềm năng. Và ta phải biết tận dụng cơ hội này để phát triển việc kinh doanh online của mình.

Bước 7: Chăm sóc khách đã mua hàng nhằm nâng cao doanh thu

Chăm sóc khách đã mua hàng nhằm nâng cao doanh thu

Một trong những chiến lược Marketing quan trọng trong kinh doanh online là giữ liên kết với khách hàng. Ít nhất 36% những người đã mua hàng sẽ quay lại mua hàng nếu ta giữ được liên kết với họ. Khách hàng sẽ tìm đến với ta trong những đợt khuyến mãi từ website. Nhưng lượng khách hàng sẽ giảm đáng kể sau khi khuyến mãi kết thúc. Vì vậy, ta nên chủ động liên hệ và chăm sóc những khách đã mua hàng:

- Gợi ý các sản phẩm bổ sung cho những sản phẩm khách đã mua.
- Gửi phiếu giảm giá khách hàng thân thiết cho khách cho những lần mua hàng tiếp theo.
- Cài đặt các gợi ý sản phẩm khác trên trang xác nhận đơn hàng của khách.

Bằng cách cung cấp cho khách hàng quen những ưu đãi riêng, ta sẽ trở thành lựa chọn ưu tiên của họ.

Kết luận

Trên đây là các bước bắt đầu và phát triển một doanh nghiệp trực tuyến. Đây là kinh nghiệm đã được rất nhiều người kinh doanh online áp dụng và thành công. Mọi người có thể tham khảo và áp dụng vào việc bắt đầu kinh doanh online của mình. Nếu thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ với mọi người. Và đừng quên theo dõi website để cập nhật các bài viết khác về kinh doanh online và thương mại điện tử nhé.
Hẹn gặp lại mọi người trong những bài viết sau!

About the author 

Ecomleak Editor

Đội ngũ biên tập viên chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực MMO.

Leave a Repl​​​​​y

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Title Goes Here


Get this Free E-Book

Use this bottom section to nudge your visitors.