​BLOG Về Thương Mại Điện Tử

  • Home
  • /
  • Blog
  • /
  • 5 ví dụ điển hình của chiến dịch social marketing

Có hơn 3,5 tỷ người truy cập mỗi ngày, mạng xã hội là một thị trường giàu tiềm năng. Theo thống kê, 73% người mua bị ảnh hưởng bởi các quảng cáo trên mạng xã hội khi mua hàng. Social marketing dự kiến sẽ thu hút đến 48 tỷ đô-la đầu tư vào năm 2021. Với những con số cụ thể, ta thấy rằng social marketing ngày càng có tác động lớn đến kinh doanh online. Để có cái nhìn rõ ràng hơn về social marketing, ta sẽ đi phân tích các ví dụ sau đây. Qua đó, rút ra những kinh nghiệm từ các ví dụ này và chọn lọc, áp dụng vào việc kinh doanh của mình.

Cùng đến với 5 ví dụ điển hình của chiến dịch social marketing nào!

* Định nghĩa về chiến dịch social marketing

​Chiến dịch social marketing là những nỗ lực marketing có tổ chức qua mạng xã hội. Mục đích là nhằm tăng cường nhận thức, sự quan tâm của khách hàng với thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

​Các chiến dịch social marketing luôn được lên kế hoạch với các đối tượng mục tiêu và có dự đoán kết quả. Một số mạng xã hội thường được sử dụng để chạy các chiến dịch này như: Facebook, Instagram, Twitter,…

1. Chiến dịch #ShotoniPhone của Apple

​Chiến dịch Shot On Iphone

​“Shot on iPhone” là chiến dịch social marketing dành cho smartphone của Apple. Với chiến dịch này, Apple đã củng cố được vị trí vững chắc của mình đối với người dùng.

Phần ấn tượng nhất của chiến dịch là cách Apple khai thác UGC trên Instagram. UGC hay User-generated content là content miễn phí được sáng tạo và đăng tải. Những người đăng tải là khách hàng, người theo dõi hoặc người hâm mộ,… Thông qua các bài đăng về hình ảnh, clip, họ sẽ giúp thương hiệu quảng bá hình ảnh của mình. Những thương hiệu được quảng bá được cấp quyền để chia sẻ những content này trên kênh của mình.

Trong ví dụ này, Apple đã tạo hashtag #shotoniphone để quảng bá thương hiệu của mình. Cho đến nay, hashtag này đã có 12,9 triệu bài đăng. Ta không thể tính được mức độ tương tác mà chiến dịch này đã đạt được. Chiến dịch social marketing này thậm chí còn làm nổi lên các hashtag khác. Chẳng hạn như #iphoneography, #iphotography, #iphonephoto và # shotoniphone11pro.

Bài học kinh nghiệm: Khuyến khích UGC

Sử dụng UGC trong chiến dịch social marketing ngày càng phổ biến hiện nay. Với UGC, ta sẽ tận dụng được sự ảnh hưởng của những người tham gia đến người theo dõi họ. Quảng cáo dựa trên UGC có tỷ lệ truy cập cao hơn bốn lần với quảng cáo trung bình.

Khi điều hành một cửa hàng ecommerce, ta có thể áp dụng cách này để tăng tương tác cho mình. Bằng cách tạo hashtag và yêu cầu những người tham gia gắn thẻ ta trong bài đăng của họ. Với phần thưởng hấp dẫn, chắc chắn sẽ có rất nhiều người tiếp cận và tham gia. UGC giúp ta xây dựng niềm tin và thể hiện sự quan tâm của ta đối với khách hàng.

​2. Chiến dịch #ShowUs của Dove

​Dove là một thương hiệu nổi tiếng với các chiến dịch social marketing tuyệt vời. Họ xây dựng chiến lược marketing xung quanh các giá trị về hình ảnh cá nhân và vẻ đẹp tự nhiên.

#ShowUs là chiến dịch social marketing mới nhất của Dove. Từ các phân tích, Dove thấy rằng 70% phụ nữ cảm thấy các mạng xã hội và quảng cáo chưa thể hiện được hết tất cả về họ. Từ đó, hãng này hợp tác với Girlgaze, Getty Images tạo cơ hội cho phụ nữ quốc tế phá vỡ định kiến về cái đẹp qua các bức ảnh.

Giống như Apple, Dove cũng khai thác sức mạnh của UGC. Với 5.000 hình ảnh và gần 700.000 hashtag được dùng trên Instagram, chiến dịch đã trở thành một chấn động. Các giá trị mà chiến dịch của Dove đã mang lại một giá trị và xu hướng mới trên mạng xã hội.

Bài học kinh nghiệm: Nói lên giá trị mà ta mang lại

​77% người tiêu dùng lựa chọn những thương hiệu chia sẻ những giá trị tương ứng với họ. Giống như Dove, ta có thể tạo mối liên hệ với thị trường mục tiêu của mình bằng cách liên kết với các giá trị này. Bằng cách kết nối các giá trị mà ta hướng tới với khách hàng, hiệu quả marketing sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, ta cần chắc chắn rằng mình thực sự quan tâm đến các giá trị quảng bá. Sự không chính xác sẽ làm chiến lược social marketing mất đi tác dụng của mình.

​3. Chiến dịch Super Bowl Commercial của MoonPie

Phát triển tiếng nói thương hiệu riêng

Thương hiệu Snack MoonPie đã tạo ra một quảng cáo vui nhộn cho Super Bowl. Tuy nhiên, nó chỉ được chạy trên các màn hình quảng cáo ở trạm tiếp nhiên liệu. Mặc dù vậy, điều này không thể ngăn Moonpie trong nỗ lực tiếp cận khác hàng của mình. Với tiếng nói thương hiệu đặc biệt, Moonpie đã gặt hái được rất nhiều kết quả tốt trong việc marketing.

Chiến dịch này là một ví dụ về cách tiếp cận hài hước, vui nhộn với sự năng đặc trưng của thương hiệu. Moonpie tập trung tạo ra và duy trì tiếng nói thương hiệu trong tất cả chiến dịch social marketing. Bằng sự kiên trì, họ đã thành công tạo được điểm nhấn riêng và gây ấn tượng với người tiêu dùng.

Bài học kinh nghiệm: Phát triển tiếng nói thương hiệu riêng

Để tồn tại và phát triển lâu dài, ta cần tạo cho mình một tiếng nói thương hiệu. Kết hợp giữa chiến lược social marketing với cá tính của thương hiệu, ta sẽ tạo ra được dấu ấn riêng với người mua.

Trong một nghiên cứu gần đây, Sprout Social đã chỉ ra được sự quan tâm của người dùng với tiếng nói thương hiệu. Họ thích các thương hiệu thể hiện cá tính trung thực, thân thiện và hữu ích trên các mạng xã hội

Ta có thể đưa một chút hài hước vào các chiến dịch marketing của mình. Điều này sẽ khiến khách hàng thích thú và chú ý hơn đến thương hiệu của ta. Và đừng quên sự nhất quán về tiếng nói thương hiệu trong tất cả các kênh tiếp thị.

​4. Chiến dịch Dear Kitten của Friskies and BuzzFeed

Tạo nội dung hấp dẫn, kích thích chia sẻ

Friskies and BuzzFeed đã ra một chiến dịch social marketing rất nổi tiếng có tựa đề là Dear Kitten. Chiến dịch này xây dựng dựa trên việc một con mèo già truyền đạt lời khuyên cho một con mèo con. Những chú mèo con dễ thương luôn thu hút được nhiều sự chú ý từ người dùng hiện nay. Đặc biệt hơn, chiến dịch này còn kết hợp với các yếu tố hài hước. Đó chính là lý do tại sao Friskies and BuzzFeed có độ phủ sóng cao.

Dear Kitten có hơn 31,8 triệu lượt xem và được chia sẻ vô số lần trên mạng xã hội. Thêm vào đó, BuzzFeed và Friskies đã thúc đẩy làn sóng và tạo ra một loạt các video về chủ đề liên quan. Dear Kitten tập trung vào việc tạo sự giải trí cho khán giả. Ở cuối các video, thức ăn cho mèo Friskies - sản phẩm của họ, mới được đề cập.

Bài học kinh nghiệm: Tạo nội dung hấp dẫn, kích thích chia sẻ

Một nghiên cứu đã phỏng vấn 2.500 người và tìm ra lý do cho việc chia sẻ những nội dung trên mạng:

- Chia sẻ nội dung có giá trị và giải trí với cộng đồng
- Phát triển và nuôi dưỡng các mối quan hệ
- Tạo cảm giác được tham gia nhiều hơn vào thế giới
- Nhấn mạnh các nguyên nhân họ quan tâm

Những nội dung được chia sẻ sẽ giúp người dùng xây dựng các giá trị của họ với cộng đồng của họ. Những nội dung hấp dẫn sẽ kết nối và tăng tương tác cho những người chia sẻ. Nó cũng là cách giúp người chia sẻ thể hiện được những sở thích, quan điểm và cá tính của mình. Hơn nữa, video là cách thức marketing có khả năng thu hút nhiều người tương tác trên mạng xã hội.

​5. Chiến dịch Sleep Channel của Casper

Làm những điều khác biệt

Cửa hàng nệm Casper đã tạo ra một chiến dịch social marketing để tham gia vào thị trường mục tiêu. Chiến dịch này được thực hiện thông qua danh sách phát âm thanh được thiết kế để giúp mọi người ngủ ngon hơn.

Casper đã sử dụng các mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram,… để quảng bá danh sách này. Họ đã chia sẻ và mô tả danh sách này như một dạng âm thanh giúp thư giãn, thiền định và giải tỏa căng thẳng.

Điều làm cho chiến dịch này trở nên độc đáo là họ không đăng danh sách phát lên YouTube và IGTV. Thay vào đó là các mạng xã hội và dịch vụ phát nhạc Spotify.

Bài học kinh nghiệm: Làm những điều khác biệt

Giống như Dear Kitten của Friskie, Casper đã tìm ra cách khiến mình nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh.

Rất nhiều doanh nghiệp đã sử dụng Facebook, Instagram hay thậm chí là Spotify hoặc podcast. Tuy nhiên, rất ít thương hiệu tạo nội dung âm thanh gốc, thích hợp cho các kênh như Spotify. Vì vậy, ta phải cố gắng tìm cách để làm điều gì đó khác biệt. Nhờ việc đánh giá các chiến lược của đối thủ và tìm hiểu những gì họ thiếu sót, ta sẽ làm được điều này.

Có một nền tảng trực tuyến chưa được tận dụng trong thị trường ngách của bạn không? Có một loại nội dung mà đối thủ cạnh tranh của bạn tạo ra không? Bạn có thể nghĩ ra một cách để kết nối với đối tượng mục tiêu của mình một cách mới mẻ không?

Chiến dịch marketing thành công luôn có mặt hai yếu tố là sáng tạo và độc đáo. Ta cần đảm bảo tạo ra một content khác biệt, cách kết nối mới mẻ với khách hàng mục tiêu.

​Kết luận

Chiến dịch social marketing là cách tuyệt vời để quảng bá thương hiệu cho ta. Bằng cách thu hút khách hàng mục tiêu, ta sẽ tăng doanh số cho cửa hàng của mình. Với 5 ví dụ điển hình cùng các bài học kinh nghiệm, hy vọng mọi người đã rút ra những kiến thức cho mình.

Nếu cảm thấy bài viết này thú vị, thì đừng quên chia sẻ nó với người khác nhé. Và đừng quên tiếp tục ủng hộ để theo dõi các bài viết mới xoay quanh chủ đề Ecommerce nhé!

Xin chào và hẹn gặp lại mọi người trong những bài viết sau!

About the author 

Ecomleak Editor

Đội ngũ biên tập viên chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực MMO.

Leave a Repl​​​​​y

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Title Goes Here


Get this Free E-Book

Use this bottom section to nudge your visitors.