​BLOG Về Thương Mại Điện Tử

  • Home
  • /
  • Blog
  • /
  • 10 bước thực hiện Youtube Marketing

Thương mại điện tử là một thị trường tiềm năng với rất nhiều phân mảng. Ngoài websites, mạng xã hội, Youtube chính là phân mảng thu hút được nhiều sự quan tâm. Đặc biệt là trong những năm trở lại đây, việc phát triển kinh doanh dựa trên Youtube rất nổi bật. Không chỉ là một nguồn kiếm tiền, đây còn là một công cụ marketing hữu ích. Chính vì vậy, Youtube Marketing ngày càng nhận được quan tâm hơn.

Để giải đáp cho mọi người về Youtube Marketing, ta sẽ đi vào bài viết hôm nay. Hy vọng 10 bước chiến lược Youtube Marketing được chia sẻ dưới đây sẽ cung cấp nhiều nguồn thông tin hữu ích cho mọi người.

Bước 1. Tạo kênh YouTube cho doanh nghiệp

Tạo kênh YouTube cho doanh nghiệp

Việc đầu tiên ta cần làm chính là mở một tài khoản thương hiệu (Brand account) và tạo kênh Youtube của mình. Khi tạo kênh YouTube bằng tài khoản Google thông thường, chỉ có người chủ tài khoản Google này mới có thể đăng nhập vào kênh. Bằng cách tạo kênh YouTube bằng brand account, nhiều tài khoản được ủy quyền có thể đăng nhập đồng thời vào kênh này.

Vận hành một kênh Youtube cho doanh nghiệp đòi hỏi một lượng công việc rất lớn. Do vậy ta cần ít nhất là 1 đến 2 người hỗ trợ để có thể vận hành được kênh của mình.

Bước 2. Tìm hiểu về người xem

Tìm hiểu về người xem

Kênh YouTube dành cho doanh nghiệp cung cấp cho ta quyền truy cập vào các tab phân tích. Các tab này chứa rất nhiều số liệu thống kê liên quan đến kênh của ta. Ta có thể nắm được thông tin chi tiết về số lượt xem, thời gian xem trung bình, doanh thu, tỷ lệ tương tác,… trên các video với các tab này.

Các tab phân tích cũng chứa nhiều dữ liệu có giá trị về nhân khẩu học của subscriber. Những dữ liệu này sẽ giúp ta tiếp cận một cách thực tế và đúng hướng hơn với người xem. Theo dõi phân tích các thông tin này, ta sẽ giải quyết được các câu hỏi:

– Video được xem ở đâu và khi nào?
– Độ tuổi của người xem ?
– Giới tính của người xem?

Ta sẽ biết được hướng tiếp cận đối tượng của mình là đúng hay không. Và có thể điều chỉnh chiến lược nội dung của mình để tiếp cận đối tượng mình nhắm đến. Ta còn có thể kiểm tra được độ ảnh hưởng từ các video trên kênh với cộng đồng người xem.

Bước 3. Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh

Tìm hiểu, phân tích các đối thủ cạnh tranh là điều cần thiết nếu ta muốn vượt mặt họ. Một điều thú vị là những thông tin cần thiết để làm điều này đều có sẵn trên các kênh của họ.

Ta sẽ xem kênh Youtube của đối thủ cạnh tranh và tìm hiểu về các video có nhiều và ít lượt xem nhất. Và từ những video này, rút ra những thông tin về nhu cầu, sở thích và xu hướng của nhóm người xem mình nhắm đến. Nắm được những thông tin giá trị này, ta có thể xây dựng cho mình một chiến lược phát triển tốt hơn. Ngoài ra, việc lướt đọc các bình luận dưới các video này sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho ta.

Một điều chú ý là ta phải đảm bảo rằng quảng cáo của các đối thủ cạnh tranh không xuất hiện trong quảng cáo trước video của mình. Ta có thể dùng công cụ để chặn các quảng cáo này trong trình quản lý quảng cáo của Google.

Bước 4. Học hỏi từ những kênh yêu thích

Học hỏi từ những kênh yêu thích

Khi xem YouTube, ta có thể tự hỏi: Mình chú ý về những điều gì trong video này? Điều gì khiến mình ở lại kênh này và theo dõi các video mới của họ? Việc làm này sẽ giúp ta học hỏi được nhiều kỹ thuật trong Youtube Marketing. Từ đó lựa chọn các kỹ thuật và áp dụng nhằm thu hút lượt xem, đăng ký và tương tác cho kênh của mình.

Ngay cả khi những kênh này và ta không cùng lĩnh vực thì những thông tin có được vẫn rất hữu ích. Ta có thể học hỏi cách họ tiếp cận và thu hút người theo dõi. Một số kênh Youtube còn có các video chia sẻ kiến thức cho người tự học. Cách thức marketing, chiến lược bán hàng,… được chia sẻ sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho chúng ta.

Bước 5. Tối ưu hóa nội dung video theo chuẩn SEO để thu hút lượt xem

Tối ưu hóa nội dung video theo chuẩn SEO để thu hút lượt xem

Để có thể thực hiện YouTube Marketing hiệu quả, ta cần phải tối ưu hóa nội dung của video. Có thể những nỗ lực ban đầu sẽ chưa mang lại hiệu quả, nhưng kết quả này sẽ được thay đổi theo thời gian.
Dưới đây là một số cách thức tối ưu hóa nội dung video trên Youtube mà ta có thể tham khảo:

– Chọn tiêu đề với keyword phù hợp
– Tạo ảnh mô tả video thú vị
– Viết mô tả video hấp dẫn
– Thêm hashtag vào mô tả video
– Kêu gọi người xem đăng ký

Bước 6. Kế hoạch đăng tải video

Kế hoạch đăng tải video

Sau khi tối ưu hóa các video, ta phải tạo ra một lịch đăng tải video phù hợp. Một lịch trình đăng tải hợp lý và đều đặn sẽ tạo sự tương tác ổn định đối với subscriber trên kênh của ta. Nếu các video được đăng tải ngẫu nhiên và không đều đặn, người xem sẽ bị lỡ bỏ các video mới.

Nếu khoảng thời gian đăng cách nhau quá dài, người xem sẽ mệt mỏi vì chờ đợi và chuyển sang kênh khác. Ngược lại, khoảng thời gian quá ngắn, chất lượng của video sẽ không được đầu tư tốt. Việc tạo khoảng nghỉ giữa các video vừa phải cũng làm tăng sự thích thú, đón chờ của người xem.

Ta có thể tải lên và lên lịch trước các video YouTube của mình với Creator Studio hoặc Hootsuite. Điều này giúp ta quảng bá việc phát hành video của mình với các bài đăng trên những kênh xã hội khác.

Bước 7. Tối ưu hóa kênh Youtube để thu hút người theo dõi

Tối ưu hóa kênh Youtube để thu hút người theo dõi

Sau khi tối ưu hóa các video, ta sẽ tối ưu hóa chính kênh YouTube của mình. Bằng cách cung cấp trải nghiệm nhất quán, ta có thể mang lại nhiều lượt xem và subscriber hơn.

Dưới đây là một số cách để thực hiện tối ưu hóa kênh Youtbe. Mọi người có thể tham khảo để áp dụng vào công việc của mình:

– Cung cấp đầy đủ các thông tin trong hồ sơ YouTube
– Sắp xếp các video theo từng danh sách phát
– Dịch video sang nhiều ngôn ngữ khác nhau

Bằng các cách thức trên, người xem sẽ dễ dàng tiếp cận với các video của chúng ta hơn. Việc cụ thể hóa này sẽ tạo cơ hội cho ta tiếp cận nhiều hơn với nhóm người xem mà mình nhắm đến.

Bước 8. Sử dụng quảng cáo trên YouTube

Sử dụng quảng cáo trên YouTube

Ngoài kênh Youtube của mình, ta còn có thể đưa các nội dung của mình sang các kênh khác. Bằng việc trả tiền cho các quảng cáo trên Youtube, ta sẽ thực hiện được điều này một cách dễ dàng. Có 6 loại quảng cáo Youtube, đó là:

– Quảng cáo hiển thị hình ảnh. Xuất hiện bên phải của video nổi bật và ở phía trên danh sách đề xuất video. Đối với trình phát lớn hơn, quảng cáo này có thể xuất hiện bên dưới trình phát.

– Quảng cáo lớp phủ xuất hiện chiếm 20% phần phía dưới video.

– Quảng cáo video có thể bỏ qua. Cho phép người xem bỏ qua sau 5 giây nếu họ muốn. Loại quảng cáo này sẽ được chèn vào trước, trong hoặc sau khi phát video chính.

– Quảng cáo video không thể bỏ qua. Phải xem hết quảng cáo video không thể bỏ qua rồi mới xem được video. Các quảng cáo này có thể xuất hiện trước, trong hoặc sau video chính.

– Quảng cáo đệm. Không thể bỏ qua, có độ dài tối đa 6 giây. Người xem phải xem hết thì mới xem được video chính.

– Thẻ được tài trợ. Hiển thị nội dung có liên quan đến video chính, như các sản phẩm được giới thiệu trong video.

Để quảng cáo đạt hiệu quả cao, ta phải tạo ra nội dung hấp dẫn, có liên quan để người xem quên họ đang xem quảng cáo. Ta cần đảm bảo quảng cáo đáp ứng được các điều kiện về tính giải trí, sự ấn tượng và khơi gợi sự tò mò để thu hút người xem.

Bước 9. Làm việc với các Influencer

Làm việc với các Influencer

Một trong những cách tốt nhất để thực hiện YouTube Marketing là làm việc với Influencer. Theo số liệu của Google, 60% người dùng YouTube tin tưởng ý kiến của người mình theo dõi.

Ta nên tiếp cận với các Influencer đã biết và tin tưởng thương hiệu của mình. Hầu hết người dùng YouTube đủ hiểu biết để nhận ra mối quan hệ đối tác liên kết giữa Youtuber và các doanh nghiệp. Vì vậy, họ sẽ chú ý về những thông tin mà Influencer đưa ra và đánh giá độ chân thực của nó. Chọn một Influencer thực sự yêu thích và có cảm tình với thương hiêu, ta sẽ dễ dàng thuyết phục người xem hơn.

Đừng cố gắng can thiệp quá nhiều vào những nội dung mà các Influencer xây dựng. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến cả ta và bản thân các Influencer. Người xem có thể nhận ra sự mất tự nhiên và sẽ giảm yêu thích đối với việc này.

Bước 10. Phân tích và thay đổi để phù hợp với người xem

Phân tích và thay đổi để phù hợp với người xem

Sau khi tiến hành xây dựng kênh Youtube theo các bước trên, ta cần duy trì và phát triển nó. Thực hiện việc này đòi hỏi ta phải giám sát, theo dõi kênh liên tục. Bất cứ khi nào đăng tải 1 video mới, hãy kiểm tra YouTube Analytics để thấy được:

– Những thay đổi về lượng subscriber
– Những thông tin mới hoặc thay đổi về nhân khẩu học
– Địa điểm phát lại video và lượng traffic
– Báo cáo thiết bị được dùng để truy cập (di động, máy tính để bàn,…)

Và đừng quên đọc các bình luận của người xem về video. Đây là cách tốt nhất để tìm hiểu chính xác cảm nhận của họ về video và kênh của ta. Thậm chí đây còn cung cấp những gợi ý cụ thể về nội dung của những video tiếp theo.

Kết luận

Youtube Marketing là một chặng đường dài cho những người muốn tham gia và phát triển. Phải có một chiến lược, kế hoạch tốt thì ta mới có thể thành công. Hy vọng các bước thực hiện Youtube Marketing trên sẽ cung cấp cho mọi người nhiều thông tin hữu ích.

Nếu có bất kỳ ý kiến, thắc mắc nào, hãy để lại bình luận ở bên dưới. Và đừng quên tiếp tục theo dõi website để cập nhật những bài viết mới nhé. Những thông tin về chủ đề thương mại điện tử và marketing online sẽ được cập nhật liên tục. Hẹn gặp lại mọi người trong các bài viết tiếp theo!

About the author 

Ecomleak Editor

Đội ngũ biên tập viên chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực MMO.

Leave a Repl​​​​​y

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Title Goes Here


Get this Free E-Book

Use this bottom section to nudge your visitors.